Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng Ninh: Hóa giải những thách thức, đưa các xã, thôn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn

PV - 18:19, 01/08/2019

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi, vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua đã có bước phát triển vượt bậc về mọi mặt. Tuy nhiên, theo báo cáo giám sát của Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, thì khoảng cách chênh lệch mức sống giữa vùng đồng bào DTTS, miền núi với vùng thành thị còn rất lớn. Tỷ lệ hộ nghèo tại các xã ĐBKK năm 2018 còn cao gấp 12 lần mức trung bình toàn tỉnh; nhiều xã, thôn mặc dù đã thoát khỏi diện ĐBKK, nhưng các tiêu chí mới chỉ ở mức vừa đủ đạt, thiếu tính bền vững.

Trưởng ban Dân tộc Quảng Ninh- Vũ Kiên Cường trả lời những vấn đề đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, trong đó có vấn đề xóa đói giảm nghèo vùng DTTS, miền núi, vùng ĐBKK. Trưởng ban Dân tộc Quảng Ninh- Vũ Kiên Cường trả lời những vấn đề đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, trong đó có vấn đề xóa đói giảm nghèo vùng DTTS, miền núi, vùng ĐBKK.

Kết quả vượt bậc được khẳng định

Ông Vũ Kiên Cường, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh có 113/186 xã, phường, thị trấn thuộc vùng DTTS và miền núi, trong đó có 17 xã và 54 thôn thuộc diện ĐBKK theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm ban hành, thực hiện đầy đủ và rất quyết liệt tất cả các chính sách dân tộc theo đúng chỉ đạo của Trung ương, phù hợp với thực tiễn của tỉnh.

Đặc biệt, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 50/2016/NQ-HĐND ngày 07/12/2016 về “bố trí nguồn lực đưa các xã, thôn ra khỏi diện ĐBKK, hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” Quyết định số 196/QĐ-UBND ngày 17/01/2017 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án “nhiệm vụ giải pháp đưa các xã, thôn ra khỏi diện ĐBKK, hoàn thành mục tiêu chương trình 135 giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” (gọi tắt là Đề án 196).

Đề án 196 xác định mục tiêu rất rõ ràng và lộ trình cụ thể hàng năm, để đến năm 2020 đưa tất cả các xã, thôn ĐBKK của tỉnh ra khỏi diện ĐBKK, hoàn thành Chương trình 135. Theo đó, mức hỗ trợ, đầu tư vượt trội (mỗi xã cao hơn khoảng 7 lần mức bình quân chung theo cơ chế Chương trình 135 hiện nay của Trung ương). Đây là cách làm riêng của tỉnh Quảng Ninh trong thực hiện Chương trình 135 đối với địa bàn ĐBKK.

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 50 của HĐND tỉnh, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Đề án 196 (từ năm 2017 đến tháng 2/2019) là 1.199,170 tỷ đồng hỗ trợ đầu tư cho địa bàn ĐBKK.

Đến nay, 100% xã ĐBKK có đường ô tô được cứng hoá đến trung tâm xã; đường giao thông đến các thôn ĐBKK cơ bản đã được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới; 17/17 xã có trạm y tế đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế; 100% số hộ dân ở các xã, thôn ĐBKK được sử dụng điện lưới quốc gia và điện năng lượng mặt trời; trên 92,8% số hộ dân tại xã, thôn ĐBKK được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh...

Đặc biệt, trong 2 năm 2017- 2018,  toàn tỉnh đã có 5.474 hộ thoát nghèo, trong đó tại địa bàn 17 xã, 54 thôn ĐBKK số hộ nghèo đã giảm 3.661 hộ, chiếm 66,88% số hộ nghèo trong toàn tỉnh. Đáng chú ý đã trên 400 hộ tự nguyện viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo.

Ông Nguyễn Xuân Ký- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh khẳng định quyết tâm của tỉnh là phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo của Quảng Ninh và chênh lệch khoảng cách giàu nghèo trên địa bàn thấp hơn so với mức bình quân cung của cả nước. Ông Nguyễn Xuân Ký- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh khẳng định quyết tâm của tỉnh là phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo của Quảng Ninh và chênh lệch khoảng cách giàu nghèo trên địa bàn thấp hơn so với mức bình quân cung của cả nước.

Hóa giải những thách thức

Quảng Ninh đặt mục tiêu trong năm 2019 đưa 12 xã và 18 thôn còn lại ra khỏi diện ĐBKK, phấn đấu hoàn thành Chương trình 135 trước 1 năm so với Nghị quyết của HĐND tỉnh và lộ trình Đề án 196 đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, hiện  khoảng cách chênh lệch mức sống giữa các xã ĐBKK với vùng nông thôn của tỉnh còn khá lớn (thu nhập bình quân đầu người tại các xã, thôn ĐBKK là 22,16 triệu đồng/người/năm,  bằng 57,56% thu nhập các xã vùng nông thôn) và mới bằng 1/6 so với thu nhập chung của toàn tỉnh.

Tỷ lệ hộ DTTS nghèo và tỷ lệ hộ nghèo ở các xã, thôn ĐBKK còn cao, cuối năm 2018 tỷ lệ hộ DTTS nghèo là 2.125 hộ, chiếm 50,02% tổng số hộ nghèo của cả tỉnh. Đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo ở 17 xã và 54 thôn ĐBKK là 15,44%, cao gấp 12 lần tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh, việc thoát nghèo của một số hộ dân chưa thực sự bền vững.

Nhằm hóa giải những khó khăn, thách thức, đảm bảo tính bền vững của Đề án 196, nhất là sau khi Nghị quyết số 50 của HĐND hết hiệu lực vào năm 2020, ông Vũ Kiên Cường, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất, thực hiện nhiều giải pháp đặc thù để đưa các xã, thôn ra khỏi diện ĐBKK.

Trong đó, Ban Dân tộc Quảng Ninh sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, xây dựng đề án, cơ chế, chính sách đặc thù tiếp tục hỗ trợ xây dựng nông thôn mới đối với các xã, thôn mới hoàn thành Chương trình 135, ra khỏi diện ĐBKK và các xã biên giới gắn với thực hiện Đề án “hỗ trợ thôn, bản, ấp của các xã ĐBKK khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2018 - 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1385/QĐ-TTg ngày 21/10/2018.

Ban Dân tộc tỉnh đề nghị UBND các địa phương đánh giá kết quả, tiếp tục nhân rộng các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất đã và đang phát huy hiệu quả, tìm kiếm và áp dụng các mô hình mới, coi đây là một trong các giải pháp trọng tâm để thoát nghèo bền vững cho đồng bào. Đặc biệt, có lộ trình, giải pháp cụ thể hỗ trợ 2.125 hộ đồng bào DTTS thoát nghèo.

Đồng thời, Ban dân tộc Quảng Ninh cũng tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét cho duy trì một số chính sách an sinh xã hội hỗ trợ đối với các xã, thôn mới thoát khỏi Chương trình 135 và diện ĐBKK (trong khoảng 2 đến 3 năm đầu) như : hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân, hỗ trợ học phí, tiền ăn bán trú cho học sinh...  

Ông Nguyễn Xuân Ký, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh: "Tỉnh Quảng Ninh thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội nhanh, bền vững, gắn kết việc tăng trưởng nhanh với đảm bảo thực hiện các chính sách an sinh xã hội, thực hiện công bằng và tiến bộ xã hội, giảm khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo của Quảng Ninh và chênh lệch khoảng cách giàu nghèo trên địa bàn thấp hơn so với mức bình quân chung của cả nước...

XUÂN PHÚ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, tại Tp. Sầm Sơn. Tham dự Hội nghị có 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 21:41, 25/04/2024
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 21:39, 25/04/2024
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 21:32, 25/04/2024
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).