Sau gần một tháng vận hành mô hình trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường tại Lạng Sơn đã đem lại những hiệu ứng tích cựcVận hành thông suốt
Từ ngày 1/7, khi chính quyền 2 cấp đi vào vận hành, các các xã, phường chính thức đi vào hoạt động thay thế bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã cũ. Sau gần một tháng triển khai, mô hình này đã đem lại những hiệu ứng tích cực, nhận được đánh giá tốt từ phía người dân.
Theo ông Chu Văn Hợp - Phó Chủ tịch UBND xã Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC), ngay khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn đã tập trung ổn định tổ chức bộ máy, xem đây là tiền đề để vận hành bộ máy mới hiệu lực, hiệu quả, thông suốt các hoạt động, không làm ảnh hưởng, xáo trộn nhiều đến đời sống người dân. UBND cấp xã chủ động bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trách nhiệm, am hiểu nghiệp vụ để vận hành trung tâm hiệu quả. Trung tâm đã nhanh chóng giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
“Từ khi đi vào hoạt động đến nay, việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ cho người dân diễn ra thông suốt. Qua nắm bắt, phần lớn người dân đều đánh giá hài lòng với mô hình Trung tâm PVHCC của xã”, ông Chu Văn Hợp cho biết.
Anh Hoàng Văn Đồng - thôn Cốc Muống, xã Quốc Việt, chia sẻ: Tôi đến trung tâm xã làm thủ tục lĩnh vực tư pháp. Đến đây, tôi thấy các quầy tiếp nhận được bố trí rất phù hợp, thuận tiện, người dân được bố trí bàn ghế ngồi chờ khi chưa đến lượt.
Đoàn thanh niên xã Quốc Việt hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chínhTại xã Chi Lăng, Trung tâm PVHCC đã ghi nhận những kết quả tích cực ban đầu. Tính từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 300 hồ sơ tập trung vào các lĩnh vực như: Chứng thực, hộ tịch, bảo trợ xã hội, đất đai...; 100% hồ sơ được xử lý đúng hạn, đúng quy trình.
Tương tự, ông Nguyễn Đức Cường - Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Chi Lăng, cho biết: Sau khi bộ máy chính quyền xã chính thức hoạt động, chúng tôi đã bố trí nhân sự có phẩm chất, năng lực, nhất là am hiểu về các lĩnh vực chuyên môn, về công nghệ thông tin để đảm bảo xử lý nhanh, hiệu quả nhất thủ tục hành chính cho người dân.
Tại các xã, phường khác trong tỉnh, từ ngày 1/7 đến nay, hoạt động tại các trung tâm PVHCC cấp xã trên địa bàn tỉnh đảm bảo thông suốt, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân.
Thống kê cho thấy, ngày 23/7/2025, trên hệ thống ghi nhận toàn tỉnh tiếp nhận 1.395 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 711 hồ sơ, chiếm 50,97%; từ 01/7/2025 đến hết 23/7/2025 toàn tỉnh tiếp nhận 15.805 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 7.970 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 50,43%. Đã giải quyết 12.715 hồ sơ, trong đó đúng và trước hạn 11.559 hồ sơ, chiếm 91,22%.
Lấy người dân làm trung tâm
Trong quá trình vận hành bộ máy mới nhất là trong những ngày đầu sẽ không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, với phương châm “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, cấp ủy, chính quyền các xã, phường đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc cho người dân.
Cụ thể như tại xã Chi Lăng, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết thủ tục, xã Chi Lăng đã tăng cường làm việc cả ngày thứ Bảy trong tuần bắt đầu từ ngày 12/7 đến ngày 16/8. Thông tin được đăng tải trên Fanpage của xã cũng như thông tin cho các trưởng thôn, khối phố.
Hoạt động của các trung tâm PVHCC cấp xã trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện nay cơ bản được thông suốt, đáp ứng nhu cầu của người dânÔng Bùi Đức Trung - Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Lạng Sơn cho biết: Để tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ trung tâm cấp xã trong việc vận hành, bảo đảm kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu, UBND tỉnh Lạng Sơn giao Trung tâm PVHCC tỉnh phân công cán bộ đầu mối hỗ trợ, theo dõi, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các xã, phường trong quá trình vận hành; thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho cán bộ trung tâm cấp xã.
"Thời gian đầu vận hành bộ máy mới hệ thống hành chính một số xã đôi lúc chưa thông suốt, việc đăng nhập tài khoản để xử lý công việc của một số cán bộ, công chức còn trục trặc... Đến nay, cơ bản hệ thống hành chính đã giải quyết các hồ sơ, thủ tục cho người dân đã được vận hành thông suốt".