Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Văn bản chính sách mới

Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn

BĐT - 08:19, 03/08/2022

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký Quyết định số 919/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) giai đoạn 2021 – 2025.

Khu vực giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại siêu thị Co.opmart (TP. Nha Trang, Khánh Hòa)
Khu vực giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại siêu thị Co.opmart (TP. Nha Trang, Khánh Hòa)

Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Mục tiêu của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Công nhận 10.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Chương trình phấn đấu đến năm 2025, ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; ưu tiên phát triển các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP

Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng.

Chương trình phấn đấu có ít nhất 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...); phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có 01 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn nông thôn cả nước

Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn nông thôn cả nước đến năm 2025. Chủ thể thực hiện là các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trang trại và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh. Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch, chủ thể bao gồm: Các đối tượng trên và các hội/hiệp hội, Trung tâm điều hành hoặc tổ chức tương đương.

Sản phẩm gồm các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có đặc trưng về giá trị văn hóa, lợi thế của địa phương; đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch dựa trên các thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu, tri thức và văn hóa bản địa.

Sản phẩm được phân theo 6 nhóm, gồm:

 Nhóm thực phẩm: Nông, thủy sản tươi sống; nông, thủy sản sản sơ chế, chế biến và các thực phẩm khác.

Nhóm đồ uống: Đồ uống có cồn; đồ uống không cồn.

 Nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu: Sản phẩm chức năng, thuốc dược liệu, thuốc y học cổ truyền, mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược, tinh dầu và dược liệu khác.

 Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ: Các sản phẩm từ gỗ, sợi tự nhiên, kim loại, gốm sứ, dệt may, thêu ren... làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng.

 Nhóm sinh vật cảnh: Hoa, cây cảnh, động vật cảnh.

 Nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Nội dung thực hiện Chương trình gồm: Tổ chức sản xuất gắn với phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng; chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường; nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho các chủ thể OCOP; quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu; nâng cao năng lực hệ thống hỗ trợ triển khai Chương trình; tăng cường chuyển đổi số.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu

Chương trình phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, tiết kiệm tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường; đẩy mạnh chuẩn hóa sản phẩm gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương.

Xây dựng hệ thống xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế; nâng cao năng lực hệ thống logistic trong thương mại sản phẩm OCOP; xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá và nhận diện thương hiệu đối với các sản phẩm OCOP quốc gia…

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Chương trình “Thắp lửa trái tim”: Cầu nối yêu thương tới đồng bào Tuyên Quang

Chương trình “Thắp lửa trái tim”: Cầu nối yêu thương tới đồng bào Tuyên Quang

Tin tức - Hồng Phúc - 18:05, 17/10/2025
Trước những mất mát và khó khăn của đồng bào tỉnh Tuyên Quang sau hoàn lưu bão số 10 và 11, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình cùng các nghệ sĩ Thủ đô tổ chức đêm nhạc thiện nguyện “Thắp lửa trái tim” ngày 17 tháng 10. Đây là hành trình âm nhạc đặc biệt mang thông điệp yêu thương và sẻ chia đến những mảnh đời còn khó khăn nơi vùng núi phía Bắc.
Khu bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thôn Làng Teng hoang tàn, đổ nát

Khu bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thôn Làng Teng hoang tàn, đổ nát

Bạn đọc - T.Nhân-H.Trường - 18:01, 17/10/2025
Khu bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thôn Làng Teng ở xã Ba Động (Quảng Ngãi) từng được kỳ vọng là nơi bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của người Hrê, gắn với phát triển du lịch. Thế nhưng, sau 7 năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục của đã xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí mục nát, xiêu vẹo và có nguy cơ đổ sập, khiến ai chứng kiến cũng cảm thấy đau lòng.
Vị Hòa thượng

Vị Hòa thượng "lấy đạo độ đời" phụng sự chúng sinh

Dân tộc - Tôn giáo - Tào Đạt - 16:45, 17/10/2025
Hòa thượng Tăng Sa Vong, Trụ trì chùa Buppharam (hay còn gọi là chùa Cái Giá Chót, xã Hưng Hội, tỉnh Cà Mau) và cũng là Người có uy tín trong đồng bào Khmer luôn học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực hằng ngày. Ông tâm niệm "lấy đạo độ đời" phụng sự chúng sinh.
Những “điểm tựa”của đồng bào vùng cao Đà Nẵng

Những “điểm tựa”của đồng bào vùng cao Đà Nẵng

Gương sáng - T.Nhân - H.Trường - 16:35, 17/10/2025
Không chỉ gương mẫu, tiên phong trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đội ngũ già làng, Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS ở vùng cao Đà Nẵng còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, giữ gìn văn hóa truyền thống và vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc ở cơ sở.
Thanh Hóa: Tập huấn Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Tập huấn Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Tin tức - Quỳnh Trâm - 16:08, 17/10/2025
Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị 25B (TP Thanh Hóa), Sở Dân tộc và Tôn giáo phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến kiến thức cho 219 Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2025.
Tuổi trẻ biên giới Gia Lai sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Tuổi trẻ biên giới Gia Lai sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và là quyền cao quý của công dân. Tiếp nối truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc, tuổi trẻ vùng biên giới, vùng đồng bào DTTS tỉnh Gia Lai đã hăng hái viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ với khát vọng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nỗi lo sạt lở của các hộ dân sinh dưới chân đồi Pú Kắng

Nỗi lo sạt lở của các hộ dân sinh dưới chân đồi Pú Kắng

Xã hội - Quỳnh Trâm - 14:10, 17/10/2025
Những cơn bão lớn liên tiếp đổ bộ trong những ngày qua đã gây sạt lở ở nhiều khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, sản xuất và đời sống người dân. Dù mưa bão đã đi qua, nhưng tại thôn Hai Huân, xã Thanh Phong, nỗi lo sạt lở từ đồi Pú Kắng vẫn thường trực trong những ngôi nhà dưới chân đồi.
Hòa thượng Thạch Thảo: Người lan tỏa hiệu quả phong trào “dân vận khéo”

Hòa thượng Thạch Thảo: Người lan tỏa hiệu quả phong trào “dân vận khéo”

Gương sáng - Như Tâm - 13:57, 17/10/2025
Trong đời sống văn hóa tâm linh của đồng bào Khmer tại tỉnh Vĩnh Long, hình ảnh các vị sư sãi không chỉ gắn bó với mái chùa, lời kinh tiếng kệ mà còn trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc, cầu nối giữa đạo và đời. Các vị còn là những Người có uy tín, truyền cảm hứng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tiêu biểu trong số đó có Hòa thượng Thạch Thảo, Trụ trì chùa Kandal, xã Cầu Kè là Người có uy tín không ngừng nỗ lực vì một tương lai tươi sáng cho phum sóc Khmer.
Khánh thành dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Khánh thành dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Tin tức - Trọng Bảo - 13:16, 17/10/2025
Ngày 17/10, tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.
Độc đáo lễ cưới truyền thống của đồng bào Bru Vân Kiều

Độc đáo lễ cưới truyền thống của đồng bào Bru Vân Kiều

Sắc màu 54 - Phạm Tiến - 12:40, 17/10/2025
Cùng với sự phát triển vượt bậc về mọi mặt của đất nước, đời sống kinh tế, văn hóa của đồng bào các DTTScũng có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên với đồng bào Bru Vân Kiều sống ở dãy Trường Sơn, cưới hỏi vẫn là một nghi lễ đậm đà bản sắc dân tộc và được thực hiện theo nghi thức truyền thống.

"Vá" những lỗ hổng pháp lý của thương mại điện tử

Pháp luật - Hồng Phúc - 12:22, 17/10/2025
Trong thời đại số, người tiêu dùng chỉ cần vài cú chạm tay là có thể đặt mua bất cứ thứ gì trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, từ mỹ phẩm, quần áo đến thực phẩm chức năng, thuốc Đông y... Nhưng đằng sau sự tiện lợi ấy, một “thị trường ảo” đầy cạm bẫy đã hình thành: hàng giả, hàng kém chất lượng, thuốc giả, thực phẩm chức năng quảng cáo sai sự thật… len lỏi qua các khe hở luật pháp, công nghệ.