Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sự quyết tâm, năng động, sáng tạo là cơ sở để chúng ta không bỏ lỡ chuyến tàu 4.0

PV - 08:54, 10/10/2018

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Sự quyết tâm, tính năng động, khả năng sáng tạo của người Việt, của doanh nghiệp Việt là cơ sở quan trọng để chúng ta không bỏ lỡ chuyến tàu cách mạng công nghiệp 4.0, đồng hành cùng nhân loại; thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia quá trình liên kết, nội địa hóa sản phẩm với doanh nghiệp FDI, chuỗi giá trị trong nước, khu vực và toàn cầu.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh VGP/Lê Sơn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh VGP/Lê Sơn

 

Tối ngày 9/10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10). Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình biểu dương và đánh giá cao những đóng góp to lớn của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV) qua hơn 10 năm hình thành và phát triển. Với vai trò đại diện, Hiệp hội đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong việc tập hợp, kết nối, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các doanh nghiệp và giữ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền.

“Với số lượng chiếm trên 97% tổng số doanh nghiệp cả nước, các DNNVV là lực lượng quan trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động; trong đó đóng góp khoảng 40% GDP, 33% giá trị sản xuất công nghiệp, 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu và thu hút khoảng 50% lực lượng lao động cả nước”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Đến nay, Hiệp hội đã phát triển mạng lưới đến chi hội cấp quận, huyện và một số nơi còn phát triển đến cấp xã, phường và làng nghề. Hiệp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên và cộng đồng các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, tham gia các phong trào mang nhiều ý nghĩa do Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam phát động, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc như phong trào đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo….

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, trong đó xác định rõ doanh nghiệp là động lực phát triển của nền kinh tế, thời gian qua, chúng ta đã tập trung xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, nói đi đôi với làm, phục vụ người dân và doanh nghiệp; thúc đẩy khởi nghiệp, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Với những chỉ đạo và hành động quyết liệt đó, doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt mức cao kỷ lục, quy mô vốn đăng ký, năng lực cạnh tranh ngày càng được nâng lên.

Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định: Với những kết quả khả quan đã đạt được, Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân làm giàu chính đáng, xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, phát triển bền vững.

Chính phủ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2018 và các năm tiếp theo. Đặc biệt là thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 09/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đã đề ra, đó là: “Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần dân tộc, giác ngộ chính trị, văn hóa kinh doanh, có trách nhiệm xã hội cao, có đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp hoạt động có chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh cao, liên kết chặt chẽ, tham gia tích cực vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu; không ngừng phát triển, phấn đấu đến năm 2020 có một số doanh nghiệp, doanh nhân có thương hiệu đạt tầm cỡ khu vực Đông Nam Á”.

Ảnh VGP/Lê Sơn Ảnh VGP/Lê Sơn

 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị Hiệp hội DNNVV Việt Nam, các Hiệp hội, các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện tốt các nội dung sau:

Một là, Hiệp hội nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, tiếp tục làm tốt chức năng nhiệm vụ của Hiệp hội mà mình đại diện, là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ ban hành các chính sách phù hợp.

Hai là, tạo dựng và vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hợp tác tương trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp, cùng hướng tới mục tiêu chung là phát triển ổn định và bền vững, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.

Ba là, thúc đẩy chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp; tiếp tục khơi dậy, động viên cổ vũ tinh thần khởi nghiệp nhằm hình thành và phát triển ngày càng nhiều các doanh nghiệp, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp tầm cỡ khu vực và quốc tế. Sự đa dạng về quy mô, ngành nghề của các doanh nghiệp không chỉ khẳng định sức mạnh của nền kinh tế mà còn là tiền đề quan trọng tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp.

Bốn là, các doanh nghiệp xây dựng chiến lược nhằm áp dụng có hiệu quả các thành tựu mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, tham gia tích cực và có hiệu quả vào cuộc cách mạng toàn cầu đang và sẽ làm thay đổi thế giới này. Sự quyết tâm, tính năng động, khả năng sáng tạo của người Việt, của doanh nghiệp Việt là cơ sở quan trọng để chúng ta không bỏ lỡ chuyến tàu cách mạng công nghiệp 4.0, đồng hành cùng nhân loại; thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia quá trình liên kết, nội địa hóa sản phẩm với doanh nghiệp FDI, chuỗi giá trị trong nước, khu vực và toàn cầu.

Năm là, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam hoạt động sản xuất kinh doanh công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, cạnh tranh lành mạnh; tích cực tham gia phòng chống vi phạm, tội phạm, trong đó có vi phạm như xã hội đen núp bóng doanh nghiệp, tội phạm  về buôn lậu, hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại; không câu kết gây lũng đoạn thị trường, không trục lợi chính sách, không tạo lợi thế cho doanh nghiệp sân sau và tham gia phòng chống tham nhũng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cảm ơn Đảng và Nhà nước cùng các bộ ngành, địa phương và người dân đã quan tâm, ủng hộ để các doanh nghiệp và doanh nhân có được những thành quả đáng khích lệ.

Được biết, kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam, các Hiệp hội ngành nghề đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh, động viên các doanh nghiệp, doanh nhân cả nước tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp phát triển nước nhà./.

Theo cổng TTĐT Chính phủ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Tin tức - khánh Ngân - 34 giây trước
Tàu cá QB 92198 TS đang đáng bắt hải sản ở vùng biển Đông Nam, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý thì bốc cháy dữ đội. Rất may, các thuyền viên trên tàu gặp nạn đã được giải cứu thành công.
Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Sắc màu 54 - Trí Phương - 25 phút trước
Từ bao đời nay, việc đan lát từ cây tre, cây cọ tạo ra những vật dụng để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, lao động hằng ngày đã trở thành nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh). Những chiếc quạt cọ, nón mê, đôi lồng... được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của bà con người Tày nơi đây.
Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Kinh tế - Hoàng Chính - Vũ Mừng - 33 phút trước
Nhiều năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nông nghiệp từ cây kém hiệu quả sang trồng, canh tác các loại cây có kinh tế cao ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đang dần trở thành phong trào thi đua sâu rộng. Qua đó, đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.
Phong tục Rúp Ca của đồng bào Gié Triêng

Phong tục Rúp Ca của đồng bào Gié Triêng

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 38 phút trước
Cứ thành thông lệ, vào dịp đầu năm mới hàng năm, đồng bào Gié Triêng ở xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum) lại cùng nhau đi Rúp Ca (theo tiếng Gié Triêng là bắt cá). Đây là một truyền thống văn hóa có từ lâu đời, thể hiện tính cộng đồng của đồng bào Gié Triêng nơi đây.
Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có

Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có "hồn"

Nghề nghiệp - Việc làm - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Từ những thân tre, gốc tre xù xì thô ráp qua bàn tay tài hoa của anh Võ Tấn Tân (TP.Hội An, Quảng Nam) đã trở thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và có hồn. Những tác phẩm của anh Tân không chỉ thu hút khách hàng trong nước, mà du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi trải nghiệm tại xưởng sản xuất của anh. Nhờ đó, hình ảnh cây tre Việt lan toả đến với bạn bè quốc tế và mang lại cho anh Tân khoảng thu nhập không nhỏ.
Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch - Phương Ly - 1 giờ trước
Nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp với núi non hùng vĩ, những cánh rừng già nguyên sinh cùng khí hậu trong lành, mát mẻ. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, checkin mạo hiểm. Trong đó, du lịch sinh thái qua những mùa hoa đang được người dân và du khách thích thú với câu cửa miệng “đi chữa lành”.
Lật tẩy những luận điệu sai trái về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Lật tẩy những luận điệu sai trái về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Chống diễn biến hòa bình - PV - 1 giờ trước
Những ngày qua, khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động và một số kẻ thiếu thiện chí vẫn tìm cách xuyên tạc bản chất, tính chính nghĩa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Chàng trai mang

Chàng trai mang "shopping 0 đồng" đến với đồng bào DTTS Điện Biên

Xã hội - Minh Nhật (T/h) - 2 giờ trước
Với quần áo cũ được cộng đồng mạng khắp cả nước gửi về, anh Nguyễn Quốc Việt (34 tuổi) đã mang '"shopping 0 đồng" đến với bà con miền núi Điện Biên suốt 7 năm qua.
Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Xã hội - An Yên - 2 giờ trước
Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An – đây là địa bàn hễ mưa xuống là có sạt lở. Tính sơ sơ mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại của huyện hàng trăm tỷ đồng. Dẫu vậy thì những giải pháp phòng chống sạt lở của các cấp chính quyền địa phương lại gần như là “bất khả kháng”, nên sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước, từ nhiều nguồn lực và từ phía người dân để từng bước, tiến tới chấm dứt tình trạng sạt lở ở Kỳ Sơn luôn đặc biệt quan trọng.
Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kinh tế - Như Tâm - 2 giờ trước
Tỉnh Kiên Giang đang tập trung thực hiện các giải pháp cấp bách để giải quyết 4 vấn đề trọng tâm trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU). Nỗ lực này không chỉ góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) mà còn là giải pháp để Kiên Giang cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững.