Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những “lỗ hổng” trong quản lý rừng và đất rừng ở ĐăK Nông

PV - 10:00, 17/05/2019

LTS: Từ một vụ án “Hủy hoại rừng” có dấu hiệu oan sai ở huyện Đăk G’long (Đăk Nông), phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã thâm nhập thực tế, từ đó phát hiện ra những “lỗ hổng” rất khó hiểu trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất rừng ở địa phương này. Đằng sau đó là rất nhiều vấn đề xã hội bức xúc của một bộ phận không nhỏ người dân từ các nơi khác di cư đến Đăk G’long tìm kế mưu sinh.

Bài 1: Một góc nhìn khác về hệ lụy di cư tự phát

Cũng như nhiều địa bàn khác của Tây Nguyên, tình trạng di cư tự phát đến Đăk G’long đã và đang gây ra rất nhiều hệ lụy. Với những người di cư tự phát, cuộc sống của họ rất bấp bênh, thường xuyên đối diện với những nỗi lo âu, khiếp sợ thường trực.

Từ mua đất không cần chứng thực...

Ngày 17/4/2019, theo Quốc lộ 28, từ thị xã Gia Nghĩa, chúng tôi về xã Đăk Ha (huyện Đăk G’long). Hai bên đường là rừng thông thưa thớt, cây chết nhiều hơn cây sống.

Anh Hưng, người được chúng tôi nhờ dẫn đường bảo rằng, rừng thông ở đây có tuổi đời 30-40 năm. Trước đây, khu vực này thông bạt ngàn. Nhưng khoảng 4 năm trở lại đây, rừng thông bị một số đối tượng đến phá và lấn chiếm dần để trồng tiêu. Họ “bức tử” cây thông bằng cách khoan lỗ nhỏ, sau đó bơm thuốc diệt cỏ vào, chỉ thời gian sau là thông chết, chính quyền không xử lý được.

Mải miết nhìn rừng thông “sống dở chết dở”, chúng tôi đến địa phận thôn 2, xã Đăk Ha lúc nào không hay. Theo đánh giá của Công an huyện Đăk G’long thì đây là một trong những điểm nóng của xã Đăk Ha về tình trạng lấn chiếm đất rừng, chặt phá rừng để lấy đất sản xuất. Nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng di dân tự phát từ các địa phương khác chuyển đến.

Một hộ dân mua đất canh tác ở Tiểu khu 1697 nhưng không “chính chủ”. (Ảnh chụp ngày 17/4/2019) Một hộ dân mua đất canh tác ở Tiểu khu 1697 nhưng không “chính chủ”. (Ảnh chụp ngày 17/4/2019)

Theo chỉ dẫn của anh Hưng, chúng tôi tìm vào khoảnh 1 và 3-Tiểu khu 1697, thuộc địa giới hành chính xã Đăk Ha. Giữa bạt ngàn núi đồi đất đỏ nổi bật lên những căn nhà bán kiên cố của người dân; bốn bề là rừng sản xuất; chỗ trồng keo, tiêu; nơi trồng bầu, chanh leo; xen kẽ là những khoảnh rừng đầy cây bụi bị đốt cháy nham nhở.

Rất khó tìm một người dân để hỏi chuyện bởi dường như ở đây ai cũng tránh người lạ. Mãi mới gặp được một phụ nữ luống tuổi đang lúi húi dưới vườn chanh leo; bà cũng khá ngại ngần khi tiếp chuyện.

Bà bảo tên là Chinh, quê ở huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình); năm nay 50 tuổi thì cũng hơn 20 năm bà sinh sống ở Tây Nguyên. Trước đây bà ở huyện Di Linh (Lâm Đồng); đến tháng 5/2018, bà di cư sang Đăk Ha, bỏ ra 250 triệu đồng để mua gần 1ha đất trồng chanh leo. Chồng mất, 4 đứa con đi làm ở TP. Hồ Chí Minh nên một mình bà lủi thủi ở đây.

Nhưng cái lo nhất của bà Chinh là gần 1ha đất mà bà đang sử dụng không có giấy tờ hợp pháp, chỉ được cam kết bằng một tờ giấy viết tay. Bà bảo, được người quen giới thiệu, rồi bà mua mảnh đất này để canh tác; hỏi mua của ai thì bà không tiết lộ. Có lẽ bà sợ, nếu tiết lộ, bà sẽ không còn đất để canh tác (?!).

Đến nạn nhân của băng nhóm cướp đất

Bà Chinh bỏ ra 250 triệu đồng mua gần 1ha đất để trồng chanh leo theo diện hợp đồng viết tay. (ảnh chụp ngày 17/4/2019) Bà Chinh bỏ ra 250 triệu đồng mua gần 1ha đất để trồng chanh leo theo diện hợp đồng viết tay. (ảnh chụp ngày 17/4/2019)

Tâm lý sợ mất đất sản xuất của bà Chinh được chúng tôi xác định rõ hơn khi tiếp xúc thêm với một số gia đình đang sinh sống ở thôn 2, xã Đăk Ha. Họ hầu hết là di cư từ những nơi khác đến.

Tháng 11/2014, ông Lê Văn Sửu (sinh năm 1973), quê gốc ở Thường Xuân (Thanh Hóa) “hùn vốn” với một số người cùng quê được 850 triệu đồng để mua 16ha đất thuộc Tiểu khu 1674, là diện tích đất do ông Điểu Njơi, sinh năm 1952, trú ở xã Ea Tung (Krông A Na, Đăk Lăk) bán lại cho ông Sửu. Việc mua bán giữa hai bên chỉ là một bản hợp đồng không có xác nhận của chính quyền địa phương cũng như đơn vị có thẩm quyền (là Lâm trường Đăk N’tao-Pv).

Ông Sửu cho biết, ở đây ai mua bán đất đều thế cả; chính quyền địa phương có kiểm tra nhưng không có ý kiến gì. Sự “dễ dãi” này là “miếng mồi” béo bở cho các đối tượng xấu có ý đồ tranh cướp đất, là nỗi lo thường trực của các hộ dân di cư về đây.

Anh Lang Văn Tuấn (sinh năm 1983) cùng vợ là Hà Thị Thu, dân tộc Thái, người cùng quê với ông Sửu, di cư vào Đăk Nông đã nhiều năm. Ở nhà trọ, đi làm thuê, hai vợ chồng gắng làm lụng để nuôi 2 con nhỏ.

Thương cảnh đồng hương, ông Sửu nhượng lại cho vợ chồng anh Tuấn 1 lô đất giáp mặt đường Quốc lộ 28 để làm nhà ở. Đầu tháng 3/2019, vợ chồng anh Tuấn vay được ít tiền, dựng tạm nhà tôn trên lô đất này; cả tiền mua đất và dựng nhà hết hơn 55 triệu đồng, anh chị cũng mới trả được 5 triệu đồng, còn lại đang nợ.

Nhưng khoảng 5 giờ chiều ngày 11/3/2019, ngôi nhà của vợ chồng anh bị một nhóm đối tượng kéo đến phá sập, cướp đi toàn bộ tài sản trong nhà và hơn 9 triệu đồng tiền mặt anh Tuấn mới đi vay về để làm nền nhà. Cũng trong chiều hôm đó, nhóm đối tượng này còn phá sập nhà và cướp hết tài sản của gia đình anh Lê Văn Chúc và gia đình chị Đặng Thị Lương đều là những người mua chung đất với ông Sửu. Nhóm đối tượng này chỉ bỏ đi khi nhận được thông tin “Công an đang trên đường đến”, sau khi phá sập 3 căn nhà của 3 hộ dân.

Những hộ dân có nhà bị nhóm đối tượng lạ mặt phá sập nhà trao đổi với phóng viên. (Ảnh chụp ngày 17/4/2019) Những hộ dân có nhà bị nhóm đối tượng lạ mặt phá sập nhà trao đổi với phóng viên. (Ảnh chụp ngày 17/4/2019)

Theo các hộ dân, nhóm đối tượng này chủ yếu là “con nghiện”, do một tên trùm “chăn dắt”, xăm trổ đầy mình, đi đâu cũng cầm theo hung khí; mục đích của chúng là để “dằn mặt”, không cho người dân sinh sống, sản xuất ở đây để cho tên trùm cướp đất, sau đó bán lại cho người khác. Khi xảy ra sự việc, đối diện hàng chục đối tượng hung hãn, dù có xót của đến mấy, người lương thiện cũng đành cắn răng chịu đựng, chỉ còn biết điện thoại gọi Công an xã, Công an huyện đến cứu giúp...

“Trạm tuần tra của Công an huyện Đăk G’long chỉ cách đây khoảng 10 cây số, nhưng gần 3 tiếng đồng hồ sau khi chúng tôi báo tin thì mới thấy lực lượng Công an đến, lúc đó nhà đã sập, tài sản bị chúng cướp rồi”, chị Hà Thị Thu nói.

Trước thông tin bạn đọc phản ánh, phóng viên đã trực tiếp điện thoại trao đổi với ông Nguyễn Du, Trưởng Công an huyện Đăk G’long. Ông Du xác nhận vụ việc này và khẳng định, Công an huyện Đăk G’long đã khởi tố hai đối tượng liên quan; nhưng cụ thể thế nào thì chưa thể thông tin.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng huyện Đăk G’long cần sớm có thông tin cụ thể về vụ việc. Bởi thực tế xác minh tại cơ sở cho thấy, tình trạng tranh cướp đất ở Đăk Ha không chỉ diễn ra ở mức độ “dằn mặt” mà đã có những biểu hiện trắng trợn hơn, dấu hiệu vi phạm pháp luật đã quá rõ ràng. Trong khi đó, việc quản lý, bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp ở địa phương này có những “lỗ hổng” rất khó lý giải. Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong số báo tiếp theo.

Ngày 23/4/2019, UBND tỉnh Đăk Nông đã ban hành Văn bản số 1784/UBND-NC gửi Công an tỉnh Đăk Nông, trong đó có nội dung yêu cầu điều tra, xác minh hành vi hủy hoại tài sản của công dân xảy ra chiều ngày 11/3/2019 tại địa bàn xã Đăk Ha, huyện Đăk G’long. Kết quả điều tra, xác minh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Uỷ ban Nhân dân tỉnh trước ngày 30/5/2019.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.