Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quan Sơn (Thanh Hóa): Cần xử lý minh bạch gỗ rừng trôi nổi ở Sa Ná

PV - 11:04, 20/08/2019

Sau trận lũ kinh hoàng, hàng nghìn khúc gỗ bị trôi từ trên rừng về, nằm ngổn ngang khắp bờ sông và trong bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa). Thực tế này đòi hỏi, chính quyền địa phương cần có phương án xử lý số gỗ trôi nổi này một cách công khai minh bạch.

Gỗ rừng tràn lan sau lũ

Những ngày qua, ở Sa Ná là cảnh tượng hoang tàn và đổ nát, nhà cửa, đồ dùng vùi lấp trong đất cát và điểm đặc biệt nhất là, hàng nghìn khúc gỗ tràn lan, nằm la liệt dọc bờ sông và khắp lối đi. Nhiều người không khỏi kinh ngạc, bởi số lượng và những cây gỗ lớn, có những cây dài hàng chục mét, với đường kính 2 người ôm không xuể.

Nhìn những khúc gỗ lớn bị cuốn về bản, đủ thấy cơn lũ khủng khiếp và kinh hoàng đến độ nào. Đáng chú ý, ngoài những cây gỗ lớn bị bật gốc do mưa lũ thì có nhiều tấm gỗ đã được đốn hạ và cắt xẻ gọn gàng từ trước.

Nhiều cây gỗ lớn trôi vào nhà dân, được các chiến sĩ công an đưa ra bên ngoài. Nhiều cây gỗ lớn trôi vào nhà dân, được các chiến sĩ công an đưa ra bên ngoài.

Anh Lê Văn Huy (ở huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa), chứng kiến cảnh tượng này khi đến thăm Sa Ná đã nhận xét: “Gỗ trôi nhiều như thế này không chỉ là do mưa lũ, một phần cũng vì bàn tay con người khai thác quá mức. Phải chăng ý thức bảo vệ rừng không tốt của con người cũng là một trong những nguyên nhân gây sạt lở, lũ lụt ở miền núi”.

Trước tình trạng gỗ rừng tràn lan sau lũ, nhiều người khi đến Sa Ná đã lợi dụng gỗ rừng bị cuốn trôi, tranh thủ lấy những khúc gỗ đưa về nhà. Công việc được đặt ra cho chính quyền địa phương sẽ xử lý số lâm sản quý này như thế nào?.

Chính quyền lên phương án xử lý

Trao đổi về thực tế trên, ông Nguyễn Đức Hiệp, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quan Sơn (Thanh Hóa), cho biết, sau gần 1 tuần xảy ra trận lũ lịch sử ở hai xã Na Mèo và Sơn Thủy, lực lượng Kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tập trung cứu hộ, cứu nạn và tìm người mất tích trong lũ, để sớm ổn định cuộc sống cho bà con.

Theo ông Hiệp, lực lượng Kiểm lâm sẽ phối hợp với Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện, chỉ đạo UBND xã, thôn, bản kiểm tra, hướng dẫn tổ chức, cá nhân tự kê khai số gỗ, củi trục vớt được.

Đồng thời, cơ quan chức năng tiến hành xác định rõ những cá nhân, hộ gia đình có gỗ khai thác từ rừng trồng, vườn nhà, chưa đưa ra khỏi rừng; gỗ tròn, gỗ xẻ đã được kiểm tra, thông kê trước đây chưa sử dụng; gỗ rừng tự nhiên bị gãy, đổ, do sạt lở đất còn cả gốc, rễ bị lũ cuốn trôi. Các tổ chức, các nhân sẽ được thông báo và trực tiếp kê khai tại UBND xã, có sự kiểm tra, giám sát của cơ quan Kiểm lâm. Trên cơ sở xem xét thực tế, xác định đúng chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng hợp pháp thì trả lại để sử dụng tại chỗ.

Lối đi trong bản Sa Ná chỗ nào cũng có gỗ, củi. Lối đi trong bản Sa Ná chỗ nào cũng có gỗ, củi.

Theo cán bộ ngành Kiểm lâm, đối với gỗ có nguồn gốc từ rừng tự nhiên (kể cả cây còn gốc, rễ) bị lũ cuốn trôi, là tài sản Nhà nước, do thiên tai bất khả kháng nên bị vùi lấp, chìm đắm, trôi dạt theo khe, suối, sông; về nguyên tắc phải thu hồi, xác lập quyền sở hữu Nhà nước. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 229, Bộ Luật Dân sự 2015, thì người phát hiện được sẽ hưởng theo quy định.

Cụ thể, tài sản không xác định được chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng hợp pháp không đến nhận mà không có lý do chính đáng, sau khi trừ chi phí trục vớt, bảo quản, mà tài sản đó có giá trị dưới 14,9 triệu đồng (tính theo 10 lần mức lương cơ sở hiện nay), thì tài sản thuộc sở hữu của người tìm thấy. Nếu tài sản có giá trị trên 14,9 triệu đồng, thì người tìm thấy được hưởng 14,9 triệu đồng và 50% giá trị tài sản của phần vượt quá 14,9 triệu đồng; số còn lại thuộc về Nhà nước.

Hạt Kiểm lâm huyện sẽ tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, Kiểm lâm phụ trách địa bàn xã, tổ chức giám sát chặt chẽ đến từng hộ gia đình, cộng đồng dân cư, kiên quyết lập hồ sơ xử lý đối với các trường hợp lợi dụng để khai thác trái phép gỗ, củi từ rừng tự nhiên, trà trộn vào gỗ củi trục vớt được để tiêu thụ.

Theo UBND huyện Quan Sơn toàn bộ số gỗ không thuộc quyền sở hữu của dân sẽ được dùng xây dựng lại nhà mới cho người dân ở khu tái định cư bản Son.

QUỲNH TRÂM

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.
Tin nổi bật trang chủ
Tổ chức điều tra tài nguyên du lịch nhằm phát triển sản phẩm, điểm du lịch trên phạm vi cả nước

Tổ chức điều tra tài nguyên du lịch nhằm phát triển sản phẩm, điểm du lịch trên phạm vi cả nước

Tin tức - Minh Nhật - 2 giờ trước
Tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa sẽ là hai đối tượng điều tra nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu phát triển sản phẩm du lịch, các khu, điểm du lịch trên phạm vi cả nước...
Cơ quan điều tra vào cuộc vụ hơn 500 người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Cơ quan điều tra vào cuộc vụ hơn 500 người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Tin tức - Minh Thu - 2 giờ trước
Thông tin từ UBND TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì Cô Băng (phường Xuân Bình, TP. Long Khánh) khiến 568 người nhập viện, UBND TP Long Khánh đã chuyển cơ quan điều tra xác minh làm rõ.
Bình Định: Những “cây cao bóng cả” tuyên truyền phòng, chống tảo hôn

Bình Định: Những “cây cao bóng cả” tuyên truyền phòng, chống tảo hôn

Công tác Dân tộc - Lê Phương - 6 giờ trước
Những Người có uy tín có tiếng nói rất quan trọng trong đời sống của đồng bào DTTS, họ được xem là những “cây cao bóng cả” của thôn làng. Vì thế, trong những năm qua, các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã phối hợp với những Người có uy tín thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức được những hệ lụy của tảo hôn, từ đó thay đổi nếp nghĩ và nói không với tảo hôn.
Thanh Hóa: Thanh niên vùng DTTS và miền núi hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, làm chủ cuộc sống

Thanh Hóa: Thanh niên vùng DTTS và miền núi hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, làm chủ cuộc sống

Khởi nghiệp - Quỳnh Trâm - 6 giờ trước
Từ phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, những năm qua, ở các huyện miền núi Thanh Hóa xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm với nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, giúp tạo việc làm và tăng thu nhập ở vùng DTTS. Đặc biệt, thông qua những tấm gương này đã thôi thúc nhiều đoàn viên, thanh niên ở vùng nông thôn, vùng DTTS, miền núi vượt qua chính mình, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp để làm chủ cuộc sống.
Pháo hoa thắp sáng trời Điện Biên chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Pháo hoa thắp sáng trời Điện Biên chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Tào Đạt - 6 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, người dân tỉnh Điện Biên và du khách đã được thưởng thức "bữa tiệc" pháo hoa nhiều sắc màu bên bờ sông Nậm Rốm.
Tin trong ngày - 6/5/2024

Tin trong ngày - 6/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 6/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bình Thuận truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS. Người có uy tín ở Pu Hao góp sức bảo vệ biên giới bình yên. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Cần làm rõ những khuất tất trong việc thu, chi quỹ sai quy định tại Đội bóng ném nữ

Bình Định: Cần làm rõ những khuất tất trong việc thu, chi quỹ sai quy định tại Đội bóng ném nữ

Pháp luật - Tiếng Dân - 6 giờ trước
Thời gian gần đây, dư luận tại tỉnh Bình Định đang rất quan tâm đến “lùm xùm” xung quanh vụ việc thu, chi quỹ sai quy định tại Đội Bóng ném nữ Bình Định. Đặc biệt, một số phụ huynh tố Huấn luyện viên (HLV) Đội Bóng ném nữ ở Bình Định “cắt xén” tiền ăn hàng tháng, tiền thưởng 50% của vận động viên (VĐV), thu quỹ hàng tháng không đúng quy định, đặt ra các quy định khắt khe để phạt VĐV… Đáng nói, quỹ lại do vợ của HLV này quản lý.
Vị Khê – Ngôi làng “kỳ hoa, dị thảo”

Vị Khê – Ngôi làng “kỳ hoa, dị thảo”

Photo - Vũ Mừng - 6 giờ trước
Từ lâu thôn Vị Khê, xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đã nổi tiếng khắp cả nước với nghề trồng hoa cây cảnh. Không ít du khách mới đặt chân tới đây lần đầu, đã phải gật gù đồng ý, Vị Khê là mảnh đất của những “kỳ hoa, dị thảo”…
Khát vọng đổi thay ở Lập Thắng

Khát vọng đổi thay ở Lập Thắng

Phóng sự - Vũ Mừng - 6 giờ trước
Ánh nắng đầu ngày vừa ló rạng, từng đợt mây hồng đang kết chặt trên đỉnh đồi Hích như chầm chậm tản ra, rồi như sà xuống con ngõ nhỏ dẫn vào Lập Thắng. Và khi những thanh âm rộn ràng của cồng chiêng đã vang vọng bên tai, những sắc phục thổ cẩm rực rỡ của các mẹ, các chị đã hiện đầy trong mắt lữ khách, thì thử hỏi có ai mà không rạo rực...
“Dưới lá cờ Quyết thắng” - Bản anh hùng ca của quân và dân ta về Chiến dịch Điện Biên Phủ

“Dưới lá cờ Quyết thắng” - Bản anh hùng ca của quân và dân ta về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Tin tức - Tào Đạt - 6 giờ trước
Chương trình cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” là sự kiện đặc biệt, là lời tri ân sâu sắc đối với thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc.
Những người trẻ giữ gìn văn hóa dân tộc theo cách của mình

Những người trẻ giữ gìn văn hóa dân tộc theo cách của mình

Sắc màu 54 - Tiêu Dao - 6 giờ trước
Dù mới ở tuổi đôi mươi, nhưng những người trẻ này đã có tình yêu đặc biệt với văn hóa dân tộc mình. Họ tận dụng mạng xã hội để quảng bá văn hóa dân tộc, giữ gìn nét đẹp của dân tộc và từ đó giúp nhiều người khác hiểu và trân quý văn hóa của đồng bào DTTS trong “vườn hoa 54 dân tộc anh em”.