Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy ở Mường Nhé (Điện Biên): Còn nhiều vướng mắc

PV - 09:36, 04/09/2019

Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên hiện đang triển khai việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện tại cơ sở, nảy sinh nhiều vướng mắc.

Năm 2015, chị Mùa Thị Sua, tốt nghiệp Đại học Tài chính- Kế toán và được tiếp nhận làm kế toán Phòng Nội vụ huyện Mường Nhé. Sau 4 năm công tác, thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, chị Sua buộc phải đi học thêm chuyên ngành về Luật ở Đại học Luật để đáp ứng công tác chuyên môn.

“Sở dĩ có việc này bởi lẽ Phòng Nội vụ và nhiều phòng chức năng thuộc UBND huyện Mường Nhé đang thực hiện kiện toàn lại tổ chức, cơ cấu lại bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm theo hướng hợp lý về chuyên môn, ngạch, chức danh nghề nghiệp”, ông Trần Quyết Thắng, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Mường Nhé cho biết.

Trong bối cảnh thiếu giáo viên, yêu cầu giảm 10% biên chế theo Nghị quyết 18 ở Mường Nhé là chưa phù hợp yêu cầu thực tiễn. Trong bối cảnh thiếu giáo viên, yêu cầu giảm 10% biên chế theo Nghị quyết 18 ở Mường Nhé là chưa phù hợp yêu cầu thực tiễn.

Chị Sua chia sẻ: là cán bộ Nhà nước, phải chấp hành sự phân công, điều động của tổ chức. Nhất là khi chị đang công tác tại Phòng Nội vụ-đơn vị chủ công của huyện trong công tác cán bộ, thực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương, càng cần gương mẫu. Vì vậy, chị đã sắp xếp thời gian, điều kiện gia đình để đảm bảo việc học, đáp ứng vị trí việc làm và sự phân công, điều động của đơn vị.

Thực hiện Nghị quyết 18, theo lộ trình, trong năm 2019, huyện Mường Nhé sẽ giải thể phòng Y tế, chỉ giữ lại 1 cán bộ văn phòng theo dõi mảng y tế. Phòng Văn hóa-Thông tin được tách làm hai: Các bộ phận sự nghiệp như Nhà văn hóa, Đội Thông tin lưu động sẽ được sáp nhập vào Đài Truyền thanh-Truyền hình. Theo phương án này, Phòng Y tế giảm được 3 biên chế, tuy nhiên, Phòng Văn hóa-Thông tin không giảm được biên chế nào.

Vướng nhất hiện nay ở Mường Nhé, là việc sáp nhập 3 trạm: Khuyến nông-khuyến ngư, Bảo vệ thực vật, Thú y thành Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp. Theo kế hoạch, sau khi sắp xếp, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện sẽ có 1 Giám đốc, 2 Phó Giám đốc và 9 viên chức giúp việc. Tuy nhiên, tên gọi Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp là do huyện tạm đặt, UBND tỉnh Điện Biên chưa phê duyệt và cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện hợp nhất ba đơn vị này (về cơ cấu tổ chức, biên chế, chức năng, nhiệm vụ).

Theo ông Trần Quyết Thắng, nếu không có hướng dẫn, sẽ rất khó cho việc phối hợp sau này giữa các địa phương, nhất là trong những lĩnh vực cần có sự phối hợp, liên hệ công tác. Ông Thắng viện dẫn, trước đây, tỉnh có Trung tâm Khuyến nông, các huyện có Trạm Khuyến nông. Khi cần phối hợp, chỉ cần liên lạc với Trung tâm Khuyến nông hoặc Trạm Khuyến nông là được. Nay sáp nhập, không biết liên lạc với đơn vị nào khi mà tỉnh vẫn giữ lại Trung tâm Khuyến nông, ở cấp huyện nơi thành lập Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, nơi duy trì Trạm khuyến nông…

Đối với ngành Giáo dục, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy càng khó khăn, đơn cử, năm học 2018-2019, chỉ có 1 giáo viên xin chuyển công tác về huyện Mường Nhé nhưng có tới 15 giáo viên xin chuyển đi. Điều này khiến cho huyện Mường Nhé hiện thiếu trên 250 giáo viên. Do vậy, yêu cầu thực hiện giảm 10% biên chế trong điều kiện huyện đang thiếu giáo viên là chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn...

Ðể khắc phục tình trạng này, thời gian qua huyện Mướng Nhé đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cả về trình độ nhận thức, chính trị và năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là ở cấp xã. Cụ thể như, quy định về giảm bình quân 2 cán bộ, công chức/xã. Ðối với các xã biên giới của huyện, theo quy định được bố trí tối đa 25 biên chế, nhưng trên thực tế huyện mới chỉ bố trí 23 biên chế; hiện các xã còn lại đều đã có phương án cân đối, sắp xếp bố trí lại.

Ông Trần Quyết Thắng đề xuất: Để đảm bảo đúng tinh thần, mục đích của việc tinh giản là hướng đến một bộ máy gọn nhẹ, tránh cồng kềnh, chồng chéo nhiệm vụ, song vẫn phải đảm bảo tốt yêu cầu công việc đặt ra, thì cần phải có lộ trình rõ ràng, hướng dẫn cụ thể. Như vậy, ngoài đảm bảo yêu cầu trong thực thi nhiệm vụ ở cơ sở, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy mới không gây xáo trộn nhiều về tâm lý cho đội ngũ cán bộ, công chức, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện.

MINH THU

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Nghiện game có phải là một bệnh lý về tâm thần?

Nghiện game có phải là một bệnh lý về tâm thần?

Media - BDT - 2 giờ trước
Nghiện game không phải yếu tố tâm lý. Tuy nhiên, nghiện là một bệnh của não bộ làm biến đổi thể chất và tinh thần của người bệnh.Thống kê tại Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho thấy đang có sự gia tăng thanh thiếu niên nghiện game đến khám, điều trị nghiện game và các bệnh rối loạn tâm thần kèm theo. Vậy nghiện game có thể được xem là một bệnh lý về tâm thần, với các biểu hiện của rối loạn kiểm soát hành vi. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi mong muốn sẽ cung cấp cho quý vị và các bạn một số cách xử trí đối với người nghiện game.
Gạo giả và bài toán uy tín, thương hiệu

Gạo giả và bài toán uy tín, thương hiệu

Sự kiện - Bình luận - Thanh Huyền - 2 giờ trước
Vấn đề gạo giả đã và đang gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng cũng như uy tín của ngành nông nghiệp Việt Nam. Để ngăn chặn hiện tượng này, cần có những biện pháp cụ thể và hiệu quả.
Nông dân Lai Châu thi hái, sao chè

Nông dân Lai Châu thi hái, sao chè

Phóng sự - Hà Minh Hưng - 2 giờ trước
Thi hái, sao chè là một trong các hoạt động sôi nổi tại “Lễ hội trà và Tuần Văn hóa du lịch huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu lần thứ nhất năm 2024”. Lễ hội nhằm tôn vinh, lưu giữ, phát triển giá trị của cây chè, người làm chè; gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của người trồng, chế biến, sản xuất, kinh doanh chè ở Than Uyên. Đây là dịp để quảng bá tiềm năng kinh tế, thế mạnh du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, giới thiệu cây chè, sản phẩm trà Tân Uyên tới du khách.
Lệch chuẩn khi phụ huynh giải quyết bạo lực học đường bằng bạo lực

Lệch chuẩn khi phụ huynh giải quyết bạo lực học đường bằng bạo lực

Xã hội - Minh Nhật - 2 giờ trước
Các vụ bạo lực học đường xảy ra ngày càng nhiều, không chỉ học sinh bạo hành lẫn nhau, giáo viên bạo hành học sinh, phụ huynh hành hung giáo viên mà không ít phụ huynh bạo hành bạn học của con, đến nỗi phải nhập viện cấp cứu, chuyên gia cho rằng đây thực sự là một hệ quả của một chuỗi các hành vi lệch chuẩn.
Cách tra cứu điểm thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Cách tra cứu điểm thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Giáo dục - T.Hợp - 2 giờ trước
Ngày 15/4, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1. Để biết điểm thi, thí sinh làm theo các bước dưới đây để xem điểm thi đánh giá năng lực nhanh nhất.
Tin trong ngày - 15/4/2024

Tin trong ngày - 15/4/2024

Bản tin Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Hàng nghìn lượt người đã về Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ. Nhiều hoạt động ý nghĩa tại “Tết Quân - Dân” mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2024. Nghệ nhân Ma Đình Sung - Người làm nên báu vật ở làng Then. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Dự kiến hoàn thành điều tra dân số và nhà ở vùng DTTS Nghệ An giữa kỳ năm 2024

Dự kiến hoàn thành điều tra dân số và nhà ở vùng DTTS Nghệ An giữa kỳ năm 2024

Xã hội - An Yên - 2 giờ trước
Công tác thống kê, điều tra dân số và nhà ở nói chung, vùng DTTS ở Nghệ An trong tháng 4 năm 2024 đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Dù gặp một số khó khăn, vướng mắc nhưng tiến độ điều tra, thống kê vẫn đảm bảo theo kế hoạch.
Lịch nghỉ lễ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Lịch nghỉ lễ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Xã hội - T.Hợp - 2 giờ trước
Theo Bộ luật Lao động 2019, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 1 ngày thứ năm (18/4 tức 10/3 Âm lịch).
Hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được thu hồi trong 3 tháng đầu năm 2024

Hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được thu hồi trong 3 tháng đầu năm 2024

Tin tức - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Thông tin từ công an tỉnh Lào Cai cho biết, trong quý I/2024, toàn tỉnh đã thu hồi 713 khẩu súng săn, đao kiếm và công cụ hỗ trợ các loại sau khi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
Ngoại hạng Anh: Fulham giành trọn 3 điểm trước West Ham

Ngoại hạng Anh: Fulham giành trọn 3 điểm trước West Ham

Thể thao - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Dù phải hành quân đến làm khách tại sân của West Ham ở vòng 33 Ngoại hạng Anh, nhưng Fulham dễ dàng có được chiến thắng và giành trọn 3 điểm.
U23 Việt Nam có trận đầu tiên gặp U23 Kuwait tại VCK U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam có trận đầu tiên gặp U23 Kuwait tại VCK U23 châu Á 2024

Thể thao - Giải trí - Minh Thu - 3 giờ trước
Theo Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024, diễn ra từ ngày 15/4 tới 3/5/2024 tại Qatar, đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Kuwait trong trận đấu diễn ra ngày 17/4. Ngày (20/4); đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Malaysia.