Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tạo việc làm cho người khuyết tật: Cần sự quan tâm của toàn xã hội

PV - 17:17, 14/04/2018

Nhiều người khuyết tật (NKT) mong muốn tìm việc làm để chứng tỏ bản thân và giảm bớt sự lệ thuộc vào gia đình. Tuy nhiên, với những khó khăn, khiếm khuyết của bản thân, để giúp cho NKT hòa nhập cộng đồng tốt hơn rất cần sự chung tay của toàn xã hội.

Khó tìm việc

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Khánh Hòa, hiện nay toàn tỉnh hiện có 36.795 NKT, chiếm 3,11% dân số. Tỷ lệ NKT trong độ tuổi lao động là 55%. Hiện nay, số NKT có việc làm chỉ chiếm 27,1%. Đa số việc làm của NKT là do họ tự tạo ra, chủ yếu là: sửa chữa đồ điện tử, may mặc, sửa khóa, xoa bóp, làm đẹp, thủ công mỹ nghệ, bán vé số, phụ bán hàng… với mức thu nhập thấp khoảng 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Để người khuyết tật có điều kiện làm việc, các doanh nghiệp cũng phải “mở lòng” tiếp nhận. Để người khuyết tật có điều kiện làm việc, các doanh nghiệp cũng phải “mở lòng” tiếp nhận.

 

Cần việc làm để vươn lên trong cuộc sống, nhiều NKT đã tự đi học nghề và đi xin việc, với mong muốn có việc làm ổn định để lo cho bản thân và phụ giúp gia đình nhưng xem ra vẫn còn lắm khó khăn. Anh Nguyễn Quốc Lâm, xã Diên An, huyện Diên Khánh bị khuyết tật đôi chân từ khi lên 5 tuổi. Hơn 20 năm nay, cuộc sống của anh phải gắn chặt với chiếc xe lăn. Không muốn là gánh nặng của gia đình, anh đã xin học nghề tại một cơ sở mộc ở Diên Khánh. Sau 2 năm học nghề, anh đi tìm việc làm nhưng không nơi nào nhận.

Anh Lâm chia sẻ: Hiện nay, vấn đề tạo việc làm cho NKT quá khó khăn. Dù tôi đã đi đến nhiều nơi và các trung tâm giới thiệu việc làm để nhờ trợ giúp nhưng đến nay, vẫn không có đơn vị nào nhận vào làm. Tôi cảm thấy tủi thân vì nhiều người vẫn chưa tin tưởng vào khả năng làm việc của NKT.

Cũng bị khuyết tật đôi chân từ nhỏ, anh Võ Thanh Tòng, xã Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm đi bán vé số, mỗi ngày kiếm được 50.000 đồng. Cuộc sống gia đình trở nên khó khăn sau khi anh lập gia đình và có 2 con, con trai đầu cũng bị khuyết tật. Nhiều lần anh đi xin việc làm khác nhưng không có nơi nào nhận.

“Giờ đây, tôi rất mong được các cấp, ngành, địa phương quan tâm hỗ trợ học nghề phù hợp và tạo việc làm, có thu nhập cho gia đình. Có như vậy, cuộc sống của chúng tôi mới ổn định…”, anh Tòng bộc bạch.

Tìm lời giải bài toán việc làm cho NKT.

Hiện nay, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội Khánh Hòa đang tập trung tìm các giải pháp khả thi để hỗ trợ đào tạo nghề và giải bài toán việc làm cho NKT.

Trước mắt, ngành chức năng sẽ xây dựng và nâng cao năng lực, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên hỗ trợ việc làm cho NKT tại các trung tâm dịch vụ việc làm và công tác xã hội. Đội ngũ này sẽ tư vấn, hỗ trợ cho NKT tìm những nghề học, việc làm phù hợp, đồng thời là cầu nối với doanh nghiệp trong việc giải quyết việc làm cho NKT.

Bên cạnh đó, các trung tâm dịch vụ việc làm sẽ khảo sát nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, nhất là nhu cầu sử dụng lao động là NKT, trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch mở sàn giao dịch việc làm dành riêng để tư vấn, giới thiệu việc làm cho NKT; tổ chức dạy nghề lưu động tại các xã, liên kết đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, triển khai chính sách ưu đãi trong hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm cho NKT…

Trong thời gian tới, tùy theo mức độ khuyết tật của mỗi người, ngành sẽ tập trung hướng việc học nghề, giải quyết việc làm cho họ chủ yếu những nghề ít phải di chuyển, sử dụng nhiều sức lao động. Đó là những ngành, nghề như: may mặc, mộc, mỹ nghệ, dịch vụ xoa bóp ấn huyệt, công nghệ thông tin, sửa chữa đồ điện tử…

Ông Võ Bình Tân, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Khánh Hòa cho rằng: Để tạo điều kiện cho NKT được học nghề, có việc làm cần sự quan tâm phối hợp có hiệu quả của các ngành chức năng và toàn xã hội. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để xóa bỏ rào cản, sự kỳ thị đối với NKT. Các huyện, thị xã, thành phố có chính sách tạo điều kiện để NKT tìm được việc làm tại chỗ. Bản thân NKT cần mạnh dạn, có ý chí vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Đặc biệt, là việc các doanh nghiệp cần thay đổi quan niệm trong tuyển dụng với NKT. Họ không chỉ là đối tượng cần ưu tiên, mà còn là những lao động đầy tiềm năng. Tuyển dụng NKT không phải là làm từ thiện, mà vì năng lực của họ đáp ứng được yêu cầu công việc, đồng thời cũng là tạo điều kiện cho họ hòa nhập tốt hơn. Tất cả đòi hỏi sự nỗ lực, phối hợp của tất cả các cấp, ngành, đơn vị liên quan và bản thân NKT để vấn đề việc làm ngày càng có những chuyển biến tích cực hơn.

“Qua khảo sát cho thấy, hiện nay, có tới 90,2% NKT trong độ tuổi lao động và có khả năng lao động nhưng chưa được tư vấn việc làm, trên 78% chưa được học nghề phù hợp, 91% không được tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ việc làm. Lý do NKT không tìm, tạo được việc làm là do thiếu vốn, phương tiện sản xuất, kỹ năng, chuyên môn, bị phân biệt kỳ thị, học vấn thấp…” ông Võ Bình Tân cho biết thêm.

LÊ PHƯƠNG

 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 3 giờ trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 6 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 9 giờ trước
Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 14 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 14 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 14 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.