Cứ vào những buổi chiều muộn, âm thanh của tiếng cồng, tiếng chiêng lại vang lên từ Trường phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh Phú Yên. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên nhiều năm qua, giúp các em học sinh tiếp cận với nhạc cụ dân tộc. Hơn nữa, âm thanh của cồng chiêng còn là sợi dây kết nối các em học sinh trong trường lại với nhau, góp phần bảo tồn và phát huy tinh hoa, giá trị không gian văn hóa cồng chiêng.
Ở các xã vùng sâu, vùng đồng bào DTTS, nhiều em nhỏ bỏ dở ước mơ đến trường để mưu sinh.
Nhằm biểu dương, ghi nhận và động viên các em học sinh DTTS tiếp tục phát huy tinh thần hiếu học, mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Đoàn đại biểu học sinh giỏi tiêu biểu người DTTS đang học tập tại các Trường Phổ thông Dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Hòa Bình về thăm Thủ đô Hà Nội.
Những năm qua, chủ trương đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng DTTS và miền núi đã được cụ thể hóa bằng nhiều chính sách hỗ trợ đặc thù. Đó là hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, là chính sách cử tuyển,… Tuy nhiên, do nhiều bất cập nên các chính sách này không phát huy hiệu quả như mong đợi.
Chiều 18/5/2018, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã tổ chức buổi Gặp mặt Đoàn học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) tỉnh Lâm Đồng nhân dịp Đoàn có chuyến ra thăm thủ đô Hà Nội.