Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tiền mất vì cả tin

PV - 16:14, 13/09/2019

Giả vờ đánh rơi vàng giả để lừa người đi đường hòng chiếm đoạt tài sản là chiêu trò không mới. Vậy nhưng với cách dựng cảnh tinh vi, phối hợp ăn ý, ở nhiều nơi khác nhau, chỉ trong 2 ngày (4-5/9), một số người dân trên địa bàn tỉnh đã rơi vào cảnh tiền mất vì cả tin.

Khoảng 9 giờ 50 phút ngày 4/9/2019, sau khi bán rau ở chợ trung tâm huyện, bà Nguyễn Thị Chăng (SN 1954, xã Mường Than, huyện Than Uyên) đi xe đạp về nhà. Đến khu 5, thị trấn Than Uyên bà nhìn thấy 1 tờ tiền vo tròn rơi ở đường và dừng xe lại thì một người đàn ông lạ mặt đi xe đạp đến nhanh tay cúi xuống nhặt tiền. Người đàn ông nói với bà Chăng bên trong tờ tiền có vàng và hai người cùng nhìn thấy nên sẽ chia đôi số tài sản “trời cho” kia.

Giữa lúc ấy, một người phụ nữ đeo khẩu trang đi đến bằng xe máy và nói có người rơi mất cây vàng đang đi tìm rồi hỏi bà Chăng cùng người đàn ông có ai nhặt được không. Thấy người đàn ông trả lời không thì người phụ nữ liền phóng xe đi. Bấy giờ, người đàn ông dùng lời ngon ngọt rủ bà Chăng đi vào bên trong sân vận động huyện, sau đó mở tờ tiền ra bên trong có sợi dây chuyền bằng kim loại màu vàng. Khẳng định sợi dây chuyền trọng lượng 1 cây vàng, người đàn ông đề nghị bà Chăng trao đổi đôi bông tai bằng vàng đang đeo trị giá 8 triệu đồng để lấy sợi dây chuyền và bà Chăng đã đồng ý. Khi biết bị lừa, bà đã đến cơ quan Công an huyện trình báo.

Bà Chẻo U Mẩy trao đổi với bảo vệ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về nội dung vụ việc. Bà Chẻo U Mẩy trao đổi với bảo vệ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về nội dung vụ việc.

Mới thoát hộ nghèo, kinh tế gia đình chưa ổn định, chồng mắc nhiều bệnh trọng nên 1 năm phải đi điều trị nhiều lần ở các Bệnh viện: Bạch Mai, Việt Đức (Hà Nội), Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tuy nhiên bà Chẻo U Mẩy (SN 1958, thường trú xã Phăng Xô Lin, huyện Sìn Hồ) lại thêm khốn khó vì một phút cả tin dẫn đến đổi tiền, vàng thật lấy vàng giả. Gặp chúng tôi khi đang chăm sóc chồng tại Khoa nội (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), bà Mẩy không gấu được vẻ buồn khi mất đôi bông tai bằng vàng trị giá 7 triệu đồng và 2 triệu đồng tiền mặt con trai đưa cùng người nhà đến thăm.

Theo lời kể của bà Mẩy, sáng sớm ngày 5/9, bà ra cổng viện mua đồ ăn sáng cho chồng, quay về nửa đường thấy một người đàn ông khoảng hơn 60 tuổi, mặc áo sơ mi sáng màu đi phía trước. Cách đó không xa, một người phụ nữ mặc áo chống nắng, bịt khẩu trang kín, đeo túi sách màu đỏ đi cùng chiều. Nghĩ hai người trên vào thăm người thân đang điều trị ở Bệnh viện nên bà Mẩy không để ý. Một lúc sau người đàn ông nhặt được 1 sợi dây chuyền màu vàng và nói với bà cả 2 người đều nhìn thấy nên sẽ chia đôi.

Người đàn ông lạ bảo bà Mẩy cùng sang bên kia đường (khu vực cây xăng đối diện cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh) rồi nói sợi dây truyền có trọng lượng 1 cây vàng nhưng do bận việc không đi bán được nên đồng ý cho bà Mẩy toàn quyền sử dụng với điều kiện đưa lại đôi vòng tai bằng vàng bà đang đeo cùng toàn bộ số tiền mặt hiện có. Bà Mẩy tin đây là “lộc trời” nên đồng ý trao đổi.

Bà Mẩy ngẹn ngào: “Tôi đưa tiền và vàng cho người đàn ông đó xong cầm dây chuyền đi vào Bệnh viện. Lúc trưa đứa cháu đến thăm, tôi kể lại câu chuyện và lấy dây chuyền ra khoe thì nó bảo đó là vàng giả. Tôi rất hối hận về hành động của mình. Giờ tiền mất hết, đôi bông tai vàng chồng mua bằng số tiền bán mấy con lợn cũng không còn. Mong lực lượng chức năng sớm điều tra phá án tìm ra kẻ xấu trả lại tài sản đã mất cho tôi”.

Giả vờ đánh rơi vàng giả để lừa người đi đường hòng chiếm đoạt tài sản là chiêu trò không mới. Tại các tỉnh khác trước đây nhiều đối tượng xấu đã sử dụng chiêu trò này để lừa đảo. Và tỉnh ta cũng không ngoại lệ. Các đối tượng thường hoạt động theo nhóm 2 người, tận dụng lòng tham, sự nhẹ dạ của người đi đường cũng như theo dõi kỹ đối tượng nhắm đến phải có tài sản giá trị trên người như tiền mặt hoặc vàng để lừa đảo. Khi lấy được tài sản, đối tượng nhanh chóng tẩu thoát.

Trung úy Trịnh Xuân Tuyên – Đội Phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an thành phố Lai Châu) cho biết: “Ngay khi nhận được tin báo, chúng tôi đã cử cán bộ trinh sát xuống địa bàn rà soát, gặp gỡ trực tiếp người bị hại để nhận diện đối tượng. Tham mưu lãnh đạo cơ quan gửi thông báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng đến UBND xã, phường trên địa bàn thành phố, đề nghị thông tin rộng rãi tới Nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo công an xã, phường tăng cường tuần tra, kiểm soát nắm chắc tình hình địa bàn quản lý, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm. Phối hợp cùng Công an huyện Than Uyên sử dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra vụ việc”.

Ngăn chặn kịp thời các vụ việc tương tự, Công an huyện Than Uyên và thành phố Lai Châu khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không để kẻ gian có cơ hội lợi dụng lừa đảo. Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn, nhanh chóng báo cơ quan công an nơi gần nhất. Trong trường hợp người dân nhặt được vàng thật hay tài sản có giá trị khác cũng nên trình báo với cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương để tìm cách trả lại cho người bị mất, không tham của rơi, tránh những trường hợp đáng tiếc như trên.

(baolaichau.vn)

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Bình Định: Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada

Bình Định: Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada

Ngày 28/3, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada với chủ đề “Canada - cửa ngõ vào thị trường Bắc Mỹ”, nhằm thu hút đầu tư vào các dự án trên địa bàn tỉnh, mở ra nhiều cơ hội phát triển về kinh tế, xã hội, du lịch trong thời gian tới.
Tin nổi bật trang chủ
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Khởi nghiệp - T.Nhân-H.Trường - 2 phút trước
Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Sỹ Hào - Như Tâm - 6 phút trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.
Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Pháp luật - Văn Long - Minh Triết - 10 phút trước
Sáng 28/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án ST1223. Đại tá Trịnh Kim Khâm - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị; Đại tá Bùi Văn Bình - Phó chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồn Biên phòng và Đoàn thanh niên thắp sáng đường biên ở Mác Nẻng

Đồn Biên phòng và Đoàn thanh niên thắp sáng đường biên ở Mác Nẻng

Tin tức - Thanh Nguyên - 13 phút trước
Hưởng ứng chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2024, chương trình “Thắp sáng vùng biên”, Đồn Biên phòng Xuân Trường, Bộ đội Biên phòng Cao Bằng vừa phối hợp Đoàn thanh niên xã Khánh Xuân tổ chức lắp đặt và dựng 65 cột điện chiếu sáng, sử dụng năng lượng mặt trời cho nhân dân thôn Mác Nẻng, xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.
Tôn vinh Nghệ thuật trình diễn dân gian hát Kiều và hát ru làng biển Cảnh Dương

Tôn vinh Nghệ thuật trình diễn dân gian hát Kiều và hát ru làng biển Cảnh Dương

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 16 phút trước
Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghệ thuật trình diễn dân gian hát Kiều ở các huyện: Quảng Trạch, Tuyên Hóa, thị xã Ba Đồn và Hát ru làng biển Cảnh Dương, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” – điểm check in ấn tượng cho những người yêu di sản

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” – điểm check in ấn tượng cho những người yêu di sản

Du lịch - Nguyệt Anh - 19 phút trước
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức khai trương Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại. Đoàn tàu gồm 10 toa xe, trong đó có 2 toa xe cộng đồng, du khách được thưởng thức ẩm thực cùng những màn trình diễn văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.
Nhiều chương trình hoạt động trong Tháng hành động vì HTX Việt Nam 2024

Nhiều chương trình hoạt động trong Tháng hành động vì HTX Việt Nam 2024

Tin tức - Thúy Hồng - 22 phút trước
Ngày 28/3, Liên minh Họp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức họp báo thông báo hoạt động tháng hành động vì HTX năm 2024. Bà Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, chủ trì buổi họp báo.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lạng Sơn lần thứ XI

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lạng Sơn lần thứ XI

Thể thao - Tuấn Trình - 27 phút trước
Ngày 28/3, tại Sân vận động Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lạng Sơn lần thứ XI, năm 2024.
Bình Định: Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada

Bình Định: Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 29 phút trước
Ngày 28/3, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada với chủ đề “Canada - cửa ngõ vào thị trường Bắc Mỹ”, nhằm thu hút đầu tư vào các dự án trên địa bàn tỉnh, mở ra nhiều cơ hội phát triển về kinh tế, xã hội, du lịch trong thời gian tới.
Nghệ An: Đồng ý chủ trương tu bổ, tôn tạo khẩn cấp Tháp Xốp Lợt

Nghệ An: Đồng ý chủ trương tu bổ, tôn tạo khẩn cấp Tháp Xốp Lợt

Tìm trong di sản - Khánh Ngân - 31 phút trước
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long vừa ký quyết định đồng ý chủ trương tu bổ, tôn tạo khẩn cấp di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh Tháp Xốp Lợt, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn.