Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhường đất cho nhà máy, người dân phải du cư

PV - 09:53, 04/05/2018

Để có mặt bằng phục vụ cho việc triển khai dự án Tổ hợp kim loại đồng Sin Quyền, hơn 50 hộ dân thôn Minh Trang, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã phải di chuyển nhường đất cho dự án.

Tuy nhiên, trong vòng 15 năm qua, các hộ dân này đã phải di cư đến 3 lần nhưng vẫn chưa tìm được nơi ổn định.

15 năm, 3 lần di chuyển

Năm 2003, dự án Tổ hợp đồng Sin Quyền được khởi công xây dựng trên địa bàn 2 xã Cốc Mỳ và Bản Vược thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đây là Dự án kim loại màu lớn nhất cả nước với tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Dự án bao gồm 2 khu: Mỏ tuyển và nhà máy luyện đồng. Để có mặt bằng, hàng trăm hộ dân thuộc hai xã Bản Vược và Cốc Mỳ đã phải di chuyển nhường đất phục vụ cho dự án.

Tuy nhiên, điều đáng bàn là có hơn 50 hộ dân ở thôn Minh Trang, xã Cốc Mỳ đã phải di chuyển đến 3 lần khiến cho đời sống bà con nơi đây vô cùng khó khăn. Ông Lê Minh Tuyên, Trưởng thôn Minh Trang cho biết: Lần di chuyển đầu tiên là vào năm 2003, lúc đó dự án Tổ hợp đồng Sin Quyền bắt đầu xây dựng. Vị trí di dời cách nơi ở cũ vài trăm mét.

Người dân thôn Minh Trang rất lo lắng trong việc tìm kế sinh nhai khi về nơi ở mới. Người dân thôn Minh Trang rất lo lắng trong việc tìm kế sinh nhai khi về nơi ở mới.

 

Đến năm 2009, dự án Tổ hợp đồng Sin Quyền chủ trương mở rộng, người dân thôn Minh Trang lại phải di chuyển đến nơi ở mới, cách đó vài trăm mét. Về đây được một thời gian, người dân phải chịu nhiều ảnh hưởng do trong quá trình khai thác mỏ, đã tạo ra lượng bụi quá lớn ảnh hưởng môi trường. Để bảo đảm đời sống, sinh hoạt của người dân trong thôn, huyện Bát Xát tiếp tục có chủ trương di chuyển các hộ dân lần thứ ba về khu tái định cư mới. Cụ thể, từ tháng 7/2017, các hộ dân thôn Minh Trang được thông báo sẽ di dời đến khu tái định cư mới tại điểm thôn 1 và thôn 3 của xã Bản Vược.

“Về cơ bản thì chúng tôi ủng hộ chủ trương chung của địa phương và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà máy sản xuất. Tuy nhiên, chúng tôi rất mệt mỏi vì chỉ hơn chục năm mà phải di chuyển đến 3 lần như vậy rất khó ổn định cuộc sống”, Trưởng thôn Lê Minh Tuyên chia sẻ.

Còn ông Phạm Văn Thuấn cũng là một trong các hộ phải di chuyển không giấu được bức xúc “Chúng tôi thấy lạ là cùng một dự án tại sao các cơ quan chức năng ngay từ đầu không quy hoạch dài hạn, lường trước việc nhà máy sẽ mở rộng quy mô, rồi cả việc khói, bụi tiếng ồn... Để từ đó có cơ sở bố trí bà con xa hẳn khu vực bị ảnh hưởng. Bây giờ phải di chuyển quá nhiều lần thế này, chúng tôi làm sao mà ổn định được”.

Vẫn chưa ổn định

Một vấn đề đáng bàn là, do chuyển đến lần thứ 3 nên người dân Minh Trang rất lo lắng về nơi ở mới này. Chính vì vậy, cả thôn có 58 hộ thì cả 100% số hộ chưa chịu chuyển, mặc dù khu tái định cư thôn 1 đã có mặt bằng cũng như cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu sinh hoạt như điện, nước...

Theo Trưởng thôn Lê Minh Tuyên, hiện nay 100% các hộ dân Minh Trang đều làm nông nghiệp, không có nghề phụ nào. Trong khi nơi ở mới mỗi hộ chỉ được bố trí đủ đất để làm nhà chứ không bố trí đất sản xuất.

“Đối với các hộ nằm trong danh sách tái định cư tại thôn 1 xã Bản Vược, thì mỗi hộ sẽ được cấp 100m2 đất, với diện tích này chúng tôi chỉ đủ để làm cái nhà để ở thôi. Còn một số hộ được bố trí ở thôn 3 thì nghe nói diện tích sẽ rộng hơn nhưng để sản xuất thì chắc rất khó. Như vậy thì về nơi ở mới sắp tới chúng tôi cũng chưa biết làm gì để sống”, Trưởng thôn cho hay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Cốc Mỳ cho biết: Để giải quyết vấn đề việc làm cho người dân, chính quyền đã bước đầu tính đến. Cụ thể như ở khu tái định cư thôn 1, xã Bản Vược nằm ngay khu vực cửa khẩu tiểu ngạch; khu vực này luôn có rất đông lao động tự do làm nghề bốc, xếp hàng hóa, rồi hằng ngày có hàng trăm xe chở hàng từ xuôi lên. Chính vì vậy, khi về đây sinh sống bà con có thể mở cửa hàng, quầy tạp hóa buôn bán...

Định hướng là vậy, nhưng theo các hộ dân nơi đây, họ đang rất lo lắng về cuộc sống nơi ở mới. Bởi bao lâu nay họ chỉ quen với ruộng đồng bây giờ bảo đi buôn bán cũng chưa biết buôn cái gì, bán cái gì; mà hàng mấy chục hộ chẳng lẽ nhà nào cũng mở quán bán hàng, nhiều như vậy thì bán cho ai (?). Thiết nghĩ thời gian tới, chính quyền tỉnh Lào Cai cần vào cuộc nghiên cứu đào tạo chuyển đổi nghề cho dân trước khi tái định cư cho họ.

“Quan điểm của chủ đầu tư là hoàn toàn thống nhất với những ý kiến của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc quy hoạch, tái định cư cho người dân quanh khu vực nhà máy. Làm sao vừa bảo đảm an toàn cho người dân cũng như thuận lợi cho hoạt động của nhà máy. Đến thời điểm này, chúng tôi cũng đã đầu tư khoảng 70 tỷ đồng cho hai khu tái định cư thôn 1 và thôn 3, xã Bản Vược. Bên cạnh đó, việc đền bù giải phóng mặt bằng chúng tôi thực hiện theo thống kê của các cơ quan chức năng huyện Bát Xát”, ông Đinh Tiến, Phó Giám đốc Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền Lào Cai-Đại diện chủ đầu tư cho biết.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 8 phút trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 28 phút trước
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).