Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tiếp tục quan tâm, đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi

PV - 19:53, 13/08/2018

Sáng 13/8, trong phiên chất vấn tại Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều vấn đề liên quan đến chính sách dân tộc đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và các thành viên Chính phủ có liên quan trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã trả lời chất vấn về vấn đề này.

116 chính sách vùng DTTS đang còn hiệu lực

Phát biểu về nhóm vấn đề được chất vấn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết: Nước ta có 54 dân tộc anh em, trong đó có 53 DTTS, sinh sống thành cộng đồng ở 51 tỉnh, thành phố, 458 huyện, 5.266 xã, trong đó có 1.928 xã, 3.973 thôn ở vùng đặc biệt khó khăn. Đảng, Nhà nước ta luôn xác định Đại đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của nước ta. Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị đã dành sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên đầu tư nguồn lực để phát triển toàn diện vùng DTTS và miền núi. Tuy vậy, hiện nay, vùng DTTS, miền núi vẫn là vùng chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao gấp hơn 4 lần bình quân chung của cả nước; “thiên tai, dịch bệnh, thiếu việc làm, đói nghèo, lạc hậu” vẫn đang là thách thức lớn.

Với trách nhiệm là cơ quan tham mưu cho Đảng, Chính phủ, quản lý nhà nước về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc, trong những năm qua, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa 15 đến nay, Ủy ban Dân tộc đã phối hợp với các ban, bộ, ngành và địa phương tham mưu ban hành nhiều chính sách quan trọng (đã ban hành 39 chương trình, chính sách thể chế ở 55 văn bản. Hiện nay, còn 116 chính sách cho vùng kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn và vùng DTTS đang còn hiệu lực). Bên cạnh những kết quả đạt được, trong hoạt động của mình, trách nhiệm của Ủy ban Dân tộc nói chung, trách nhiệm của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nói riêng cũng còn một số hạn chế, thiếu khuyết, cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để đáp ứng sự mong đợi của đồng bào các dân tộc trong cả nước.

Phiên họp thứ 26 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Sáng 13/8) Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.

Day dứt vấn đề giảm nghèo vùng DTTS

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu quan tâm chất vấn về giải pháp giảm nghèo bền vững; giải pháp xây dựng, thực hiện chính sách dân tộc trong thời gian tới; giải pháp hỗ trợ đồng bào dân tộc rất ít người; đầu tư hạ tầng, giao thông, nước sinh hoạt cho vùng sâu, vùng xa; phát triển giáo dục đào tạo vùng DTTS...

Trả lời về công tác giảm nghèo bền vững vùng đồng bào DTTS, miền núi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết, đây là vấn đề day dứt, trăn trở của nhiều cấp, ngành và chính bản thân Bộ trưởng, Chủ nhiệm. Số hộ nghèo DTTS chiếm trên 52%, thu nhập bình quân chỉ được 7-8 triệu đồng/người/năm, bằng 1/5 lần bình quân cả nước... Ủy ban Dân tộc là cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc chịu trách nhiệm chính, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển vùng đồng bào DTTS.

Thời gian qua, Ủy ban Dân tộc đã tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ đồng bào DTTS, nhất là Quyết định 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2020 (hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, vay vốn hỗ trợ sản xuất...). Bộ trưởng, Chủ nhiệm kỳ vọng với chính sách như vậy có thể tháo gỡ được phần nào những khó khăn cho vùng DTTS. Tuy nhiên, việc thực thi chính sách này cũng như nhiều chính sách khác thời gian gần đây còn gặp những khó khăn, vướng mắc. Một phần do có sự chuyển tiếp giữa hai nhiệm kỳ, chính sách có khoảng trống, hơn nữa những địa phương được thụ hưởng rất nghèo nên việc lồng ghép rất khó khăn. Tới đây, Ủy ban Dân tộc sẽ tham mưu giải quyết căn cơ để hỗ trợ cho đồng bào.

Về chính sách đối với DTTS rất ít người, Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho biết: đồng bào DTTS rất ít người sinh sống ở những vùng đặc biệt khó khăn, đời sống kinh tế-xã hội vô cùng thiếu thốn nên phải có chính sách đặc thù. Thời gian qua, Ủy ban Dân tộc đã tích cực tham mưu cho Chính phủ ban hành những chính sách đối với DTTS rất ít người. Gần đây là Quyết định 2086/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 phê duyệt Đề án hỗ trợ các DTTS rất ít người giai đoạn 2016-2025. Trước đó, đã có nhiều đề án chính sách hỗ trợ phát triển DTTS rất ít người. Hiện nay, các dân tộc này đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, ưu tiên.

Toàn cảnh phiên chất vấn Toàn cảnh phiên chất vấn.

Cần có nghiên cứu tầm quốc gia để xây dựng tổng thể chính sách dân tộc

Về xây dựng chính sách dân tộc, tổng thể chính sách đã bao phủ toàn bộ các vấn đề, tuy nhiên vẫn chưa đạt hiệu quả bởi có những chính sách ban hành chưa cân đối được nguồn lực đầu tư, một số chính sách thiết kế chưa phù hợp... Do vậy cần xây dựng một chương trình tổng thể, chỉ đạo quyết liệt, đầu tư thỏa đáng, có tiêu chí rõ ràng để phát triển đồng bào DTTS. Đặc biệt, cần chú trọng giải pháp “tăng cho vay, giảm cho không”. Triển khai “hỗ trợ có điều kiện”.

Thời gian tới, Ủy ban Dân tộc sẽ tập trung thực hiện các nhóm giải pháp chủ yếu về: Phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, giao thông kết nối vùng DTTS với vùng phát triển; phát triển giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực; tạo sinh kế, ổn định dân cư; hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho đồng bào; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, kết nối thị trường, tăng cường tuyên truyền vận động để đồng bào tự lực vươn lên; nghiên cứu tích hợp các chính sách để tập trung nguồn lực đầu tư phát triển...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết, hiện nay, có 13 nhóm chính sách dân tộc phân công cho 14 bộ chủ trì. Các bộ có trách nhiệm đôn đốc, còn địa phương tập trung triển khai thực hiện. Do đó, việc thực hiện tốt hay chưa tốt có trách nhiệm của bộ nhưng vai trò chính là ở địa phương… Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tha thiết đề nghị cần có nghiên cứu tầm quốc gia để xây dựng chính sách dân tộc tổng thể nhằm giải quyết cho đồng bào DTTS có đời sống tốt hơn. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm, nếu tích hợp được các chương trình đầu tư cho vùng DTTS, miền núi, có ban điều hành, theo dõi, đôn đốc thực hiện tổng thể thì sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện tổ chức bộ máy cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những vấn đề như trên, nhiều chính sách khác liên quan đến chính sách đối với vùng đồng bào Khmer; di dân tái định cư các công trình thủy điện vùng DTTS; quy hoạch, sắp xếp lại dân cư; chính sách pháp luật tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS; thiên tai lũ lụt vùng DTTS; phát triển giáo dục; giải quyết việc làm  cho con em đồng bào DTTS; bảo tồn văn hóa các DTTS... đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và các Bộ trưởng có liên quan, như: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn thêm về những vấn đề đã nêu.

Phát biểu giải trình thêm về các vấn đề liên quan đến chính sách dân tộc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định: phát triển vùng DTTS, miền núi vừa là mục tiêu, vừa là yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ khẳng định: Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đầu tư, phát triển vùng đồng bào DTTS, miền núi.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khai mạc Hội thao chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc lần thứ XI, năm 2024

Khai mạc Hội thao chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc lần thứ XI, năm 2024

Ngày 20/4, tại Tp.Quy Nhơn, Ban Dân tộc tỉnh Bình Định đăng cai tổ chức Hội thao lần thứ XI, năm 2024 chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2024). Đây cũng là hoạt động thiết thực, thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5); 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Tin nổi bật trang chủ
Làm du lịch cộng đồng ở làng hương trăm tuổi của người Nùng

Làm du lịch cộng đồng ở làng hương trăm tuổi của người Nùng

Với người Nùng tại thôn Phia Thắp, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, nghề làm hương là niềm tự hào văn hóa đã in sâu trong tiềm thức của đồng bào, do vậy trải qua nhiều thế hệ đồng bào dân tộc nơi đây vẫn miệt mài nối tiếp nhau giữ gìn nghề truyền thống. Do vậy, Phia Thắp được lựa chọn là một trong 7 điểm du lịch cộng đồng của tỉnh được đầu tư, theo đó đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân làng nghề này.
Khai mạc Hội thao chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc lần thứ XI, năm 2024

Khai mạc Hội thao chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc lần thứ XI, năm 2024

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 3 giờ trước
Ngày 20/4, tại Tp.Quy Nhơn, Ban Dân tộc tỉnh Bình Định đăng cai tổ chức Hội thao lần thứ XI, năm 2024 chào mừng Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2024). Đây cũng là hoạt động thiết thực, thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5); 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Kinh tế - Anh Đức - 10 giờ trước
Vừa qua, ngày 17/4 Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Đắk Lắk đã tổ chức phiên họp đánh giá kết quả hoạt động trong quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì phiên họp. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội là thành viên Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh.
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên

Xã hội - PV - 10 giờ trước
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
Thanh Hóa: Vốn tín dụng chính sách “đỡ đầu” các doanh nghiệp, HTX miền núi phát triển sản phẩm OCOP

Thanh Hóa: Vốn tín dụng chính sách “đỡ đầu” các doanh nghiệp, HTX miền núi phát triển sản phẩm OCOP

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 10 giờ trước
Từ nguồn vốn tín dụng chính sách gắn với nội dung số 3 thuộc Tiểu dự án 2, Dự án 3: Thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS&MN thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đã và đang tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp, HTX mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển sản phẩm OCOP hiệu quả.
Đăk Tô (Kon Tum): Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS

Đăk Tô (Kon Tum): Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 10 giờ trước
Sáng 19/4, huyện Đăk Tô (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS lần thứ II, năm 2024.
Tin trong ngày - 19/4/2024

Tin trong ngày - 19/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 19/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân có công bảo tồn di sản truyền thống. 9.960 ha cây trồng ở Đắk Nông nguy cơ mất mùa do hạn hán. Người giữ “hồn cốt” dân tộc Thái ở Quan Hóa. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Trang địa phương - Mỹ Dung - 10 giờ trước
Ngày 19/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Những điều bạn chưa biết về bệnh than

Những điều bạn chưa biết về bệnh than

Sức khỏe - Như Ý - 10 giờ trước
Bệnh than (nhiệt thán) là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây ra bởi vi khuẩn Bacillus anthracis. Bệnh không dễ lây truyền nhưng có thể diễn tiến nặng, thậm chí tử vong nếu không được điều trị đúng cách. Vậy bệnh than là gì và bệnh than lây nhiễm như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Kinh tế - Vũ Mừng - 10 giờ trước
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.
Kiên Giang: Khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại Tp. Phú Quốc

Kiên Giang: Khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại Tp. Phú Quốc

Pháp luật - Như Tâm - 10 giờ trước
Ngày 19/4, Công an Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) triển khai 3 Tổ công tác, đồng loạt tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam các bị can, gồm: Đặng Văn Lĩnh (SN năm 1985); Lê Minh Điệp (SN năm 1991), cùng có địa chỉ thường trú tại Ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn, Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) và Đặng Văn Hùng (SN 1981) thường trú Ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương, Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Phú Quốc phê chuẩn.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 11 giờ trước
Là tỉnh vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, những năm qua, các chương trình, chính sách dân tộc đóng vai trò quan trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Lào Cai. Để hiểu rõ hơn về cách làm và những kết quả đã đạt được trong triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là kết quả triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.