Thưa ông, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại tỉnh Tuyên Quang đến nay đã được triển khai như thế nào?
Thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tuyên Quang đã và đang tập trung xây dựng và triển khai thực hiện các phương án kiện toàn, sắp xếp giảm các đầu mối trực thuộc các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn. Trên cơ sở đó cơ cấu lại các tổ chức bên trong của các đơn vị trực thuộc, tiến hành giảm các đầu mối trung gian, không thành lập các trung tâm, đơn vị trung gian.
Theo đó, các cơ quan đã giảm 8 đầu mối và sẽ tiếp tục giảm 20 phó trưởng phòng, 02 Phó trưởng ban; đã có 6/7 huyện thực hiện Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời làm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện 3/7 huyện thực hiện Trưởng Ban Dân vận đồng thời làm Chủ tịch UBMT Tổ quốc.
Đối với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã và sáp nhập các thôn, tổ dân phố chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương, tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng trình Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Tuyên quang đến năm 2021 và Xây dựng Đề án sắp xếp, sáp nhập các thôn, tổ dân phố chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định. Theo kế hoạch, từ nay đến 2021, Tuyên Quang dự kiến sẽ giảm 03 đơn vị hành chính cấp xã, 748 thôn bản, tổ dân phố.
Đối với một tỉnh miền núi đông đồng bào DTTS sinh sống như Tuyên Quang, việc triển khai Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, cụ thể là Nghị quyết 18 được Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai có gì khác biệt so với một số tỉnh, thành phố lớn?
Thứ nhất, chúng tôi phải lựa chọn cách làm theo hướng dễ làm trước, khó làm sau. Trong việc sáp nhập các thôn bản, nơi nào có điều kiện giao thông thuận lợi, địa hình bị chia cắt ít hơn, trình độ dân trí tương đối đồng đều, được sự đồng thuận cao của cử tri, thì sẽ tiến hành sát nhập thôn trước. Còn những nơi nào có điều kiện kinh tế, giao thông khó khăn… thì sẽ tiến hành làm sau.
Thứ hai, đối với những địa bàn có địa hình chia cắt nhiều, tình hình an ninh, trật tự xã hội phức tạp, có những yếu tố thuộc về lịch sử… tuy không đạt về tiêu chí diện tích và dân số, nhưng chúng tôi vẫn giữ nguyên, không tiến hành sáp nhập nhằm giữ ổn định về an ninh, trật tự xã hội.
Thứ ba trong tổ chức thực hiện sẽ lựa chọn một số địa phương để làm mô hình điểm, từ đó rút kinh nghiệm để triển khai rộng rãi, có hiệu quả trong toàn tỉnh. Hiện, Tuyên Quang đang làm điểm việc sát nhập ở một số thôn; Văn phòng Huyện uỷ, Văn phòng Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân; thí điểm thành lập cơ quan tham mưu giúp việc chung của Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể ở hai huyện Yên Sơn, Na Hang. Thí điểm hợp nhất Ban Tổ chức- Phòng Nội vụ, Uỷ ban kiểm tra huyện uỷ-Thanh tra Huyện Yên Sơn.
Những bước tiến hành việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động, hiệu lực, hiệu quả được Tuyên Quang thực hiện như thế nào, thưa ông?
Trước mắt, từ nay đến năm 2019, Tuyên Quang sẽ cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bên trong các đơn vị theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa trung gian, giảm cấp phó; khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý giữa các cơ quan, đơn vị. Tiến hành thí điểm một số mô hình mới về tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh ở những nơi đủ điều kiện; triển khai Đề án sắp xếp các thôn bản, tổ dân phố ở những nơi chưa đủ điều kiện.
Tiếp đến, Tuyên Quang sẽ thực hiện giảm biên chế theo lộ trình hằng năm, dự kiến đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015. Sắp xếp hợp lý các đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn... Trong quá trình thực hiện, căn cứ quy định của cấp có thẩm quyền, Tuyên Quang sẽ triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thôi việc theo diện sắp xếp, tổ chức lại và nghỉ theo nguyện vọng.
Để Tuyên Quang triển khai thực hiện thuận lợi, hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW, theo ông, Trung ương cần hỗ trợ gì cho Tuyên Quang?
Thời gian vừa qua, Bộ Chính trị đã kịp thời ban hành Kết luận 34-KL/TW ngày 7/8/2018 về thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Kết luận này đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho các địa phương trong quá trình thực hiện Nghị quyết. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy Trung ương cần kịp thời sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật, quy định, hướng dẫn có liên quan để thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; bổ sung một số chế độ chính sách kiêm nhiệm, chính sách đối với cán bộ dôi dư do sắp xếp, nhất là đối với cán bộ cơ sở… để việc triển khai Nghị quyết được hiệu quả hơn.
Trân trọng cảm ơn ông
HOÀNG THANH (T/H)