Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thanh niên dân tộc thiểu số thực hiện Di chúc của Bác Hồ

PV - 09:50, 21/05/2019

Thanh niên nói chung, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) nói riêng là nguồn nhân lực quan trọng kế thừa và tiếp nối các thế hệ cha anh xây dựng đất nước. 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ là dịp để mỗi thanh niên nhìn lại, nỗ lực phấn đấu vươn lên trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Bác Hồ luôn quan tâm, giáo dục, đào tạo các thế hệ thanh niên Việt Nam. Trong bản Di chúc của mình, Người viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tổ chức đoàn cơ sở đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên. Nhiều thanh niên nói chung, thanh niên DTTS nói riêng đã nỗ lực học tập, lao động để trau dồi, nâng cao tri thức, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sống và làm việc…

Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương tham gia Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh” trong chuyến công tác tại tỉnh Cao Bằng năm 2019. Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương tham gia Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh” trong chuyến công tác tại tỉnh Cao Bằng năm 2019.

Theo chia sẻ của ông Vàng A Lả, Bí thư Tỉnh đoàn Sơn La, tấm gương tiêu biểu cho lớp Đoàn Thanh niên cứu quốc đầu tiên của Sơn La là liệt sĩ Lò Văn Giá, dân tộc Thái đã dũng cảm đưa đoàn cán bộ vượt ngục thành công và duy nhất tại Nhà tù Sơn La để tăng cường cán bộ cho cách mạng. Tấm gương hy sinh của Lò Văn Giá cổ vũ cho nhiều thế hệ thanh niên sau này.

Ngày nay, Tỉnh đoàn Sơn La xác định, vai trò tiên phong sáng tạo, tình nguyện của thanh niên các dân tộc trong khởi nghiệp, lập nghiệp.

Thực tế cho thấy, trên nhiều bản làng vùng đồng bào DTTS, ngày càng có nhiều tấm gương thanh niên khởi nghiệp thành công. Thanh niên Lý Tà Giàng, dân tộc Dao, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đã thành công khi khởi nghiệp từ thế mạnh cây dược liệu; chị Sầm Thị Tình, dân tộc Thái ở Nghệ An đã tìm cách đưa sản phẩm với những tầng sâu giá trị văn hóa dân tộc Thái tới những nơi đô hội, thị trường trong nước và quốc tế… Hay cô sơn nữ dân tộc Tày Nguyễn Thị Cẩm Ly (Na Hang, Tuyên Quang), dù tốt nghiệp Học viện Tài chính nhưng Cẩm Ly đã lựa chọn về quê khởi nghiệp từ chính sản phẩm của quê hương và cam sành Sơn Nữ đã và đang vươn xa ra thị trường….

Trong 10 năm (2008-2018), Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã giới thiệu cho Đảng trên 2 nghìn đoàn viên ưu tú; trong đó, có trên 1 nghìn đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, chiếm 55,25% tổng số đoàn viên ưu tú được giới thiệu. Đặc biệt, nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đoàn đã có 11.380 cán bộ đoàn trúng cử vào cấp ủy đảng các cấp; 9.888 cán bộ đoàn trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trong số đó, có nhiều đoàn viên, thanh niên là người DTTS.

Tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng nhìn chung chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS còn thấp. Theo báo cáo của Chính phủ đánh giá kết quả 03 năm thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS, miền núi (giai đoạn 2016-2018) và báo cáo của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội về thẩm tra báo cáo cho thấy, về chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS (cả thể lực, trí lực, tâm lực) còn thấp. Kiến thức, kỹ năng, năng lực làm việc, khả năng thích nghi của lao động DTTS còn nhiều yếu kém. Tình trạng thất nghiệp của thanh niên DTTS (5,76%, cao hơn gấp 2,5 lần so với tỷ lệ thất nghiệp của cả nước 2,34%). Chuyển dịch cơ cấu việc làm chậm, lao động chủ yếu làm việc trong khu vực nông nghiệp và phi chính thức (trên 80%); tình trạng thiếu việc làm, nhất là ở thanh niên, ngày càng gia tăng…

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp sáng tạo đang là một xu thế. Với nhiều thời cơ và thách thức mới, cần nghiên cứu kỹ lưỡng, sâu sắc những tư tưởng, tinh thần trong Di chúc của Bác dành cho thanh niên để thiết kế, lựa chọn, tổ chức những phong trào hành động cách mạng phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, theo như lời Bác dặn phải “được việc, được người, được tổ chức”.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), sáng 27/7/2024, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Lào Cai: Phát triển du lịch cộng đồng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động vùng cao

Lào Cai: Phát triển du lịch cộng đồng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động vùng cao

Media - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Với lợi thế về cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và những nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, những năm gần đây, mô hình du lịch cộng đồng đã và đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương vùng cao Lào Cai. Với nhiều cách làm sáng tạo, người dân địa phương không chỉ gìn giữ, bảo tồn văn hóa độc đáo của dân tộc mình, mà còn phát triển sinh kế bền vững trên chính mảnh đất quê hương.
Tháo gỡ khó khăn trong triển khai Dự án 2 thuộc Chương trình MTQG 1719

Tháo gỡ khó khăn trong triển khai Dự án 2 thuộc Chương trình MTQG 1719

Media - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Mặc dù, các dự án sắp xếp dân cư ra khỏi khu vực thiên tai, hoặc có nguy cơ xảy ra thiên tai theo Chương trình mục tiêu Quốc gia 1719 được tỉnh Lào Cai nỗ lực triển khai, thực hiện, tuy nhiên, do thiếu hướng dẫn cụ thể, nên nguồn vốn hỗ trợ từ các dự án này hầu như không thể giải ngân được. Điều này còn phát sinh những vấn đề bất cập về quản lý đất đai tại địa phương, khiến nhiều xã loay hoay chưa có phương án xử lý.
Thành phố Hà Giang: Nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

Thành phố Hà Giang: Nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

Thời sự - V. Minh - 3 giờ trước
Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu về chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Thành phố Hà Giang (tỉnh Hà Giang) đã luôn chú trọng triển khai linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với đặc thù địa bàn, đối tượng…
Giá cà phê trong nước vượt 125.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước vượt 125.000 đồng/kg

Kinh tế - Minh Thu - 4 giờ trước
Giá cà phê được thu mua trong nước ngày 26/7 ở khoảng từ 124.700 - 125.400 đồng/kg. Theo các chuyên gia kinh tế, đồng USD giảm đã góp phần làm cho giá cả hàng hoá tăng trở lại, trong đó có cà phê. Ngoài ra, các quỹ và đầu cơ mua vào sau phiên bán mạnh trước đó đã giúp cà phê 2 sàn hồi phục.
Gia Lai: Bồi dưỡng, truyền dạy văn hóa phi vật thể cho nghệ nhân Ba Na, Gia Rai

Gia Lai: Bồi dưỡng, truyền dạy văn hóa phi vật thể cho nghệ nhân Ba Na, Gia Rai

Chính sách dân tộc - Ngọc Thu - 4 giờ trước
Trong hơn 1 tháng (từ 26/7 - 28/8), tại Tp. Pleiku, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ truyền dạy văn hóa phi vật thể thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Tin trong ngày - 25/7/2024

Tin trong ngày - 25/7/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/7, có những thông tin đáng chú ý sau: Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Người dân bày tỏ niềm thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ẩm thực Huế được chọn để tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Ẩm thực Huế được chọn để tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Ẩm thực - Thanh Nguyên - 4 giờ trước
Thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) vừa có kế hoạch về việc xây dựng hồ sơ “Huế - Thành phố sáng tạo” đề cử tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực ẩm thực.
Thu hẹp khoảng cách - Hỗ trợ Nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ - Kết nối vòng tay yêu thương

Thu hẹp khoảng cách - Hỗ trợ Nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ - Kết nối vòng tay yêu thương

Sức khỏe - Minh Anh - 4 giờ trước
Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 3200/BYT-BMTE về việc triển khai Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024, với chủ đề “Thu hẹp khoảng cách - Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ - Kết nối vòng tay yêu thương”.
Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu bộ sách “Những anh hùng trẻ tuổi”

Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu bộ sách “Những anh hùng trẻ tuổi”

Giải trí - Thanh Thuận - 4 giờ trước
Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu bộ sách “Những anh hùng trẻ tuổi”.
Đak Pơ (Gia Lai): Tập huấn giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Đak Pơ (Gia Lai): Tập huấn giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Chính sách dân tộc - Ngọc Thu - 4 giờ trước
Trong các ngày từ 24 - 31/7, Phòng Dân tộc huyện Đak Pơ (Gia Lai) phối hợp với Trung tâm Y tế và Phòng Tư pháp huyện tổ chức tập huấn tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thuộc Tiểu dự án 2, Dự án 9 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Điện Biên: 6 tháng đầu năm tỷ lệ giải ngân Chương trình MTQG 1719 còn chậm

Điện Biên: 6 tháng đầu năm tỷ lệ giải ngân Chương trình MTQG 1719 còn chậm

Chính sách dân tộc - Thúy Hồng - 4 giờ trước
Trong 6 tháng đầu năm, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để quản lý, chỉ đạo, điều hành, quy định, hướng dẫn việc triển khai thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn.