Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xã bãi ngang đang đi lên

PV - 09:50, 26/02/2018

Nhờ sự trợ lực của Nhà nước, bằng các chương trình, dự án chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng, phát triển kinh tế, giáo dục, y tế đã tiếp thêm sức cho người dân vùng bãi ngang, vùng ven biển nước ta, nhất là ở khu vực miền Trung có sự đổi thay từng ngày.

Dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng về với các xã bãi ngang ven biển ở tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định hôm nay, chúng ta sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ nét về diện mạo. Khác với sự tưởng tượng về vùng đất lam lũ ven biển xơ xác, là những khu nhà, trường học khang trang, những con đường bê tông thẳng tắp chạy đến từng thôn xóm, những tuyến kè chắn sóng, hệ thống kênh mương nội đồng xây dựng kiên cố… mang tới dáng dấp của một vùng quê hiện đại.

Trong 10 năm qua, các xã vùng bãi ngang ven biển hải đảo trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã được hỗ trợ hơn 200 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng 350 công trình hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh và sản xuất; nhất là việc đầu tư để người dân thay đổi nhận thức về giáo dục.

Nhờ được hỗ trợ vốn, người dân xã Cát Hải mạnh dạn chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả cao. (Trong ảnh người dân Cát Hải đang chăm sóc rau, hành chuẩn bị bán Tết) Nhờ được hỗ trợ vốn, người dân xã Cát Hải mạnh dạn chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả cao (Trong ảnh người dân Cát Hải đang chăm sóc rau, hành chuẩn bị bán Tết).

 

Xã bãi ngang Phổ Vinh, huyện Đức Phổ, là địa phương có nhiều gia đình làm nghề biển, nên không ít gia đình còn quan niệm “có học nhiều đến đâu rồi cũng ra khơi đánh bắt”. Từ suy nghĩ đó mà không ít con em sinh ra và lớn lên trong xã bỏ học theo cha mẹ làm nghề biển.

Tuy nhiên, kể từ khi có chính sách ưu tiên cho các xã vùng bãi ngang về giáo dục, học sinh được học trong những ngôi trường khang trang sạch đẹp, được hỗ trợ học tập… nhận thức của người dân về tầm quan trọng của giáo dục đã được nâng lên. Phổ Vinh đã trở thành địa phương duy nhất của huyện Đức Phổ đạt phổ cập giáo dục đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 2.

Ở xã Phổ An, hầu hết người dân sống nhờ vào biển nên việc “đánh thức” khu vực bãi ngang ven biển, được chính quyền và người dân hưởng ứng bằng cách nâng cấp, đóng mới tàu thuyền vươn khơi làm kinh tế. Ngư dân Nguyễn Văn Hừng, sau nhiều năm gắn bó với chiếc tàu công suất 45CV, đã quyết định đầu tư đóng mới một chiếc tàu khác, công suất 520CV, vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng để vươn khơi xa.

“Nhờ Nhà nước tạo điều kiện cho vay vốn, cộng với số tiền tích cóp được tôi đã đóng được tàu công suất lớn, hoạt động ở các ngư trường xa nên đánh bắt được nhiều cá, thu nhập cũng nâng lên đáng kể”, ông Hừng chia sẻ.

Ông Đỗ Tiến Tân, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, việc triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ đang là cú huých quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của các xã bãi ngang ven biển, hải đảo trên địa bàn.

Một góc nông thôn xã bãi ngang Cát Minh hôm nay. Một góc nông thôn xã bãi ngang Cát Minh hôm nay.

 

Bình Định cũng là địa phương có nhiều xã bãi ngang ven biển. Thời gian qua, các xã cũng đã được Nhà nước đầu tư hàng trăm tỷ đồng để phát triển kinh tế-xã hội. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn các xã bãi ngang ven biển đã thay đổi hoàn toàn.

Thay đổi rõ nét nhất, có lẽ là xã Cát Hải. Từ khi Nhà nước đầu tư xây dựng tuyến đường DT 639 chạy xuyên qua xã, việc đi lại đã dễ dàng hơn. Tiếp đến hệ thống lưới điện, trường học, trạm y tế cũng lần lượt được xây dựng. Đặc biệt, Cát Hải đang được biết đến như là một điển hình trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả.

Anh Nguyễn Văn Bình, ở thôn Vĩnh Hội, Cát Hải chia sẻ: “Gia đình tôi có được mấy sào đất, trước đây trồng lúa nhưng do thiếu nước nên năng suất thấp, chỉ đủ để ăn. Thực hiện chuyển đổi cây trồng, được hỗ trợ vốn, tôi chuyển sang trồng một vụ lúa lai và hai vụ đậu phụng, đậu đen rất hiệu quả, hằng năm không những có lúa ăn mà còn có thêm thu nhập vài chục triệu đồng”.

Các loại cây trồng cạn có hiệu quả kinh tế cao như: hành, đậu phụng, đậu đen, mè… được xã chú trọng mở rộng diện tích sản xuất và đầu tư thâm canh. Hiện nay, giá trị của một ha đất canh tác tại xã đã đạt trên 200 triệu đồng.

Hiệu quả từ chính sách dành cho khu vực bãi ngang ven biển là khá rõ nét. Tuy nhiên vẫn còn trăn trở bởi, các địa phương chủ yếu hưởng lợi từ việc đầu tư các công trình đường giao thông nông thôn, chợ, bờ kè chống triều cường… Trong khi đó, các công trình phục vụ đời sống tinh thần, các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, thu hút doanh nghiệp, người dân đầu tư vào bãi ngang nhằm chuyển đổi cơ cấu ngành, nghề và giải quyết việc làm cho người dân… vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Đặc biệt, với nghề biển là chủ yếu, nhưng ngư dân vẫn khó tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư nâng cấp tàu thuyền, ngư cụ vươn khơi xa do vốn lớn, lực nhỏ nên họ đành gác lại ước mơ, quẩn quanh với cuộc sống đạm bạc.

Để người dân khu vực này thực sự phát triển ổn định và bền vững, cần hơn nữa những chính sách đầu tư hỗ trợ cụ thể, phù hợp đặc điểm, đặc thù thực tế khu vực

Lê Phương

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Tin nổi bật trang chủ
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 11 phút trước
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 7 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 7 giờ trước
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 8 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 8 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Sắc màu 54 - Bá Minh Truyền - 8 giờ trước
Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 8 giờ trước
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 8 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 8 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 8 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.