Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tiền mất vì cả tin

PV - 16:14, 13/09/2019

Giả vờ đánh rơi vàng giả để lừa người đi đường hòng chiếm đoạt tài sản là chiêu trò không mới. Vậy nhưng với cách dựng cảnh tinh vi, phối hợp ăn ý, ở nhiều nơi khác nhau, chỉ trong 2 ngày (4-5/9), một số người dân trên địa bàn tỉnh đã rơi vào cảnh tiền mất vì cả tin.

Khoảng 9 giờ 50 phút ngày 4/9/2019, sau khi bán rau ở chợ trung tâm huyện, bà Nguyễn Thị Chăng (SN 1954, xã Mường Than, huyện Than Uyên) đi xe đạp về nhà. Đến khu 5, thị trấn Than Uyên bà nhìn thấy 1 tờ tiền vo tròn rơi ở đường và dừng xe lại thì một người đàn ông lạ mặt đi xe đạp đến nhanh tay cúi xuống nhặt tiền. Người đàn ông nói với bà Chăng bên trong tờ tiền có vàng và hai người cùng nhìn thấy nên sẽ chia đôi số tài sản “trời cho” kia.

Giữa lúc ấy, một người phụ nữ đeo khẩu trang đi đến bằng xe máy và nói có người rơi mất cây vàng đang đi tìm rồi hỏi bà Chăng cùng người đàn ông có ai nhặt được không. Thấy người đàn ông trả lời không thì người phụ nữ liền phóng xe đi. Bấy giờ, người đàn ông dùng lời ngon ngọt rủ bà Chăng đi vào bên trong sân vận động huyện, sau đó mở tờ tiền ra bên trong có sợi dây chuyền bằng kim loại màu vàng. Khẳng định sợi dây chuyền trọng lượng 1 cây vàng, người đàn ông đề nghị bà Chăng trao đổi đôi bông tai bằng vàng đang đeo trị giá 8 triệu đồng để lấy sợi dây chuyền và bà Chăng đã đồng ý. Khi biết bị lừa, bà đã đến cơ quan Công an huyện trình báo.

Bà Chẻo U Mẩy trao đổi với bảo vệ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về nội dung vụ việc. Bà Chẻo U Mẩy trao đổi với bảo vệ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về nội dung vụ việc.

Mới thoát hộ nghèo, kinh tế gia đình chưa ổn định, chồng mắc nhiều bệnh trọng nên 1 năm phải đi điều trị nhiều lần ở các Bệnh viện: Bạch Mai, Việt Đức (Hà Nội), Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tuy nhiên bà Chẻo U Mẩy (SN 1958, thường trú xã Phăng Xô Lin, huyện Sìn Hồ) lại thêm khốn khó vì một phút cả tin dẫn đến đổi tiền, vàng thật lấy vàng giả. Gặp chúng tôi khi đang chăm sóc chồng tại Khoa nội (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), bà Mẩy không gấu được vẻ buồn khi mất đôi bông tai bằng vàng trị giá 7 triệu đồng và 2 triệu đồng tiền mặt con trai đưa cùng người nhà đến thăm.

Theo lời kể của bà Mẩy, sáng sớm ngày 5/9, bà ra cổng viện mua đồ ăn sáng cho chồng, quay về nửa đường thấy một người đàn ông khoảng hơn 60 tuổi, mặc áo sơ mi sáng màu đi phía trước. Cách đó không xa, một người phụ nữ mặc áo chống nắng, bịt khẩu trang kín, đeo túi sách màu đỏ đi cùng chiều. Nghĩ hai người trên vào thăm người thân đang điều trị ở Bệnh viện nên bà Mẩy không để ý. Một lúc sau người đàn ông nhặt được 1 sợi dây chuyền màu vàng và nói với bà cả 2 người đều nhìn thấy nên sẽ chia đôi.

Người đàn ông lạ bảo bà Mẩy cùng sang bên kia đường (khu vực cây xăng đối diện cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh) rồi nói sợi dây truyền có trọng lượng 1 cây vàng nhưng do bận việc không đi bán được nên đồng ý cho bà Mẩy toàn quyền sử dụng với điều kiện đưa lại đôi vòng tai bằng vàng bà đang đeo cùng toàn bộ số tiền mặt hiện có. Bà Mẩy tin đây là “lộc trời” nên đồng ý trao đổi.

Bà Mẩy ngẹn ngào: “Tôi đưa tiền và vàng cho người đàn ông đó xong cầm dây chuyền đi vào Bệnh viện. Lúc trưa đứa cháu đến thăm, tôi kể lại câu chuyện và lấy dây chuyền ra khoe thì nó bảo đó là vàng giả. Tôi rất hối hận về hành động của mình. Giờ tiền mất hết, đôi bông tai vàng chồng mua bằng số tiền bán mấy con lợn cũng không còn. Mong lực lượng chức năng sớm điều tra phá án tìm ra kẻ xấu trả lại tài sản đã mất cho tôi”.

Giả vờ đánh rơi vàng giả để lừa người đi đường hòng chiếm đoạt tài sản là chiêu trò không mới. Tại các tỉnh khác trước đây nhiều đối tượng xấu đã sử dụng chiêu trò này để lừa đảo. Và tỉnh ta cũng không ngoại lệ. Các đối tượng thường hoạt động theo nhóm 2 người, tận dụng lòng tham, sự nhẹ dạ của người đi đường cũng như theo dõi kỹ đối tượng nhắm đến phải có tài sản giá trị trên người như tiền mặt hoặc vàng để lừa đảo. Khi lấy được tài sản, đối tượng nhanh chóng tẩu thoát.

Trung úy Trịnh Xuân Tuyên – Đội Phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an thành phố Lai Châu) cho biết: “Ngay khi nhận được tin báo, chúng tôi đã cử cán bộ trinh sát xuống địa bàn rà soát, gặp gỡ trực tiếp người bị hại để nhận diện đối tượng. Tham mưu lãnh đạo cơ quan gửi thông báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng đến UBND xã, phường trên địa bàn thành phố, đề nghị thông tin rộng rãi tới Nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo công an xã, phường tăng cường tuần tra, kiểm soát nắm chắc tình hình địa bàn quản lý, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm. Phối hợp cùng Công an huyện Than Uyên sử dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra vụ việc”.

Ngăn chặn kịp thời các vụ việc tương tự, Công an huyện Than Uyên và thành phố Lai Châu khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không để kẻ gian có cơ hội lợi dụng lừa đảo. Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn, nhanh chóng báo cơ quan công an nơi gần nhất. Trong trường hợp người dân nhặt được vàng thật hay tài sản có giá trị khác cũng nên trình báo với cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương để tìm cách trả lại cho người bị mất, không tham của rơi, tránh những trường hợp đáng tiếc như trên.

(baolaichau.vn)

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Lễ hội cà phê hướng đến kích thích kinh tế vùng Tây Nguyên

Lễ hội cà phê hướng đến kích thích kinh tế vùng Tây Nguyên

Những năm gần đây, việc tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột không chỉ mang đến cho người dân Tây Nguyên và du khách những trải nghiệm tuyệt vời thương hiệu và những câu chuyện liên quan đến cây cà phê , mà đây còn là cơ hội để nâng cao vị thế của hạt cà phê Việt, tôn vinh những cống hiến thầm lặng của người trồng cà phê.
Tin nổi bật trang chủ
Ninh Thuận: Các vị chức sắc đồng bào Chăm và Người có uy tín góp ý phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Ninh Thuận: Các vị chức sắc đồng bào Chăm và Người có uy tín góp ý phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Người có uy tín - Thái Sơn Ngọc - 11 phút trước
Sáng 23/10, tại TP. Phan Rang- Tháp Chàm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị thông tin tuyên truyền và lắng nghe ý kiến Nhân dân quý III - 2024.
Hàng trăm loại thuốc, sinh phẩm mới cho người tham gia BHYT được Bộ Y tế đề xuất

Hàng trăm loại thuốc, sinh phẩm mới cho người tham gia BHYT được Bộ Y tế đề xuất

Xã hội - Minh Nhật - 19 phút trước
Bộ Y tế xây dựng dự thảo thông tư nhằm ban hành danh mục thuốc, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu được thanh toán theo chế độ bảo hiểm y tế, kèm theo tỷ lệ và điều kiện chi trả chi tiết. Theo đó, danh mục thuốc hóa dược và sinh phẩm được hưởng bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, trừ trạm y tế xã, đã được mở rộng, thêm 1.037 hoạt chất như Atropin sulfat, Bupivacain hydroclorid...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước

Thời sự - Hương Trà - 27 phút trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1243/QĐ-TTg ngày 22/10/2024 thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở Kim Bôi (Hòa Bình): Phát huy vai trò Người có uy tín (Bài 6)

Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở Kim Bôi (Hòa Bình): Phát huy vai trò Người có uy tín (Bài 6)

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - Vũ Hường - 37 phút trước
Những năm qua, đội ngũ Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình đã tích cực vận động, tuyên truyền giúp Nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, trong đó có Luật Hôn nhân và Gia đình, tiến tới xóa bỏ tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (TH-HNCHT) trong vùng đồng bào DTTS.
Người góp sức xây dựng Bản Liền

Người góp sức xây dựng Bản Liền

Người có uy tín - Tráng Xuân Cường - 1 giờ trước
Nhiều năm qua, với vai trò là Người có uy tín, ông Lâm Văn An, sinh năm 1965, dân tộc Tày, Trưởng thôn Đội 4, xã Bản Liền, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã nêu cao tinh thần gương mẫu, chung tay, góp sức cùng cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân xã Bản Liền xây dựng nông thôn mới.
Truyền dạy ngôn ngữ Tà Mun cho thế hệ kế thừa

Truyền dạy ngôn ngữ Tà Mun cho thế hệ kế thừa

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 22/10, có những thông tin đáng chú ý sau: Nâng cao năng lực thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách dân tộc cho công chức trong các cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Di sản đương đại “Vương quốc lò gạch”. Truyền dạy ngôn ngữ Tà Mun cho thế hệ kế thừa. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thái Nguyên đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đại biểu dự Đại hội Đại biểu các DTTS

Thái Nguyên đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đại biểu dự Đại hội Đại biểu các DTTS

Tin tức - Thảo Khánh - 1 giờ trước
Trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thái Nguyên lần thứ IV, năm 2024, ngày 23/10, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với 170 đại biểu về dự Đại hội Đại biểu các DTTS của tỉnh. Ông Nguyễn Huy Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Phan Đức Cường, Trưởng ban Dân tộc tỉnh chủ trì Hội nghị đối thoại.
Na Hang (Tuyên Quang): Già làng, trưởng bản

Na Hang (Tuyên Quang): Già làng, trưởng bản "giải bài toán" về tảo hôn

Công tác Dân tộc - Huyền Khánh - 5 giờ trước
Ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống luôn là bài toán khó của nhiều địa phương có tỷ lệ đồng bào DTTS cao. Tại huyện Na Hang (Tuyên Quang) với sự góp sức tích cực, trách nhiệm của đội ngũ già làng, trưởng bản là Người có uy tín, thực trạng này đang từng bước được đẩy lùi...
Kon Tum: Tặng áo ấm mùa đông cho học sinh DTTS nghèo

Kon Tum: Tặng áo ấm mùa đông cho học sinh DTTS nghèo

Chuyên đề - Ngọc Chí - 5 giờ trước
Vừa qua, Điện lực Đăk Tô (Kon Tum) tổ chức chương trình tặng áo ấm mùa đông kết hợp tuyên truyền kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô.
Thầy giáo Ngô Văn Bằng -

Thầy giáo Ngô Văn Bằng - "Mẹ hiền" của trẻ nhỏ ở Đồng Tâm

Giáo dục - Mỹ Dung - 5 giờ trước
Trải qua bao thế hệ, trong mắt của mỗi học sinh, phụ huynh, cô giáo mần non luôn được ví như mẹ hiền của các em nhỏ. Nhưng ở Trường Mầm non Đồng Tâm, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) có một thầy giáo dành hết tình cảm, tâm huyết để làm tròn vai "mẹ hiền". Đó là thầy giáo Ngô Văn Bằng (1981), dân tộc Tày.
Gương sáng ở Sơn Hà

Gương sáng ở Sơn Hà

Người có uy tín - Thanh Nga - 5 giờ trước
Nhiều năm qua, với vai trò là Người có uy tín thôn Khe Mụ, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, ông Bàn Văn Sang đã và đang phát huy tốt vai trò hạt nhân, nêu gương sáng trong công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.