Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhiều xã đảo khát nước ngọt vì nắng nóng kéo dài

PV - 10:47, 23/07/2019

Mùa khô năm nay nắng nóng kéo dài dẫn đến tình trạng khan hiếm nước ngọt tại nhiều xã đảo thuộc tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Mặc dù, đã có những bể chứa nước dung tích đến 80.000m3 nước, nhưng đến nay bể đã cạn khô, dẫn đến cuộc sống sinh hoạt của bà con các xã đảo gặp nhiều khó khăn.

Thiếu nước sinh hoạt gây ảnh hưởng không nhỏ tới hơn 4.000 lượt khách đến với Cù Lao Chàm mỗi ngày. Thiếu nước sinh hoạt gây ảnh hưởng không nhỏ tới hơn 4.000 lượt khách đến với Cù Lao Chàm mỗi ngày.

Cù Lao Chàm thuộc xã Tân Hiệp, là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam, mỗi năm có trên 400.000 lượt khách đến thăm quan. Vào dịp nghỉ lễ, cuối tuần, có thời điểm khách du lịch lên đến hơn 4.000 lượt/ngày chưa kể lượng khách của hơn 40 homestay. Như vậy việc thiếu nước ngọt đã gây ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của người dân và sự phát triển kinh tế du lịch của địa phương.

Hệ quả thiếu nước ngọt đồng nghĩa với nhiều dịch vụ du lịch phải tạm dừng. Điển hình như gia đình chị Bế Thị Phương, thôn Bãi Làng, xã Tân Hiệp đã làm mô hình kinh doanh homestay, ngay giữa mùa du lịch lại không thể nhận khách.

Còn đối với người dân cũng đang lâm vào cảnh khốn khổ khi không có nước sinh hoạt. Hơn 1 tuần nay, gia đình ông Vũ Văn Nam, thôn Cấm, xã Tân Hiệp, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã phải sống trong tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng. Ông Nam cho biết: “Đã nhiều ngày nay toàn bộ cuộc sống của gia đình tôi và các hộ dân trong thôn, xã đều bị đảo lộn do không có nước sinh hoạt. Mỗi sáng, tôi phải chạy xe lên suối tắm, giặt và lấy nước ngọt đựng vào can mang về để phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Vất vả mà nước chưa chắc đã đảm bảo vệ sinh, nhưng phải chấp nhận thôi”.

Theo ông Ngô Tấn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết: Nguyên nhân dẫn đến việc thiếu nước sinh hoạt là do nhiều năm nay, mực nước ngầm tụt giảm nghiêm trọng, mức nước đo được năm 2018 giảm hơn 6m so với năm 2012. Bể chứa nước ngọt Bãi Bìm với khối lượng trên 80.000m3 cũng đã cạn trơ đáy, đường ống nước dẫn về nhà dân đang bị rò rỉ gây thất thoát nước. Chính quyền địa phương đang tìm mọi cách khắc phục để người dân cũng như du khách đến với địa phương sớm ổn định sinh hoạt.

Người dân phải lấy từng can nước để phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Người dân phải lấy từng can nước để phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Tương tự như Cù Lao Chàm, tại đảo Bé, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cũng đang diễn ra tình trạng khát nước, để có nước sinh hoạt người dân phải mua nước ngọt từ đảo Lớn (Lý Sơn) với số tiền trên 1,2 triệu đồng/m3 nước (bao gồm công vận chuyển bằng tàu và xe ba gác từ biến cảng về nhà). Mức chi phí cho một khối nước như vậy là quá lớn, vượt quá khả năng tài chính của bà con Nhân dân sống trên xã đảo.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu gia tăng, nguồn nước ngầm suy giảm, nhiễm mặn tại các đảo ngày càng trở nên nghiêm trọng, nước ngọt ngày càng trở nên khan hiếm. Vì vậy, ngoài sử dụng nước ngọt tiết kiệm thì, việc đánh giá trữ lượng và triển khai những biện pháp cung cấp nguồn nước ngọt ổn định tại các xã đảo là điều cần thiết hơn bao giờ hết.

“Việc đầu tư nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt để cung cấp cho bà con, hoặc nối đường ống nước vượt biển từ đất liền cung cấp nước ngọt ra đảo, đang được các cấp chính quyền xem xét để có hướng giải quyết trong thời gian tới”, ông Hùng chia sẻ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc đầu tư đường ống dẫn nước ngọt ra đảo cần nguồn kinh phí rất lớn và thời gian dài để lắp đặt, hoàn thiện, trong khi ngân sách nhà nước còn hạn hẹp. Vì vậy, chỉ còn phương án sử dụng máy lọc nước biển thành nước ngọt là khả thi, được coi là phương án tốt nhất cho “bài toán giải khát” cho người dân sinh sống tại các xã đảo.

Theo tính toán, mỗi giờ hoạt động, máy lọc nước biển thu được 300 lít nước ngọt, thêm vào đó là các biện pháp sử dụng tiết kiệm nguồn nước tự nhiên, chắc chắn sẽ góp phần giúp Nhân dân tại các xã đảo sớm ổn định đời sống và phát triển du lịch trong thời gian tới.

NGHĨA HIỆP

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Gia Lai: Hạn hán gây thiệt hại gần 380 ha cây trồng

Gia Lai: Hạn hán gây thiệt hại gần 380 ha cây trồng

Thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng - chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai cho biết: Tính đến ngày 24/4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với gần 380 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.
Tin nổi bật trang chủ
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 5 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 5 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 5 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.