Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nghệ An: Khốc liệt cuộc chiến chống ma túy ở vùng biên

PV - 19:49, 07/06/2019

Đấu tranh phòng, chống buôn bán, vận chuyển ma túy ở vùng biên giới luôn là vấn đề nóng và khó khăn. Lợi dụng rừng núi hiểm trở, đường biên giới dài cùng với đó là trình độ dân trí của người dân còn hạn chế nên loại tội phạm ma túy luôn manh động bất chấp tất cả vì lợi nhuận.

Tiếng súng giữa thời bình

Vừa trở về không lâu sau khi cùng đồng đội triệt phá thành công Chuyên án 918C giai đoạn 3, Trung tá Trần Đình Vinh, Phó phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An vẫn chưa thể quên được thời khắc đấu súng với ông trùm ma túy mang án truy nã đặc biệt Lô Văn Thi.

Theo Trung tá Vinh, khu vực đối tượng lựa chọn để mua bán ma túy là trên đỉnh đồi Pù Lôm, xung quanh rừng núi hiểm trở. Từ chân đồi lên núi khoảng 250m được Thi và đàn em dựng 4 lán, mục đích là để các con nghiện đến mua ma túy, rồi sử dụng luôn trong lán; mỗi lán chúng cử một vài đối tượng thân tín trang bị súng để cảnh giới, người lạ rất khó tiếp cận. Vì thế, để bắt được ông trùm này là điều không hề đơn giản.

Tang vật một vụ án bị Công an thu giữ. Tang vật một vụ án ma túy bị Công an thu giữ.

Lô Văn Thi (SN 1963, trú tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương) từ lâu được các con nghiện trên địa bàn xưng là ông trùm. Ngoài sự tinh ranh và ma quái của một đối tượng nghiện lâu năm, Thi còn là nơi cung cấp ma túy cho hàng trăm con nghiện khác. Điều này khiến Thi quy tụ được hàng chục đàn em thân tín dưới trướng, sẵn sàng xả thân vì “đại ca”.

Ông trùm này đã dựng nhiều lán trại trên núi cao, trang bị vũ khí nóng để tổ chức mua bán ma túy. Cảnh sát nhiều lần lên kế hoạch vây bắt nhưng đều không thành công vì địa hình quá hiểm trở, đối tượng lại quá manh động. Trước một đối tượng sừng sỏ như thế, một cuộc đấu tranh vũ trang đã được Công an tỉnh Nghệ An lên kế hoạch.

Khoảng 12h45 phút ngày 8/5, Công an Nghệ An huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy và Công an huyện Tương Dương tiến hành bao vây, tấn công vũ trang vào ổ nhóm do Thi cầm đầu. Trung tá Vinh, một trong những người trực tiếp có mặt tại cuộc đấu súng kể lại rằng, Thi và đàn em chống trả rất quyết liệt, tiếng súng vang lên chát chúa giữa không gian núi rừng yên tĩnh. Phải mất nhiều giờ đồng hồ, các trinh sát mới tiếp cận được lán trại của Thi và bắt sống đối tượng.

Cũng theo Trung tá Vinh, hiện tại các khu vực biên giới chỉ còn khoảng dưới 10 tụ điểm mua bán ma túy lớn. Từ đầu năm 2019 đến nay, các lực lượng phòng, chống ma túy Nghệ An đã thực hiện nhiều cuộc đấu tranh vũ trang ở quy mô lớn. Các đối tượng cầm đầu sừng sỏ như Súa (đối tượng người Lào); Bi Vàng (đối tượng người Lào); Lầu Giống Lồng và vợ là Hờ Y Cở (trú bản Huồi Thăng, xã Huồi Tụ, Kỳ Sơn); Và Pà Cô (trú xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) lần lượt bị tiêu diệt và bắt giữ...

Vì bình yên cho Nhân dân

Thực tế, cuộc chiến với tội phạm ma túy ở khu vực biên giới trên địa bàn Nghệ An nhiều năm nay chưa bao giờ hết “nóng”. Tình hình càng phức tạp hơn, sau khi lực lượng Công an đánh mạnh vào tội phạm ma túy ở khu vực Tây Bắc, thì các đối tượng đã chuyển hướng sang hoạt động tại khu vực biên giới các tỉnh Bắc Trung bộ, trong đó trọng tâm là Nghệ An.

Từ đầu tháng 4/2019, Bộ Công an đã mở một đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công trấn áp tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt-Lào. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn luôn khó khăn do điều kiện Lào gần khu vực “Tam giác vàng”- nguồn cung ma túy các loại, nhất là ma túy tổng hợp dạng đá, nên chúng dùng mọi thủ đoạn để đưa ma túy vào Việt Nam.

Đặc biệt, tội phạm ma túy luôn sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” để chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ. Thực tế, đã có nhiều chiến sĩ bị thương khi làm nhiệm vụ điển hình cách đây 1 năm, Đại úy Nguyễn Đình Tài, trinh sát Đồn Biên phòng Nậm Càn, BĐBP Nghệ An bị trúng đạn trong cuộc vây bắt Vừ Bá Xênh (SN 1979, trú xã Tây Sơn, Kỳ Sơn, là giáo viên Trường THCS Tây Sơn) khi đang có hành vi vận chuyển 20 bánh heroin, 7kg ma túy đá và 12.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào vào Nghệ An. Để giải cứu Xênh, đồng bọn của đối tượng này đã nã nhiều phát đạn về phía lực lượng đánh án khiến Đại úy Tài bị thương nặng, liệt cả hai chân và phải di chuyển bằng xe lăn.

Đây không phải là lần đầu tiên và cũng có thể không phải là cuối cùng, lực lượng phòng, chống ma túy phải đổ máu trước loại tội phạm liều lĩnh và manh động này. Bởi như Trung tá Trần Đình Vinh, Phó phòng CSĐT tội phạm ma túy Công an tỉnh chia sẻ, dù các cuộc đánh án đều được xây dựng rất kỹ các tình huống nhưng trước mỗi chuyên án, chúng tôi luôn xác định đó có thể là trận đánh cuối cùng.

Hơn ai hết, các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đấu tranh với tội phạm ma túy đều hiểu rằng, cuộc chiến với tội phạm ma túy sẽ còn rất dai dẳng, quyết liệt và mỗi khi có chuyên án, họ tiếp tục “xung trận” để mang lại cuộc sống ình yên cho Nhân dân.

Từ đầu tháng 4/2019 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ hơn 120 vụ phạm tội về ma túy, hơn 160 đối tượng, thu giữ 710kg ma túy, nhiều khẩu súng các loại... Điển hình, ngày 17/4, Công an Nghệ An phá Chuyên án 319, triệt xóa một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam sang Trung Quốc tiêu thụ, bắt giữ 3 đối tượng, thu 700kg ma túy dạng đá.

MINH THỨ - PHẠM BẰNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 1 giờ trước
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 1 giờ trước
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 2 giờ trước
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 2 giờ trước
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 2 giờ trước
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 2 giờ trước
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).