Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Từ Dự án bảo tồn hoa văn đến cuộc đối thoại với cựu Tổng thống Barack Obama

PV - 10:30, 12/05/2018

Tại buổi gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama của 10 lãnh đạo thanh niên khối ASEAN diễn ra vào tháng ba vừa qua tại Singapore, cái tên Lâm Ðồng được nhắc đến nhiều lần bởi một bạn trẻ có tên: Phan Văn Quyền (sinh năm 1995 tại xã Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng), đại diện cho thanh niên Việt Nam.

“Việc ý thức mình là một công dân ASEAN có lẽ không khi nào quan trọng hơn lúc này, khi ASEAN ngày càng phát triển với nhiều cơ hội mà người trẻ có thể tận dụng để phát triển bản thân. Nhưng ASEAN cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề kìm hãm sự phát triển cần đến sự tham gia tích cực của người trẻ. Vì không ai khác, chính người trẻ sẽ là người thay đổi và lãnh đạo để xây dựng một ASEAN ngày càng thịnh vượng hơn. Tạo sự khác biệt trong ASEAN bắt đầu với việc biết về nó”, Phan Văn Quyền đã thể hiện quan điểm của mình như vậy trong hồ sơ gửi đến Qũy Obama trước buổi đối thoại.

Phan Văn Quyền mong muốn được giúp đỡ đồng bào DTTS ở địa phương có cuộc sống ổn định. Phan Văn Quyền mong muốn được giúp đỡ đồng bào DTTS ở địa phương có cuộc sống ổn định.

Vào ngày 19 tháng 3 vừa qua, cựu Tổng thống Barack Obama đã có cuộc gặp gỡ và đối thoại với 10 lãnh đạo thanh niên từ các nước trong khu vực ASEAN tại Singapore để lắng nghe, trao đổi từ những dự án cộng đồng của các đại biểu, cũng như những gì mà Quỹ Obama có thể hỗ trợ trong việc tạo nên sự thay đổi tích cực nơi cộng đồng mà họ đang sinh sống (Quỹ được thành lập theo sáng kiến của ông bà Barack và Michelle Obama sau khi giã từ Nhà Trắng. Quỹ có sứ mệnh là “khởi đầu cho công dân” và định nghĩa như thế nào là một công dân tốt trong thế kỷ 21). Đây cũng là cơ hội cho các bạn trẻ tìm hướng đi trong việc thúc đẩy các thanh niên khác trong khối ASEAN hợp tác cùng nhau cho sự phát triển bền vững.

Đại diện thanh niên Việt Nam-Phan Văn Quyền-Với dự án cộng đồng Bảo tồn hoa văn người DTTS mang tên “Ethnic Việt”, đồng sáng lập nhóm thiện nguyện Dấu Vân Tay và hiện là Giám Đốc JOS Creative-dự án thiết kế đồ họa hỗ trợ các nhà khởi nghiệp trẻ, đã được mời tham dự từ Quỹ ASEAN và phỏng vấn qua Quỹ Obama, sau đó được chọn lựa là đại biểu chính thức gặp gỡ và đối thoại với cựu tổng thống Mỹ Barack Obama tại Singaprore.

Phan Văn Quyền (thứ 3 từ trái sang) cùng các lãnh đạo thanh niên khối ASEAN trong buổi gặp gỡ với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Phan Văn Quyền (thứ 3 từ trái sang) cùng các lãnh đạo thanh niên khối ASEAN trong buổi gặp gỡ với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

“Được chọn là đại biểu của Việt Nam để gặp gỡ ngài cựu tổng thống, đó là một niềm vinh dự lớn lao và một cơ hội hiếm có cho tôi. Tôi thật sự rất vui mừng vì những dự án cộng đồng của tôi có cơ hội được trình bày trước các lãnh đạo trẻ khác và đặc biệt là với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama”, Quyền chia sẻ. Dự án mà Quyền mang đến sự kiện mang tên “Ethnic Việt”, một dự án bảo tồn, quảng bá hoa văn và những giá trị văn hóa của người DTTS, hướng tới một dự án tiềm năng cho sự phát triển đời sống của họ một cách bền vững. Đây là sự kết hợp từ những kinh nghiệm trong 5 năm hoạt động của Dấu Vân Tay giúp đỡ cộng đồng DTTS ở Lâm Đồng và 3 năm đam mê thiết kế đồ họa của chàng trai 23 tuổi.

Trình bày tại buổi đối thoại, Phan Văn Quyền đã mang đến cho bạn bè các nước những thông tin thú vị về dự án mà bạn đang hướng tới: “Lâm Đồng được xem là vùng đất của Châu Mạ cổ đại, một vương quốc bí ẩn đã tồn tại trong lịch sử lâu đời của Việt Nam. Trong suốt những thời kỳ lịch sử khác nhau nhiều phong tục, thói quen, truyền thống của người Mạ đã không được biết đến rộng rãi. Nhưng những giá trị đó vẫn tồn tại trong họa tiết của họ và đang chờ bạn khám phá. Tỉnh Lâm Đồng nằm ở vùng cao nguyên miền Trung của Việt Nam, nơi có nhiều DTTS đang sinh sống, xây dựng được bản sắc riêng của mình. Thổ cẩm là một trong những nét văn hóa nổi bật nhất với nhiều họa tiết trên đó. Mỗi họa tiết không chỉ đẹp mà còn có ý nghĩa với nhiều câu chuyện ẩn chứa trong đó… Tuy nhiên, sự phát triển của nền kinh tế đã dẫn đến sự biến mất của những họa tiết đó... Vì lý do đó, “Ethnic Việt” được thành lập để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa bản sắc của họ. Đây là một dự án thiết kế sáng tạo được thực hiện bởi các nhà thiết kế trẻ, những người đến từ tỉnh Lâm Đồng”.

“Chúng tôi sẽ gián tiếp giúp đỡ người DTTS địa phương đạt được cuộc sống ổn định và mục tiêu phát triển bền vững về lâu dài như tạo làng thổ cẩm, xây dựng chuỗi kinh doanh xã hội để hướng đến thị trường tiêu thụ, từ đó cung cấp động lực để họ bảo tồn và quảng bá các sản phẩm thổ cẩm như khăn choàng thổ cẩm, túi xách, khăn trải bàn, chăn và ví, xây dựng phòng trưng bày để đưa sản phẩm đến các đối tác như công ty thiết kế, công ty thời trang”, Quyền cho biết.

“Tôi có lẽ là người trẻ nhất trong số những đại biểu và chưa có đủ kinh nghiệm trong việc lãnh đạo và tổ chức các dự án cộng đồng. Nhưng tôi đã truyền tải được hết niềm đam mê, nhiệt huyết và mong muốn của mình về cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người, đặc biệt là người đồng bào DTTS vùng đất Lâm Đồng. Tôi tin rằng những gì tích lũy được sau buổi đối thoại này, sẽ là chìa khóa để tôi có thể tự tin hơn tiếp tục những gì tôi đang làm để mang những điều có giá trị đến cho cộng đồng nơi mà tôi sinh sống”, Quyền chia sẻ.

VIỆT QUỲNH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Về với đồng bào Khmer ở các tỉnh như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu… mới cảm nhận được không khí đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer đang tới gần. Đi qua từng phum sóc, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, náo nức chuẩn bị đón tết cổ truyền của đồng bào qua từng việc làm, hoạt động cụ thể.
Tin nổi bật trang chủ
Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Thời sự - Sỹ Hào - 14 giờ trước
Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại không sử dụng để điều tiết giá xăng dầu trên thị trường. Đặc biệt người dân ở nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi phải mua giá xăng dầu theo giá vùng 2, gánh thêm một khoản chi phí, khiến cho cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 14 giờ trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 14 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 14 giờ trước
Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 14 giờ trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Tin trong ngày - 28/3/2024

Tin trong ngày - 28/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó khăn kiểm soát nguồn lây. Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện. Mưa đá xối xả, dày đặc ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 14 giờ trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 15 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Khởi nghiệp - T.Nhân-H.Trường - 15 giờ trước
Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Sỹ Hào - Như Tâm - 15 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.
Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Pháp luật - Văn Long - Minh Triết - 15 giờ trước
Sáng 28/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án ST1223. Đại tá Trịnh Kim Khâm - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị; Đại tá Bùi Văn Bình - Phó chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.