Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW ở Thái Nguyên: Tạo động lực để Thái Nguyên trở thành trung tâm kinh tế vùng Đông Bắc

PV - 09:46, 21/05/2019

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa IX về công tác dân tộc, kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng DTTS và miền núi của tỉnh Thái Nguyên từng bước ổn định và phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS không ngừng được nâng lên.

Thái Nguyên Người dân bản Lũng Cà, xã Thượng Nung, Võ Nhai góp công làm đường bê tông, với sự hỗ trợ từ các chính sách dân tộc.

“Xuống núi”-đó là suy nghĩ của anh Hoàng Văn Tài, dân tộc Mông, Bí thư Chi bộ, Người có uy tín xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai cách đây đúng 15 năm. Anh Tài chia sẻ: Người Mông xưa nay vốn quen sống trên núi cao, đường sá đi lại khó khăn nên ít giao lưu. Hàng hóa, sản phẩm làm ra ít được buôn bán, tiêu thụ bên ngoài. Vì thế cái đói, cái nghèo cứ đeo đẳng mãi. Phải thay đổi mới có cuộc sống ấm no hơn.

Cuối năm 2004, anh Tài quyết tâm thực hiện suy nghĩ của mình bằng việc “hạ sơn”. Hồi mới xuống núi, dù gặp nhiều khó khăn nhưng với bản tính cần cù, chịu khó, anh Tài chắt chiu từng cơ hội, từng sự hỗ trợ để vươn lên.

Hơn một năm sau, thực tế đã chứng minh quyết định của anh Tài là sáng suốt. Với nguồn lực đầu tư từ các chính sách dân tộc, anh Tài được hỗ trợ ngô giống, phân bón. Cuộc sống dưới chân núi khá thuận lợi, việc dẫn nước trồng cây lúa, cây ngô dễ dàng hơn trên núi. Xe máy đi từ nhà đến chợ chỉ mất 10 phút nên bắp ngô, con gà dễ dàng mang ra chợ bán. Bằng sự cần cù, chịu khó, cuộc sống của anh Tài đã có những đổi khác. Sau 3 năm, anh đã có của ăn, của để. Đến nay đã có gần nửa số hộ dân ở Mỏ Chì theo anh Tài “hạ sơn”. Nhờ chăm chỉ làm ăn, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Điển hình như hộ anh Hoàng Văn Nguyên, Trương Văn Thanh hiện có 6 con trâu, bò; hộ anh Ngô Văn Tờ, Dương Văn Khèn vay vốn trồng cây ăn quả, hằng năm thu về 30-40 triệu đồng…

Ông Dương Văn Tiến, Bí thư Huyện ủy Võ Nhai khẳng định: Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 24, đời sống KT-XH vùng đồng bào DTTS huyện Võ Nhai đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Với tổng nguồn lực đầu tư trên 1.500 tỷ đồng (từ năm 2003-2018), huyện đã đầu tư kết cấu hạ tầng và hỗ trợ sản xuất cho đồng bào DTTS. Đến nay, huyện đã hình thành vùng sản xuất hàng hóa, tập trung chủ yếu vào cây ăn quả, như: bưởi Diễn, thanh long, ổi, nhãn… Đồng thời, huyện quy hoạch cụm công nghiệp Trúc Mai, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện tăng từ 2,94 triệu đồng (năm 2003) lên 24 triệu đồng (năm 2018); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 52,4 (năm 2006) xuống còn 18,56% (năm 2018).

Năm 2017, hộ anh Vũ Văn Như ở thôn Vũ Quý, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa được hỗ trợ chiếc máy cày từ nguồn vốn của Quyết định 755. Ngoài việc sử dụng chiếc máy cày để giảm công sức lao động, anh Như còn vay vốn ngân hàng đầu tư phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh chè sạch. Với 3 sào chè, một năm, gia đình anh thu được ngót 5 tạ chè khô, trừ chi phí, công chăm sóc, anh Như thu về ngót 40 triệu đồng.

Thời gian qua, các nguồn vốn đầu tư cho vùng đồng bào DTTS của huyện Định Hóa đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Tính từ năm 2014 đến nay, huyện đầu tư trên 200 tỷ đồng để thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc. Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, sự nỗ lực vươn lên của đồng bào, tỷ lệ hộ DTTS nghèo của huyện Định Hóa đã giảm từ 20,36% (năm 2015) xuống còn 11,17% (năm 2018). Năm 2018, toàn huyện đã giải quyết việc làm mới cho trên 2.100 lao động, đạt 109% kế hoạch năm, trong đó có nhiều lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đã tìm được việc làm ổn định, nâng cao mức thu nhập của gia đình.

Ông Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên khẳng định: Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 24, công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng DTTS, miền núi đã thay đổi căn bản theo hướng tích cực. “Tỉnh Thái Nguyên xác định công tác dân tộc là vấn đề chiến lược lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện nhiều chính sách giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo”, ông Bùi Xuân Hòa cho biết thêm.

Nghị quyết 24 như một làn gió mới thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Trong những thành tựu đó, ngoài sự nỗ lực phấn đấu, vượt khó của mỗi người dân, yếu tố then chốt, quyết định là sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự đoàn kết một lòng của cả hệ thống chính trị.

Trong giai đoạn 2003-2018 đã có hàng nghìn tỷ đồng được đầu tư cho vùng đồng bào DTTS, miền núi tỉnh Thái Nguyên. Tỷ lệ hộ nghèo của 124 xã, thị trấn vùng DTTS giảm còn 9,16%. Riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn đạt 10,44%, xấp xỉ đạt chỉ tiêu kế hoạch (chỉ tiêu kế hoạch là tăng 10,5%). 

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Là tỉnh vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, những năm qua, các chương trình, chính sách dân tộc đóng vai trò quan trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Lào Cai. Để hiểu rõ hơn về cách làm và những kết quả đã đạt được trong triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là kết quả triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.
Tin nổi bật trang chủ
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Media - BDT - 10 giờ trước
Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.
Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Media - Trọng Bảo - 11 giờ trước
Bên cạnh việc trang bị cho các em học sinh kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông, thời gian qua, các trường học vùng cao ở Lào Cai luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của học sinh về văn hóa truyền thống các dân tộc. Thông qua nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đã giúp các em học sinh hiểu và tự hào hơn đối với văn hóa cộng đồng các dân tộc. Từ đó, giúp các em trở thành những "sứ giả” trong bảo tồn và quảng bá, phát huy giá trị văn hóa các DTTS.
Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Media - Quỳnh Trâm - CTV - 11 giờ trước
Thực hiện quyết định 1776 của Thủ tướng về chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 - 2020, tỉnh Thanh Hóa đã di chuyển được 1.138 hộ đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 145 hộ dân sống tại khu vực miền núi chưa được nhận tiền hỗ trợ tái định cư.
Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Media - Ngọc Thu - 11 giờ trước
Nằm sừng sững bên dòng suối Tơ Pơng hiền hòa, nhà rông được ví như “hồn của làng”, vừa là không gian linh thiêng, vừa là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Ba Na ở vùng đất Hà Tây (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai). Qua bao thế hệ, đồng bào Ba Na nơi đây luôn ý thức, đoàn kết cùng gìn giữ, bảo tồn nhà rông để tiếp nối mạch nguồn văn hóa truyền thống.
Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Dân tộc- Tôn giáo - Như Tâm - 11 giờ trước
Ngày 19/4, tại Kiên Giang, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với các huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống gồm Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao.
Tin trong ngày - 22/4/2024

Tin trong ngày - 22/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 22/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động thiết thực trong Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Đắk Nông: Đề xuất xây dựng 10 công trình thủy lợi ứng phó hạn hán. Người lưu giữ tiếng khèn Mông trên vùng biên giới Nậm Pồ.
Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 11 giờ trước
Tối ngày 22/4, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc lần thứ V, năm 2024. Đây là sự kiện văn hóa được tổ chức định kỳ có ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào các dân tộc trong huyện.
Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 11 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn yêu cầu các sở, ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra chi tiết việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 11 giờ trước
Bằng những công cụ thô sơ, người dân ở thôn Xối Trì (xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đã sản xuất ra những đồ dùng bằng thủy tinh từ đơn giản như bóng đèn, chai, lọ, nắp phích đến vật dụng cầu kỳ theo yêu cầu của khách hàng.
Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Xã hội - Như Tâm - 12 giờ trước
Ngày 20/04, tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã tổ chức Chương trình "Tự hào chiến sĩ Biên phòng Kiên Giang" lần thứ 4, năm 2024 thu hút gần 300 chiến sĩ mới và đoàn viên thanh niên tham gia. Đây là hoạt động hướng đến chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Đại tá Huỳnh Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh đến dự và phát biểu động viên tinh thần các chiến sĩ mới
Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch - Minh Nhật (t/h) - 12 giờ trước
Những điểm đến được bình chọn nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là nơi có khí hậu mát mẻ, gần biển và không khí thoáng đãng. Với kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, du khách Việt có nhiều cơ hội lựa chọn những điểm du lịch trong nước.