Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Vững tin tiến bước

PV - 08:07, 30/04/2019

Những ngày này cách đây 44 năm, Nhân dân cả nước đang náo nức với những tin thắng trận dồn dập từ miền Nam. Mấy chục triệu con tim, khối óc nhất nhất hướng về miền Nam ruột thịt, để rồi cùng vỡ òa trong niềm vui chiến thắng Ngày 30/4 lịch sử.

Mới đó mà đã 44 năm, kể từ ngày các chiến sĩ xe tăng Lữ đoàn 203 húc đổ cánh cửa sắt, cắm lá cờ Quyết chiến quyết thắng của Quân đội Nhân dân Việt Nam lên nóc Dinh Độc Lập, báo hiệu miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước. Đây là sự kiện trọng đại trong lịch sử đấu tranh cách mạng nước nhà, kết thúc một chặng đường đấu tranh đầy gian khổ, hy sinh nhưng vô cùng anh dũng, hào hùng của quân và dân các dân tộc Việt Nam

Đúng như đánh giá trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (tháng 12/1976): “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của Nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

Con đường của một thời "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" nay đã khoác lên mình diện mạo mới đầy hứa hẹn. Con đường của một thời "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" nay đã khoác lên mình diện mạo mới đầy hứa hẹn.

Bốn mươi bốn năm đã qua, tính từ chiến thắng lịch sử Ngày 30/4/1975, đất nước ta, dân tộc ta đã trải qua biết bao thăng trầm, thử thách. Vết thương cũ chưa kịp lành thì liên tiếp phải đương đầu với các cuộc chiến tranh biên giới, từ Tây Nam đến biên giới phía Bắc. Cùng với đó là những thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, càng làm chồng chất thêm những khó khăn cho một nền kinh tế bao cấp đang trăn trở tìm một hướng đi phù hợp với xu thế.

Trong công cuộc tìm kế mưu sinh cho một đất nước vừa bước ra khỏi cuộc chiến tranh đầy hy sinh, mất mát, bản hùng ca quyết chiến quyết thắng đã từng vang lên khắp chiến hào từ Bắc vào Nam lại một lần nữa được cất lên trên một trấn tuyến mới-trận tuyến đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, với hành trang tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, cả dân tộc ta đã đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã chọn.

Bốn mươi bốn năm chưa phải là quãng thời gian dài, nhưng cũng chẳng hề ngắn. Trong chừng đó thời gian, phát huy tinh thần quyết chiến quyết thắng từ chiến thắng Ngày 30/4 lịch sử, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã vượt lên chính mình để làm nên những thành tích đáng tự hào trên tất cả mọi lĩnh vực. Diện mạo tất cả mọi vùng miền của Tổ quốc đã thực sự thay đổi rõ nét.

Sự thay đổi ấy thể hiện rõ trên từng tuyến đường, góc phố, những ngôi nhà cao tầng mới mọc lên ngày càng nhiều hơn; những thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS cũng ngày càng có nhiều những tỷ phú;... Khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, địa phương cũng đã được thu hẹp dần. Bên cạnh những "đầu tàu" về phát triển là TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng,... thì nhiều tỉnh miền núi cũng đã và đang phát huy nội lực, vận dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước để vươn lên; nhiều địa bàn vùng DTTS và miền núi đã thoát ra khỏi diện ĐBKK, tự tin bước trên con đường hội nhập, phát triển...

Đáng mừng hơn cả là Đảng, Nhà nước đã ban hành rất nhiều chủ trương được đánh giá “ý Đảng lòng dân”. Đó là: khởi nghiệp, là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến, là xây dựng cánh đồng mẫu lớn,... Những chính sách hỗ trợ đi kèm cũng đã giúp hàng triệu gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống để vươn lên làm giàu cho mình, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, đất nước.

Bốn mươi bốn năm qua, thành tựu mà nước ta đạt được trên tất cả các lĩnh vực là hết sức to lớn; trong đó có những lĩnh vực được cộng đồng quốc tế đánh giá là kỳ tích. Có thể kể đến đó là thành tựu xóa đói giảm nghèo. Chúng ta hoàn thành và vượt mức mục tiêu Thiên niên kỷ (MDG) về giảm nghèo trước 10 năm. Theo đánh giá của Liên Hợp quốc, Việt Nam là một trong những quốc gia đạt tốc độ giảm đói nghèo nhanh nhất.

Thành tựu xóa đói giảm nghèo đã tạo thêm cơ sở vững chắc cho Việt Nam bảo đảm các quyền của người dân. Các chính sách đối với vùng đồng bào DTTS luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, nhất là các chính sách, chương trình an sinh xã hội, lao động việc làm,... đã tạo những chuyển biến tích cực cho vùng đồng bào DTTS; tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS và miền núi trung bình mỗi năm giảm 3-4%, nhanh hơn tỷ lệ giảm nghèo chung của cả nước.

Bốn mươi bốn năm sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, nước ta đang căng tràn sức sống, tự tin vững bước tới tương lai. Kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước cũng là dịp hơn 93 triệu người dân Việt Nam cùng hơn 5 triệu kiều bào ta ở nước ngoài kỷ niệm Năm mươi năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019). Chúng ta tưởng nhớ đến Bác với lòng kính yêu vô hạn. Chúng ta nguyện đi theo con đường Bác đã chọn, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người để xây dựng đất nước ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 11:00, 27/04/2024
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 08:05, 27/04/2024
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 06:35, 27/04/2024
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 06:15, 27/04/2024
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.