Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quan tâm hơn nữa tới đội ngũ Người có uy tín

PV - 08:52, 04/05/2018

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải tại Hội nghị biểu dương Người có uy tín tiêu biểu các DTTS tỉnh Lào Cai năm 2018 và kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống Cơ quan quản lý nhà nước về Công tác dân tộc vừa được tổ chức ngày 3/5/2018.

Thứ trưởng Lê Sơn Hải phát biểu tại Hội nghị. Thứ trưởng Lê Sơn Hải phát biểu tại Hội nghị.

 

Về dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai; lãnh đạo các sở, ban ngành, Ban Dân tộc tỉnh, huyện và 150 đại biểu đại diện cho hơn 1.400 Người có uy tín trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Lào Cai có 1.451 Người có uy tín tại các thôn, bản đại diện cho 25 dân tộc trên địa bàn. Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào dân tộc tỉnh Lào Cai đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động tại địa phương. Người có uy tín trong đồng bào DTTS đã và đang phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, với chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp.

baodantoc_tt_lsh-1 Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai

 

Thông qua các hoạt động, đội ngũ Người có uy tín đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, vận động để đồng bào các dân tộc tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo Đảng, tự nguyện tham gia thực hiện các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... Bên cạnh đó, Người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới;…Qua đó, đông đảo nhân dân trên địa bàn đã đồng tình ủng hộ, tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi.

Nhiều người đã trở thành gương sáng về phát triển kinh tế ở cơ sở, điển hình cho cộng đồng học tập.

Người có uy tín còn tích cực vận động gia đình, dòng họ, cộng đồng thôn, bản giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, các phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội truyền thống như: Lễ cấp sắc của dân tộc Dao, Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông, Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày, Lễ hội xuống đồng của dân tộc Giáy... Bảo tồn và truyền dạy nhiều nghề truyền thống trong cộng đồng như: Dệt thổ cẩm, nghề may, nghề rèn đúc công cụ sản xuất nông nghiệp, trạm khắc đồ trang sức... Tiêu biểu như ông Đặng Văn Bình ở huyện Bảo Thắng...

Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Lê Sơn Hải biểu dương và ghi nhận những kết quả và đóng góp của đội ngũ những người làm công tác dân tộc của tỉnh Lào Cai nói chung và Người có uy tín nói riêng. Thứ trưởng nhấn mạnh: Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng trong thời gian qua Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác dân tộc và coi đây là vấn đề có chiến lược, có tầm quan trọng đặc biệt. Nhiều chương trình mục tiêu, chính sách dân tộc đã và đang được triển khai đồng bộ kịp thời góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc.

baodantoc_bandantoc_laocai1 Các đại biểu người có uy tín vinh dự nhận Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai...

 

Riêng đối với tỉnh Lào Cai, mặc dù là tỉnh nghèo so với cả nước nhưng với đặc thù là địa phương đa dân tộc, tỉnh đã có sự quan tâm đặc biệt tới công tác dân tộc; từ đó từng bước nâng cao đời sống của đồng bào vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, về tổng thể Lào Cai vẫn là địa phương còn nhiều khó khăn, nhất là vùng đồng bào DTTS.

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị thời gian tới tỉnh Lào Cai cần tiếp tục quan tâm hơn nữa về công tác dân tộc, đặc biệt là đội ngũ Người có uy tín trong cộng đồng, coi đây là những nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở cơ sở, sớm đưa Lào Cai trở thành địa phương phát triển của vùng Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

...và quà tặng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Lào Cai Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Lào Cai tặng quà các đại biểu người có uy tín

 

Tại Hội nghị đã có 09 cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc vì đã có những thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc thời gian qua.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Pháp luật - Minh Nhật - 9 giờ trước
Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La....liên tục phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng trái phép hàng chục nghìn cây thuốc phiện trên địa bàn. Có đối tượng còn bất chấp pháp luật ngang nhiên trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà ở ngay khu phố thị.
Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường (Thực hiện) - 9 giờ trước
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) là một Chương trình ý nghĩa, là động lực để vùng đồng bào DTTS và miền núi phát triển đi lên. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai nhiều dự án, tiểu dự án từ Chương trình. Nhờ đó, diện mạo vùng miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống của đồng bào có những thay đổi tích cực. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trò chuyện với ông Hồ Ngọc Thịnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai Chương trình tại địa phương.
Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Giải trí - Minh Nhật - 9 giờ trước
Sèn Hoàng Mỹ Lam là cô gái dân tộc Nùng ở Lào Cai. Mỹ Lam từng đăng quang ngôi vị Quán quân dòng nhạc dân gian trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2017 và đoạt giải Quán quân của cuộc thi Người hát tình ca năm 2018.
Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Xã hội - Minh Nhật - 9 giờ trước
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu 40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.
Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Sức khỏe - Thúy Hồng - 9 giờ trước
Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”, với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và Lãnh đạo các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Pháp luật - Ngọc Thu - 9 giờ trước
Ngày 27/3, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử lưu động, đồng thời tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, xã Ia Lâu) 24 tháng tù treo về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Kinh tế - Minh Thu - 9 giờ trước
Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh. Gây khó khăn cho tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp.
Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 9 giờ trước
Sóc Trăng là tỉnh tập trung khá đông đồng bào Khmer sinh sống (tỷ lệ trên 30%). Đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, giàu bản sắc, được truyền nối qua nhiều thế hệ. Trong cộng đồng có những hạt nhân ưu tú đã và đang miệt mài, cần mẫn đóng góp tâm sức để làm giàu cho kho tàng di sản văn hóa dân tộc, tiêu biểu như hai Nghệ nhân Nhân dân Châu Ôn và Lý Lết.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Media - Ngọc Chí - 10 giờ trước
Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 10 giờ trước
Không chỉ hỗ trợ cây, con giống để người dân nghèo có tư liệu sản xuất, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) còn phân công cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%. Đây là giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững của huyện Trà Bồng giai đoạn 2022 – 2025.