Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thanh Hóa chuẩn bị khai giảng: Nhiều trường vẫn chìm trong bùn lũ

PV - 18:55, 04/09/2018

Ngành giáo dục Thanh Hoá cũng đang đứng trước khó khăn bộn bề khi ngày khai giảng đang cận kề. Mưa lũ làm 24 điểm trường bị ngập, 6 điểm trường khác bị sạt lở; 2 nhà bán trú cho học sinh và giáo viên bị vùi lấp.

Thầy Hắc Xuân Phúc - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Sơn (huyện Quan Hóa) cho biết: Năm học mới đến rồi mà toàn Trường có 11 phòng học nhưng đã sập 3 phòng, còn khu 2 tầng đã sập 2 phòng rồi nhưng giờ ai giám vào đấy nữa sợ sập lắm, thầy cô giáo cũng hoang mang vì không biết lấy đâu đủ lớp học cho các em.

1 Sau lũ, trường Tiểu học Trung Sơn, huyện Quan Hóa vẫn chưa thể khắc phục được hậu quả. Sau lũ, trường Tiểu học Trung Sơn, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa)  vẫn chưa thể khắc phục được hậu quả.

Theo thầy Phúc, năm học mới này nhà trường có 315 học sinh, trong đó tại điểm trường chính vừa bị sập có 264 học sinh. Trước mắt nhà trường sẽ liên hệ mượn tạm nhà điều hành của Công ty 47 để làm phòng học cho các em nhưng số lượng chỉ được 5 phòng nhưng chúng tôi sẽ cố gắng lo cho tất cả các em đều được đến trường.

Tại huyện Vĩnh Lộc, bà Nguyễn Thanh Dung, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vĩnh Yên, cho biết đến ngày 2.9 nước đã rút, nhưng bùn đất còn dày, có nơi đến 20 cm nên vẫn không kịp để ngày 5.9 khai giảng.

Theo bà Dung, mưa lũ đã làm cho gần 3.000 sách vở, đồ dùng học tập, máy tính, bàn ghế, tủ đựng tài liệu bị hư hỏng, sân trường bị sụt lún, vườn hoa cây cảnh bị phá hủy. Hiện nhà trường cùng các ngành chức năng đang khẩn trương dọn dẹp, khắc phục hậu quả mưa lũ. Nhà trường không thể tổ chức khai giảng đúng thời gian quy định.

Tại huyện Cẩm Thủy, nước sông Mã dâng đã làm 11 trường học trên địa bàn ngập sâu 1 - 3 m. Từ ngày 1.9, nước bắt đầu rút nhưng nhiều bàn ghế, sách vở, tài liệu giảng dạy bị hư hại.

Đặc biệt, huyện vùng cao Mường Lát cơ sở giáo dục bị thiệt hại nặng nề. Đoạn từ Cổng Trời (xã Trung Lý), đường sá bị trôi sau lũ, trong đó có nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng khiến cho huyện bị cô lập. Nhiều điểm trường bị hư hại nặng nề, nặng nhất là điểm Trường Tiểu học Khu Lìn (Trường tiểu học Trung Lý II bị lũ bùn vùi lấp lên tận nóc nhà.

xót xa cảnh bùn đất ngập lớp học của các ngôi trường ở Thanh Hóa trước thềm khai giảng năm học mới Trước thềm khai giảng năm học mới, nhiều  điểm trường tại  các huyện  miền úi Thanh Hóa vẫ bị ngập trong bùn.

Ông Mai Xuân Giang, Trưởng phòng GD-ĐT  huyện Mường Lát, cho biết: chưa thể thống kê cụ thể có bao nhiêu điểm trường bị vùi lấp, hư hỏng vì lũ do mất liên lạc, nhiều xã bị cô lập. Theo ông Giang, những xã bị ảnh hưởng nhẹ hơn cũng rất khó khăn để tổ chức cho HS ăn bán trú vì thiếu lương thực.

“Mới chỉ xác định được trường mầm non và tiểu học ở bản Lìn, xã Trung Lý; trường mầm non và tiểu học bản Pọong, xã Tam Chung bị đất đá vùi lấp đến nóc. Ngoài ra, 2 trường THCS xã Tam Chung và xã Pù Nhi cũng bị hư hỏng nhiều phòng học, nhà bán trú nên không thể khai giảng đúng lịch. Chúng tôi chưa thể biết khi nào thông đường vào các trường”, ông Giang nói.

Để hỗ trợ nhà trường khắc phục chuẩn bị kịp ngày khai giảng, trên 100 cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, phòng cháy chữa cháy đã được huy động cùng với các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh tiến hành dọn dẹp 3 trường học (Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở).

Bà Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa - cho biết: toàn ngành đã và đang khẩn trương khắc phục hậu quả để học sinh yên tâm đi học trở lại; đồng thời tiếp tục bám sát tình hình để đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay lại trường học.

Sở GDĐT Thanh Hóa đã thành lập các đoàn công tác cùng với chính quyền địa phương đến thăm các trường học, gia đình học sinh bị thiệt hại tài sản do mưa lũ. Trong những ngày tới, sở sẽ vận động mỗi cán bộ, giáo viên ủng hộ 1 - 2 ngày lương hỗ trợ học sinh, các trường chịu nhiều thiệt hại; đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ những trường học bị thiệt hại bởi mưa lũ.

Một vấn đề đang được quan tâm hiện nay là mưa lũ cũng phá hủy nhiều phòng học, đây là bài toán khó khi ngày khai giảng năm học mới đang đến rất gần. Việc khắc phục mưa lũ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không thể giải quyết trong ngày một ngày 2 mà cần có thời gian vì vậy hàng nghìn hộ dân trong vùng ngập, bị cô lập đang gặp nhiều khó khăn về đời sống sinh hoạt, lương thực, nước uống. Mấy ngày qua thì đoàn công tác của tỉnh cùng Hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa đã xuống các huyện bị thiệt hại mưa lũ cứu trợ khẩn cấp hàng nghìn thùng mỳ tôm, và nước khoáng, thế nhưng có nhiều vùng vẫn chưa thể tiếp cận được.

Theo thống kê sơ bộ tỉnh Thanh Hóa đã có 14 người chết và mất tích do mưa lũ. Nhiều tuyến quốc lộ bị sạt lở, chia cắt trên diện rộng, hang chục nghìn ngôi nhà bị ngập trong nước lũ, hang nghìn hộ dân đối mặt với cảnh trắng tay sau lũ. Nhiều trường học bị phá hủy.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, đến thời điểm này mưa lũ đã phá hủy hoàn toàn 277 căn nhà, hơn 239 căn bị hư hỏng nặng; 12.500 căn bị ngập trong nước; hơn 30 điểm trường bị ngập và phá hủy do sạt lở đất.Huyện Mường Lát là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất, đến thời điểm này huyện biên giới này có 8 người chết và mất tích, các tuyến giao thông bị cô lập hoàn toàn. Sau 1 tuần bị đứt cáp quang, đến chiều 3/9 hệ thống mạng điện thoại và Internet, điện thắp sáng đã được khắc phục tạm thời ở một số điểm.

QUỲNH TRÂM

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố lịch thi, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.Theo kế hoạch kỳ thi vào lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức trong 2 ngày 6 và 7/6 với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký vào lớp chuyên, tích hợp sẽ làm thêm bài thi môn chuyên, tích hợp.
U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

Thể thao - Hoàng Quý - 21:53, 24/04/2024
Trong lượt trận thứ 3 bảng D giải U23 châu Á, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan gặp nhau để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Với đẳng cấp hơn hẳn, U23 Uzbekistan đã dễ dàng đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 3-0.
U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

Thể thao - Hoàng Minh - 21:51, 24/04/2024
Mặc dù chỉ là trận đấu thủ tục khi hai đội đã chính thức bị loại, nhưng những diến biến trên sân lại kịch tính bất ngờ. Chung cuộc, U23 Malaysia đã thất bại trước U23 Kuwait với tỷ số 1-2 và rời giải U23 châu Á với 0 điểm.
Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:50, 24/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong trận derby thành London, đội chủ nhà đã đè bẹp đội khách với tỷ số 5-0.
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 21:48, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 21:39, 24/04/2024
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Tin trong ngày - 24/4/2024

Tin trong ngày - 24/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 24/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Giới thiệu nhiều tài liệu, hiện vật quý tại trưng bày “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt”. Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái. Nữ nghệ nhân giữ nghề làm gốm của đồng bào Chu Ru. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 21:37, 24/04/2024
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 21:29, 24/04/2024
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 21:25, 24/04/2024
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 21:23, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 21:22, 24/04/2024
Ngày 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân, tưởng nhớ những binh phu trong Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa đã có công khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.