Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ngọc Lập ngày ấy-bây giờ

PV - 09:23, 27/04/2019

Yên bình, êm ả trong màu xanh của những ruộng lúa, đồi chè, sự no ấm hiển hiện trong những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp… Ít ai biết rằng, xưa kia vùng đất Ngọc Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đã một thời bị bom đạn giày xéo. Bia chiến thắng quân Pháp ngày nay vẫn sừng sững, như một minh chứng sống động cho một thời chiến tranh ác liệt. Và hôm nay, vùng đất cách mạng ấy đang trên đường đổi mới.

Con em người dân xã Ngọc Lập được học tập trong những ngôi trường khang trang. Con em người dân xã Ngọc Lập được học tập trong những ngôi trường khang trang.

Đập tan âm mưu thiết lập xứ Mường tự trị

Từ trung tâm huyện Yên Lập, xuôi theo con đường rải nhựa khoảng 10km, chúng tôi đến thăm xã miền núi Ngọc Lập với gần 7.000 nhân khẩu, trong đó có 85% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (phần lớn là dân tộc Mường). Qua nhiều nóc nhà, qua những bản làng, gặp gỡ, trò chuyện với chính quyền và người dân, không khó để chúng tôi cảm nhận niềm tự hào khi quân và dân Ngọc Lập đã anh dũng chiến đấu chống thực dân Pháp xâm lược xưa kia và niềm vui hôm nay khi xã vừa cán đích NTM.

Lớp người cao tuổi Ngọc Lập vẫn nhớ như in, vùng đất quê hương trong những năm tháng chiến tranh. Người dân Ngọc Lập tự hào khi Cách mạng tháng Tám thành công đã mở ra thời kỳ mới cho dân tộc Việt Nam, trong đó có Nhân dân Ngọc Lập. Tuy nhiên, cũng sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, Nhân dân Ngọc Lập đứng trước muôn vàn khó khăn, ruộng đất bị bỏ hoang, công cụ sản xuất bị hủy hoại, già trẻ sống trong cảnh đói rét, màn trời, chiếu đất. Hưởng ứng lời kêu gọi thực hiện nhiệm vụ diệt giặc dốt, diệt giặc đói, diệt giặc ngoại xâm của Hồ Chủ tịch, chính quyền và Nhân dân Ngọc Lập nỗ lực vươn lên thực hiện mọi nhiệm vụ.

Trước hành động bội ước của thực dân Pháp, xã Ngọc Lập đã xây dựng một Trung đội dân quân gồm 30 người, chia thành 3 Tiểu đội do ông Đinh Viết Chiến chỉ huy. Vũ khí chủ yếu là dao, nỏ, gậy gộc… Năm 1946, tiếng súng kháng chiến toàn quốc bùng nổ, toàn dân trong xã dốc sức xây dựng lực lượng du kích và làng xã chiến đấu.

Tuổi nay đã ngoài 90, từng tham gia kháng chiến, lão thành cách mạng Đinh Văn Lục nhớ lại: Tháng 9/1947, thực dân Pháp với khoảng 600 quân đã tiến công vào xã với âm mưu chiếm đóng đất đai, lập đồn bốt. Lực lượng du kích Ngọc Lập với chiến thuật đánh nhỏ lẻ đã làm cho quân giặc khiếp sợ không dám mở rộng phạm vi lấn chiếm. Do dự đoán được tình hình, lực lượng dân quân, du kích của xã với 75 người phân công nhiệm vụ cảnh giới, bố trí địa điểm đặt mìn và tổ chức đánh địch. Quân và dân Ngọc Lập đã anh dũng chiến đấu, tiêu diệt 52 tên địch.

Cụ Đinh Văn Lục tự hào: “Chiến thắng giòn giã này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, chặt đứt mắt xích quan trọng trong âm mưu thiết lập xứ Mường tự trị và xây dựng lực lượng tề ngụy của địch. Với chiến thắng này, lực lượng du kích xã Ngọc Lập đã được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất”.

Vững tin bước đi trên con đường đổi mới

Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đảng bộ và Nhân dân Ngọc Lập vừa đẩy mạnh sản xuất, xây dựng hậu phương, vừa trực tiếp chiến đấu. Nhân dân Ngọc Lập đã chia ngọt, sẻ bùi, nuôi dưỡng thương binh, bảo vệ cán bộ. Do có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân xã Ngọc Lập đã được Đảng, Chính phủ tặng 197 Huân, Huy chương các loại cho các cá nhân và tập thể ở địa phương. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, Nhân dân Ngọc Lập phát huy truyền thống thực hiện đường lối đổi mới, tô đậm thêm trang sử vẻ vang của quê hương anh hùng.

Theo chân bà Đinh Thị Huân, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lập đi trên những con đường bê tông, rải nhựa nối liền thôn bản, thăm những công trình mới, những ngôi trường khang trang, chúng tôi cảm nhận rõ bộ mặt nông thôn Ngọc Lập đổi thay rõ nét. Bà Huân khoe: Ngọc Lập đã hoàn thành 19/19 tiêu trí NTM, trở thành một trong ba xã của huyện Yên Lập đạt chuẩn NTM. Cùng với các nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, xã Ngọc Lập đã tập trung huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng cơ sở hạ tầng NTM, với tổng nguồn vốn trên 230 tỷ đồng. Hệ thống điện, đường, trường, trạm ngày càng khang trang hiện đại, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo còn 9,1% năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 33,47 triệu đồng/người/năm. Trạm y tế và các trường học đều đạt chuẩn quốc gia...

Còn ông Trần Minh Trường, Người có uy tín khu dân cư Quang Tiến 2, chỉ tay về phía ngôi nhà cấp 4 đầu ngõ bảo, “tôi tình nguyện xây dựng “ngôi nhà hạnh phúc” để làm nơi hóa giải những mâu thuẫn, giữ gìn bình yên cho từng mái nhà, thôn bản. Điều đáng mừng là từ khi ngôi nhà nhỏ được xây dựng xong đến nay, chúng tôi chưa phải giải quyết những mâu thuẫn nào. An ninh trật tự, tình đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau cùng phát triển của bà con luôn được gìn giữ, phát huy…

Có thể nói, dẫu vẫn còn nhiều gian khó phía trước, nhưng với truyền thống của quê hương cách mạng, Nhân dân Ngọc Lập đã và đang vững tin bước đi trên con đường đổi mới…

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.