Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ổn định cuộc sống cho đội ngũ giáo viên: Góp phần hoàn thành đổi mới toàn diện giáo dục

PV - 21:05, 29/01/2018

Năm 2018, là năm thứ 5 ngành Giáo dục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới toàn diện nhu cầu đào tạo. Trong đó, tập trung vào đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tuy vậy, muốn đổi mới về chất cho đội ngũ này, trước hết phải giúp họ điều kiện sống ổn định để họ yên tâm công tác.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục (lần 2). Một điểm được cho là đột phá trong Dự thảo là, Bộ đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp.

Tăng lương cho giáo viên là hết sức cần thiết, nhất là giáo viên đang công tác ở địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn. (Ảnh minh họa) Tăng lương cho giáo viên là hết sức cần thiết, nhất là giáo viên đang công tác ở địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn.

 

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học-Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết, đề xuất này của Bộ dựa trên định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 (Nghị quyết 29) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Trong Nghị quyết 29, một trong những nhiệm vụ, giải pháp được Trung ương đặt ra để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”.

Đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong dự thảo đang nhận được nhiều ý kiến đồng tình của các nhà quản lý, các chuyên gia giáo dục.

Theo PGS-TS Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội, Giám đốc Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh, việc ưu tiên xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp là hết sức nhân văn và cần được ủng hộ. Câu hỏi “bao giờ giáo viên sống được bằng lương?” không chỉ là trăn trở riêng của ngành Giáo dục.

Còn ông Nguyễn Văn Phụng, Giám đốc Sở Tài chính TP. Đà Nẵng thì cho rằng, đây là việc đúng đắn và nên làm. Lâu nay, lương của giáo viên là vấn đề nhức nhối của xã hội. Việc tăng lương cho giáo viên cần sớm thực hiện để các nhà giáo yên tâm công tác, phục vụ tốt cho việc dạy và học, bảo đảm cho sự phát triển của xã hội.

Tuy nhiên, đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp, dù rất nhân văn nhưng cần quan tâm đến tính khả thi. Như chia sẻ của GS. Nguyễn Lân Dũng, không biết quy định này có thực hiện được hay không khi tới đây, số lượng giáo viên sẽ phải tuyển thêm là cả vạn người cho các môn mới. Nguồn lực có đủ không nếu xếp lương cho giáo viên ở mức cao nhất trong thang, bảng lương hành chính sự nghiệp?

“Cả nước hiện có gần 1 triệu giáo viên, tới đây tăng lương, chúng ta có đủ tiền không?”, GS. Dũng trăn trở.

Còn ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về các vấn đề xã hội-Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thì nói thẳng: Chúng ta đang lo lắng nợ công quá cao, ngân sách thì khó khăn, đưa ra viễn cảnh đẹp thì ai cũng hoan nghênh nhưng liệu có thực hiện được không? Ngân sách ở đâu cho việc tăng lương, miễn học phí thì phải tính toán hết sức cụ thể, không nên thực hiện một cách duy ý chí”.

Phải khẳng định, để đổi mới giáo dục thì yếu tố tiên quyết chính là đội ngũ giáo viên. Cùng với việc thực hiện bổ sung, đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng được các yêu cầu giáo dục-đào tạo trong tình hình mới, thì ngành Giáo dục cần phải có những cơ chế, chính sách để ổn định công tác, cuộc sống cho lực lượng giáo viên hiện có. Trong đó, việc tăng lương cho giáo viên là hết sức cần thiết.

Nhưng thẳng thắn mà nói, đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang, bảng lương hành chính sự nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Dự thảo không hẳn đã mới. Thậm chí có thể đánh giá là khá muộn. Bởi câu hỏi: “bao giờ giáo viên sống được bằng lương” không phải mới được đặt ra từ vài năm gần đây mà đã dai dẳng từ lâu.

Một thực tế nữa là, trong năm 2017, nhiều vấn đề của ngành đã khiến dư luận xôn xao, còn trên nghị trường thì nổi sóng. Những ý tưởng cải cách, đổi mới của ngành (bỏ biên chế giáo viên, cải tiến chữ viết, xóa sổ ban đại diện cha mẹ học sinh, giải tán phòng giáo dục,… ) liên tiếp được đề xuất; nhưng sau khi bị phản biện thì có phần “im hơi lặng tiếng”. Vậy, với đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp liệu có rơi vào tình cảnh như các đề xuất, ý tưởng trước của Bộ Giáo dục và Đào tạo hay không?

Thiết nghĩ, đề xuất tăng lương hay xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp là hết sức cần thiết, đúng tinh thần của Nghị quyết 29. Điều quan trọng là “nói phải đi đôi với làm”, phải bằng những phương án phù hợp, đề ra những lộ trình cụ thể thì đề xuất này chắc chắn sẽ được chấp thuận, không tạo áp lực lên gánh nặng ngân sách.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.