Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Vùng dân tộc thiểu số, miền núi phấn khởi đón Xuân, vui Tết

PV - 10:06, 13/02/2019

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban Dân tộc, tình hình vùng DTTS, miền núi trước trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 cơ bản ổn định; đồng bào DTTS đón Tết vui tươi, tiết kiệm, an toàn, có nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân; nhiều nơi tổ chức lao động sản xuất ngay từ đầu năm. Nhiều vùng DTTS, miền núi đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dân tộc đặc sắc mang đậm bản sắc truyền thống dân tộc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tặng 50 triệu đồng cho huyện Na Rì (Bắc Kạn) trong chuyến thăm và làm việc ngày 27/1, nhân dịp Tết Nguyên đán 2019. Ảnh: Sỹ Hào Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tặng 50 triệu đồng cho huyện Na Rì (Bắc Kạn) trong chuyến thăm và làm việc ngày 27/1, nhân dịp Tết Nguyên đán 2019. Ảnh: Sỹ Hào

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban Dân tộc, tình hình vùng DTTS, miền núi trước trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 cơ bản ổn định; đồng bào DTTS đón Tết vui tươi, tiết kiệm, an toàn, có nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân; nhiều nơi tổ chức lao động sản xuất ngay từ đầu năm. Nhiều vùng DTTS, miền núi đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dân tộc đặc sắc mang đậm bản sắc truyền thống dân tộc.

Những ngày trước và trong Tết cổ truyền, nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị-xã hội đã tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc Tết, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, cán bộ lão thành cách mạng, hưu trí, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào các DTTS, các đơn vị lực lượng vũ trang... thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc khi Tết đến Xuân về. Đặc biệt, đồng bào phấn khởi khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tham gia phát động Tết trồng cây năm 2019 tại vùng DTTS, miền núi (tỉnh Yên Bái).

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cơ quan công tác dân tộc cấp tỉnh, huyện tích cực tham mưu, phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức họp mặt truyền thống, thành lập nhiều đoàn đến thăm và chúc Tết các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công, Người có uy tín, người cao tuổi; thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tuyến biên giới, hải đảo, đồng bào DTTS, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi; thăm và chúc Tết các tổ chức tôn giáo...; bình quân mỗi phần quà trị giá từ 200-500 ngàn đồng. Ngoài ra, bằng nguồn ngân sách địa phương và kinh phí vận động từ công tác xã hội hóa, các tỉnh, thành trên địa bàn vùng DTTS, miền núi đã tổ chức hỗ trợ hàng trăm ngàn suất quà trị giá hàng chục tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, các bệnh nhân nghèo, công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn…để bà con đón Tết vui tươi, ấm áp và an lành.

Ủy ban Dân tộc đã tổ chức các đoàn lãnh đạo Ủy ban Dân tộc đi thăm hỏi, chúc Tết tại các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Yên, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bạc Liêu, Trà Vinh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Gia Lai, Đăk Lăk, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, Cà Mau và tặng quà Tết cho 73 tập thể và 2.014 hộ gia đình DTTS với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Để hỗ trợ đồng bào nghèo, vùng sâu, vùng xa dịp Tết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định giao Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) gần 8.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cứu đói cho Nhân dân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho 14 tỉnh, đều thuộc vùng DTTS, miền núi có đông đồng bào DTTS sinh sống: Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Tuyên Quang, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Gia Lai... UBND các cấp ở địa phương đã rà soát chặt chẽ, đảm bảo số gạo hỗ trợ đúng đối tượng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với chủ trương không để đồng bào bị thiếu đói trong dịp Tết. Các địa phương vùng DTTS, miền núi kịp thời triển khai các chính sách bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội; tổ chức thăm hỏi, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với hộ DTTS, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão, lũ...

Nhìn chung, công tác tổ chức, chăm lo Tết cho đồng bào vùng DTTS, miền núi được các ngành, các cấp quan tâm và chuẩn bị chu đáo, đảm bảo không có hộ gia đình nào thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng bào các dân tộc đón Tết Kỷ Hợi trong không khí đoàn kết, vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Nhiều người lao động, kiều bào là người DTTS làm việc xa Tổ quốc về đoàn tụ với gia đình đầm ấm, phấn khởi.

Bên cạnh niềm vui, sự phấn khởi đó, việc đón Tết Kỷ Hợi 2019 của đồng bào vùng DTTS, miền núi cũng còn một số khó khăn, tồn tại, như: Thời điểm trước Tết, một số tỉnh phía Nam còn chịu ảnh hưởng của mưa bão bất thường, dịch bệnh trên lúa, thủy sản, một số loại cây trồng gây thiệt hại đến sản xuất của người dân, nhất là nông sản trái cây và một số loại hoa màu phục vụ Tết, giá đầu ra một số mặt hàng nông sản thiếu ổn định. Mặc dù tình hình tai nạn giao thông giảm so với Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 nhưng vi phạm giao thông ở vùng DTTS, miền núi vẫn còn xảy ra, chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, lái xe say rượu, bia, phóng nhanh vượt ẩu...

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và những nhiệm vụ trọng tâm triển khai sau Tết ngày 11/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trong dịp Tết. Về nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai sau Tết, Thủ tướng nêu rõ: “Chúng ta không được chủ quan với các thành tích đạt được mà cần nỗ lực đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động hơn nữa ngay sau Tết, phấn đấu thực hiện kế hoạch năm 2019 đạt kết quả tốt hơn”.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần đổi mới phương thức, cách làm, nâng cao trách nhiệm, nhất là các ngành liên quan trực tiếp đến Nhân dân để góp phần nâng cao uy tín của Chính phủ, tránh bệnh quan liêu, xa dân, gây ách tắc cho sự phát triển của đất nước, đồng thời gây mất niềm tin trong Nhân dân.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 trên toàn quốc, có nơi nắng nóng trên 40 độ

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 trên toàn quốc, có nơi nắng nóng trên 40 độ

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 1 giờ trước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 cho thấy nắng nóng bao trùm cả nước.
Thành phố Cần Thơ được chọn tổ chức điểm Đại hội, đại biểu MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thành phố Cần Thơ được chọn tổ chức điểm Đại hội, đại biểu MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tin tức - Như Tâm - 1 giờ trước
Chiều 23/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Cần Thơ tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2024 - 2029 (phiên trù bị). Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự Đại hội có bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Hữu Dũng, cùng đại diện lãnh đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Lai Châu: Bắt giữ nhóm đối tượng lừa bán 1 kg vàng giả với giá 830 triệu đồng

Lai Châu: Bắt giữ nhóm đối tượng lừa bán 1 kg vàng giả với giá 830 triệu đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 1 giờ trước
Tẩn Seo Lụ lên mạng xã hội mua 1 kg vàng giả với giá 5 triệu đồng, sau đó dàn dựng kịch bản để bán cho một người khác với giá 830 triệu đồng.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 4 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội long trọng tổ chức gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Cuộc gặp mặt thể hiện tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.
Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững, nắm bắt thời cơ trong thời đại số

Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững, nắm bắt thời cơ trong thời đại số

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Tại Tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.
Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ ngày 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ ngày 24-28/4

Giáo dục - T.Hợp - 7 giờ trước
Nhằm giúp học sinh làm quen với quy trình đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, hạn chế tối đa sai sót, nhầm lẫn, theo kế hoạch, từ ngày 24 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi.
Đẩy mạnh hợp tác, sớm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia lên tầm cao mới

Đẩy mạnh hợp tác, sớm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia lên tầm cao mới

Thời sự - PV - 7 giờ trước
Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đang thăm chính thức Việt Nam.
Đầu tư đồng bộ trạm dừng nghỉ trên cao tốc để giảm nguy cơ tai nạn

Đầu tư đồng bộ trạm dừng nghỉ trên cao tốc để giảm nguy cơ tai nạn

Thời sự - PV - 9 giờ trước
Nêu thực tế lái xe chạy đường dài, chạy liên tục mà không dừng dễ căng thẳng, gây ra tai nạn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh cần phải đầu tư một cách đồng bộ hệ thống trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thời sự - PV - 11 giờ trước
Sáng 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Media - BDT - 12 giờ trước
Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.