Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng Ngãi: Hiểm nguy những ngôi nhà chênh vênh bên mép sóng

PV - 12:03, 12/08/2019

Những ngày qua, vùng biển Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi triều cường dâng cao, gây sóng lớn uy hiếp nhiều khu dân cư nằm sát biển. Đặc biệt, từ ngày 1-3/8, khu vực này sóng biển rất mạnh, đánh sập nhiều nhà dân ở xóm Khê Tân, thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê. Chính quyền địa phương và Nhân dân đã khẩn trương giúp đỡ các hộ dân có nhà bị sập di chuyển đến nơi an toàn. 

“Cơn giận giữ của biển”  

Theo nhiều người dân địa phương, họ đã sống ở đây mấy chục năm qua, nhưng chưa bao giờ thấy sóng biển đánh mạnh đến như vậy. Chỉ trong phút chốc, hàng chục căn nhà bị sóng đánh sập, mọi thứ đều bị cuốn ra biển. Đã mấy ngày trôi qua nhưng anh Trần Văn Thương, thôn cổ lũy, xã Tịnh Khê vẫn chưa hết bàng hoàng vì trong tích tắc, ngôi nhà của vợ chồng anh đã bị sóng biển nuốt chửng chỉ còn lại vài mảnh vỡ.

Anh Thương kể: Sáng ngày 1/8, khi phát hiện sóng biển dâng cao, trong khoảng thời gian chỉ có 20 phút, tôi chỉ kịp đưa người vợ đang mang bầu và 2 con nhỏ chạy ra khỏi nhà thì sóng đã cuốn cả ngôi nhà ra biển. “Sóng biển đánh rất nhanh, chỉ nghe vài ba tiếng sóng đánh là thấy ngôi nhà bị cuốn đi mất. May hai chợ chồng kịp ôm 2 đứa nhỏ chạy qua nhà hàng xóm chứ không cũng bị cuốn đi rồi”, anh Thương ngậm ngùi kể lại.

Hàng chục nhà dân ở xã Tịnh Khê bị sóng đánh sập. Hàng chục nhà dân ở xã Tịnh Khê bị sóng đánh sập.

Tương tự, ngôi nhà 3 thế hệ với 7 người con trai và cháu của ông Lê Hê và bà Phạm Thị Của ở xóm Khê Tân cũng đã bị sóng biển cuốn trôi gần như hoàn toàn. Không còn nhà để ở, ông cùng gia đình đến dựng lều ở tạm gần một khu chợ của địa phương. Bà Phạm Thị Của cho biết: Sóng biển đánh rất mạnh, chỉ sau ngày 1/8, nhiều căn nhà nằm mép biển đã bị cuốn sập, kéo theo nhiều căn nhà bên cạnh lở theo.

“Nhà có 6 người, lại có trẻ con nên ngay từ năm ngoái khi sóng biển cuốn sập mấy nhà ven biển, tôi đã rất lo sợ, vì thế, tôi đi dựng chòi ở bãi đất ngoài chợ đề phòng nhà có thể bị cuốn trôi bất cứ lúc nào. Đây là lần dựng chòi thứ 5 của gia đình tôi”, bà Của nói.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng xâm thực của biển ngày càng nhanh hơn. Ông Trần Văn Chinh, thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê chia sẻ: Trước đây, tính từ đất liền ra hơn 300m, nơi đây từng có nhiều nhà dân sinh sống và có cả một sân bóng đá của xóm, nhưng cứ qua mỗi năm, nước biển lại xâm thực nhiều hơn. Người dân nơi đây luôn sống trong cảnh lo âu, thấp thỏm bởi tình trạng nước biển xâm thực này. Nếu không có biện pháp chắc chắn sẽ còn nhiều nhà sập nữa.

Cần sớm giải quyết chỗ ở cho người dân

Trước tình hình triều cường dâng cao, sóng lớn đánh sập nhà dân, lãnh đạo TP. Quảng Ngãi đã đến kiểm tra, làm việc với chính quyền xã và người dân nơi đây. Lãnh đạo UBND xã Tịnh Khê cho biết: Tất cả các hộ dân vừa bị sóng đánh sập nhà đều đã được cấp đất tái định cư, hoặc đã có đất ở nơi an toàn. Tuy nhiên, họ còn “nấn ná” chưa chịu về nơi tái định cư và nơi ở mới. “Do đó, sau khi tình trạng sạt lở xảy ra, người dân mới bắt đầu chuyển đồ đạc và đưa gia đình vào nơi ở đã được địa phương bố trí. Riêng đối với những hộ chưa có đất tái định cư, xã yêu cầu chuyển đến những vùng an toàn như nhà người thân để trú ngụ. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ chưa chịu đi, nên nhiều lần cán bộ xã đã đến nhắc nhở”, ông Đỗ Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho hay.

Năm 2012, Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Ngãi đầu tư xây dựng khu tái định cư tại xã Tịnh Khê cho người dân ở vùng sạt lở. Đến thời điểm này, có gần 30 hộ dân đã vào làm nhà, sinh sống ở đây. Hiện còn 3 lô tái định cư đang được chính quyền xã đề nghị tỉnh bố trí dân cư vào sinh sống. Theo lãnh đạo UBND xã Tịnh Khê, hơn 20 hộ dân của xóm Khê Tân hiện đang nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Chính quyền cũng đã kiến nghị lên các cấp, ngành cần quy hoạch thêm, hoặc mở rộng diện tích vùng tái định cư để sớm di dời các hộ này đến nơi an toàn.

Trong chuyến kiểm tra, UBND TP. Quảng Ngãi yêu cầu, địa phương thống kê số hộ còn lại ở vùng có nguy cơ sạt lở, lập danh sách và sẽ giải quyết, bố trí đất tái định cư trong thời gian sắp đến. Lãnh đạo xã Tịnh Khê cần cương quyết di dời các hộ còn lại đến những nơi an toàn. Mặt khác, việc khẩn trương đầu tư mở rộng khu tái định cư để bố trí nơi ở cho các hộ còn lại cũng được UBND TP. Quảng Ngãi đề nghị tỉnh quan tâm.

Ông Võ Quang, Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi thông tin: Năm 2019, từ nguồn vốn hỗ trợ dự phòng của Trung ương và tỉnh, TP. Quảng Ngãi phân bổ 86 tỷ đồng để xây dựng kè chống sạt lở, với tổng chiều dài lên đến 1.200m. Bên cạnh đó, UBND TP. Quảng Ngãi yêu cầu, chính quyền xã Tịnh Khê nhanh chóng hỗ trợ cho các gia đình vừa bị thiệt hại, để họ nhanh chóng ổn định cuộc sống. Tỉnh cũng chỉ đạo chính quyền địa phương cương quyết không cho người dân về nơi ở cũ để sinh sống để đảm bảo an toàn tính mạng.

THÀNH NHÂN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Đường ĐH22, nối từ thị trấn Đăk Rờ Ve đến xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được khởi công từ tháng 9/2022 trong niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đăk Pne. Thế nhưng, với sự chậm trễ của nhà thầu thi công, đến nay đường ĐH22 vẫn chưa hoàn thành dù đã hết thời hạn hợp đồng. Điều này làm cho người dân lo lắng khi mùa mưa sắp đến.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 21:41, 25/04/2024
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 21:39, 25/04/2024
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 21:32, 25/04/2024
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).