Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam: Việc đầu tư xây dựng hệ thống cầu đường bộ kết nối qua các sông là một nhu cầu cấp bách. Chính vì vậy, cầu Sông Thu và cầu An Bình được xây dựng sẽ góp phần hình thành trục đường chiến lược Bắc - Nam theo định hướng quy hoạch giao thông vận tải của tỉnh; đảm bảo an ninh - quốc phòng; mở rộng không gian, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật cầu An BìnhTheo đó, cầu Sông Thu bắc qua sông Thu Bồn thuộc dự án đường nối quốc lộ 14H đến ĐT609C. Dự án có tổng mức đầu tư là 378 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh; tổng chiều dài là 6km (trong đó có 0,9km tận dụng đường hiện trạng kết nối từ quốc lộ 14H đi ngang qua trước trụ sở xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên).
Công trình có điểm đầu giao với đường quốc lộ 14H tại xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên; điểm cuối giao với ĐH5.ĐL tại xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc. Cầu Sông Thu vượt sông Thu Bồn dài 669m, kết cấu nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực.
Cầu An Bình bắc qua sông Vu Gia thuộc dự án đường nối ĐT609C đi QL14B. Dự án có tổng mức đầu tư là 550 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 440 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh.
Dự án có tổng chiều dài là 3,93km, điểm đầu giao với đường ĐT.609C tại xã Đại Minh, điểm cuối giao quốc lộ 14B tại xã Đại Quang, huyện Đại Lộc. Cầu An Bình vượt sông Vu Gia dài 1.060m gồm phần chính đúc hẫng và 19 nhịp bằng dầm Super T, là công trình vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Cầu Sông Thu và cầu An Bình đều có bề rộng 9m; trong đó phần xe chạy rộng 8m. Phần đường có kết cấu bê tông nhựa với nền đường rộng 9m; trong đó mặt đường rộng 8m. Toàn tuyến của dự án đều được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.
Hai cây cầu Sông Thu và An Bình đưa vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch cho Quảng NamPhát biểu tại buổi lễ, ông Trần Nam Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng, cầu Sông Thu và cầu An Bình không chỉ giúp kết nối thông suốt các xã vùng Tây Duy Xuyên với Đại Lộc, mà còn rút ngắn khoảng cách đi lại, thúc đẩy phát triển du lịch… Nói cách khác, đây không chỉ là một công trình giao thông mà còn là động lực phát triển mới.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là thành quả bước đầu, để sớm đưa các cây cầu đi vào hoạt động, ông Hưng đề nghị các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đảm bảo tiến độ.
“Chủ đầu tư, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục còn lại như đường dẫn cầu, hệ thống an toàn giao thông, tổ chức nghiệm thu và đưa vào khai thác sử dụng đúng quy định, góp phần phục vụ tốt nhu cầu giao thương, đi lại của Nhân dân, phát huy hiệu quả đầu tư”, ông Hưng nói thêm.