Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng Trị: Nguy cơ tiềm ẩn từ xử lý rác thải y tế thủ công

PV - 16:13, 30/11/2018

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, với 5 bệnh viện tuyến tỉnh, 9 trung tâm y tế tuyến huyện và 141 trạm y tế, mỗi ngày lượng chất thải rắn y tế (CTRYT) nguy hại thải ra trung bình 214 kg/ngày, tương đương 76.878 kg/năm. Thời gian qua, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn cũng đã có nhiều giải pháp để xử lý lượng rác thải y tế này. Tuy nhiên, việc thu gom và xử lý đang gặp nhiều khó khăn, gây tiềm ẩn nguy hại đến cuộc sống cộng đồng dân cư gần các cơ sở y tế.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Phước, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, mặc dù đã đạt chuẩn quốc gia về y tế, thế nhưng hiện nay, Trạm vẫn phải xử lý các loại rác thải y tế theo hình thức thủ công như: đốt trong hố xi măng trong khuôn viên Trạm. Đối với các loại rác khó đốt như kim tiêm, bơm chuyền dịch thì phải đào hố chôn lấp. Vẫn biết việc xử lý theo cách này gây nhiều hệ lụy cho môi trường và cuộc sống của người dân, thế nhưng Trạm Y tế không còn cách nào khác nên đành phải chấp nhận.

Nhiều trung tâm y tế, trạm y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn đang thực hiện đốt rác thải y tế bằng phương pháp thủ công. Nhiều trung tâm y tế, trạm y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn đang thực hiện đốt rác thải y tế bằng phương pháp thủ công.

Điều đáng quan tâm, hầu hết các trạm y tế tỉnh Quảng Trị đang thực hiện cách xử lý rác thải y tế bằng cách chôn và đốt. Nguyên nhân là do các cơ sở y tế thiếu kinh phí xây dựng hệ thống xử lý rác đạt chuẩn theo qui định, hoặc hệ thống xử lý rác xuống cấp không có kinh phí để sửa chữa, hoặc đầu tư xây dựng mới.

Đơn cử như tại Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong, bác sĩ Võ Thanh Tâm, Giám đốc cho biết: do hệ thống xử lý nước thải, xử lý CTRYT nguy hại của Trung tâm được xây dựng và đi vào hoạt động 10 năm nay đã xuống cấp, hư hỏng. Vì vậy, khi xử lý đốt rác rất nhiều khói bay ra gây ô nhiễm đến khu vực dân cư. Trung tâm cũng đã kêu gọi chính quyền và Sở Y tế hỗ trợ kinh phí để khắc phục thực trạng này.

Theo bác sĩ Tâm, năm 2018 Trung tâm được đầu tư xây dựng mới hệ thống xử lý rác thải bao gồm, hệ thống xử lý chất thải rắn và hệ thống xử lý chất thải lỏng. Hiện nay, công trình đang trong giai đoạn thi công chưa biết khi nào mới đưa vào hoạt động. Mong muốn của Trung tâm là, công trình sớm được hoàn thành để trở thành đầu mối xử lý rác thải y tế cho tuyến trạm y tế các xã nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường..

Cùng nỗi lo về thực trạng này, bác sĩ Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết: hằng ngày lượng rác thải của Bệnh viện khoảng 1.500kg CTRYT, trong đó có đến 100kg CTRYT nguy hại. Hiện Bệnh viện cũng dùng lò đốt xử lý rác thải, nhưng hệ thống lò này cũng xây dựng từ năm 2003 nên đã xuống cấp, thiết bị hư hỏng và lạc hậu. Mặc dù Bệnh viện rất cố gắng xử lý CTRYT nguy hại, nhưng kết quả vẫn không được đảm bảo, các chỉ tiêu về môi trường như chỉ tiêu về khí CO vượt giới hạn cho phép.

Hiện nay, hệ thống xử lý nước thải Bệnh viện cũng không đảm bảo do lượng bệnh nhân hằng ngày quá tải. Tính trung bình, lượng nước thải phát sinh trong ngày của Bệnh viện là 320m3 (115.200m3/năm). Vì vậy, dù có nỗ lực khắc phục nhưng các chỉ tiêu BOD5, COD, NH4-N và Coliform trong nước thải ra môi trường vượt ngưỡng cho phép…

Bác sĩ Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế cho biết: thời gian qua ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị, cơ sở khám, chữa bệnh phải thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ, đó là, cùng với thực hiện công tác chuyên môn, phải luôn quan tâm đến vấn đề xử lý chất thải y tế, đảm bảo môi trường sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Thành, do công nghệ xử lý chất thải y tế ở các cơ sở đã lạc hậu hoặc đầu tư đã lâu nên xuống cấp. Vì vậy, cần phải tiếp tục đầu tư và nâng cấp một cách đồng bộ, hiện đại hệ thống xử lý.

“Để giải quyết được vấn đề rác thái y tế cần nguồn kinh phí đầu tư khá lớn, điều này chỉ ngành Y tế thì không thực hiện được, mà rất cần sự quan tâm hỗ trợ đầu tư kinh phí của tỉnh Quảng Trị.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 6 giờ trước
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 13 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 13 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 13 giờ trước
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 14 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 14 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 14 giờ trước
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 14 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 14 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 14 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.