Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nạn nhân chất độc da cam/dioxin là người DTTS: Nỗi khổ nhân đôi, Bài 2: Nạn nhân trẻ và sự bất cập của chính sách

PV - 09:48, 03/05/2018

Chất độc da cam/Dioxin đã để lại nỗi đau cho hàng triệu người Việt Nam, trong đó có rất nhiều nạn nhân là người DTTS đang sinh sống ở vùng khó khăn.

 

Không chỉ ông bà, cha mẹ mà rất nhiều nạn nhân thuộc thế hệ thứ ba, thứ tư đã, đang và sẽ phải hứng chịu, ảnh hưởng bởi chất độc này.

Không dừng lại ở đời con

Một ngày như mọi ngày, em Nông Văn Thượng, sinh năm 2006, dân tộc Tày, ở thôn Đầu Cầu, xã Nhân Lý (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) vật vờ trong ngôi nhà cũ nát của ông ngoại. Đã bước qua tuổi 13 nhưng Nông Văn Thượng gần như lạ lẫm với thế giới bên ngoài do mang trong mình căn bệnh đao quái ác, cộng với dị tật câm điếc bẩm sinh-di chứng của chất độc da cam/Dioxin.

Một nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thế hệ thứ ba ở TP. Tuyên Quang (Ảnh chụp ngày 19/4/2018. Một nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thế hệ thứ ba ở TP. Tuyên Quang (Ảnh chụp ngày 19/4/2018.

 

Ông ngoại của Thượng-ông Nông Văn Bính, là nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, bị suy giảm trên 81% sức khỏe. Nhà có 7 khẩu, lao động chính chỉ có vài người nên gia đình ông thuộc hộ nghèo của thôn. Số tiền hơn 3 triệu đồng/tháng mà ông được trợ cấp chỉ đủ để ông mua thuốc giảm những cơn đau trên cơ thể, một phần dè sẻn phụ giúp con gái nuôi đứa cháu ngoại tật nguyền.

Theo ông Trần Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Chiêm Hóa, hoàn cảnh của hộ Nông Văn Bính rất khó khăn; ông là nạn nhân có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động cao nhất trong các nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trên địa bàn huyện. Cháu ngoại của ông cũng bị di chứng rất nặng nề. Theo Pháp lệnh Người có công thì nạn nhân thế hệ thứ ba, thứ tư không thuộc diện được trợ cấp nên cuộc sống của gia đình càng khó khăn gấp bội.

“Hiện chưa có chế độ, chính sách cho nạn nhân thế hệ thứ ba, thứ tư nên chúng tôi chỉ có thể động viên, khích lệ. Để giúp gia đình ông Bính, Hội đã đề nghị lên tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây cho gia đình ông căn nhà mới; nhưng hiện đang chờ, chưa biết lúc nào thành hiện thực”, ông Tuấn chia sẻ.

Cũng như em Nông Văn Thượng, hàng trăm nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thuộc thế hệ thứ ba (cháu), thứ tư (chắt) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang mang trên mình những di chứng rất nặng nề. Những dạng bệnh mà nạn nhân thế hệ thứ ba, thứ tư thường mắc phải như: thiểu năng trí tuệ, bại não, đao, khuyết tật vận động, câm điếc, còi xương, bạch tạng,…

Theo ông Nguyễn Mạnh Sâm, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Tuyên Quang, việc thống kê số lượng nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đời thứ ba, thứ tư chỉ mang tính tương đối. Bởi một lẽ, hiện chưa có một cuộc thống kê chính thức, trên diện rộng nào về nhóm nạn nhân này; hơn nữa, việc rối loạn nhiễm sắc thể có thể “nhảy cóc” đến các thế hệ sau.

Ông Sâm dẫn chứng, như trường hợp gia đình ông Lục Văn Thịnh ở thôn Trung Vượng 2, xã Trung Hòa (huyện Chiêm Hóa). Ông Thịnh là nạn nhân chất độc da cam/Dioxin; đời con, đời cháu không bị. Nhưng đứa chắt ngoại của ông (đời thứ tư) là Hà Thị Huệ (sinh năm 2007) lại nhiễm di chứng; sinh ra đã bị khuyết tật vận động, thiểu năng trí tuệ.

Sự bất cập của chính sách

Chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Sâm đã buộc chúng tôi phải đặt một câu hỏi: Cả nước hiện có bao nhiêu nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đời thứ ba, thứ tư? Và, có bao nhiêu trẻ em người DTTS sinh sống ở vùng khó khăn là nạn nhân của chất độc chết người ấy đang từng ngày, từng giờ vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo?

Câu hỏi này không hề mới, nhưng cũng chẳng cũ bởi nó đã được đặt ra từ hàng chục năm nay; vậy mà đến nay vẫn chưa có một đáp án cụ thể. Ngay cả số liệu của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam (VAVA) cũng là một con số dự đoán, rằng: chất độc da cam/Dioxin đã khiến 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân, trong đó có nhiều nạn nhân là thế hệ thứ hai, thứ ba.

Dù chưa có số liệu chính thức nhưng chắc chắn, nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đời thứ ba, thứ tư là rất lớn. Chỉ tính riêng Đăk Lăk, toàn tỉnh này có 5.625 người bị phơi nhiễm thì có 533 nạn nhân là thế hệ thứ hai (con), có 235 nạn nhân là thế hệ thứ ba (cháu).

Còn ở Tuyên Quang, dù chưa thống kê cụ thể nhưng nạn nhân thế hệ thứ ba, thứ tư cũng lên tới hàng trăm người. Chỉ tính riêng huyện Chiêm Hóa đã có 21 nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thuộc thế hệ thứ ba, thứ tư. Theo danh sách của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Tuyên Quang thì nạn nhân trẻ nhất sinh năm 2013, bị bại não.

Thực tế, cả nước đã ghi nhận di chứng chất độc da cam/Dioxin di truyền sang thế hệ thứ ba, thứ tư, số nạn nhân là cháu, chắt người bị nhiễm trong chiến tranh lên đến hàng triệu người. Đặc biệt là thế hệ thứ ba, thứ tư, hầu hết đều bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, nhưng đối tượng này chỉ được hưởng chế độ bảo trợ xã hội, không có điều kiện để chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng.

Nhưng chế độ bảo trợ xã hội cũng rất hạn hẹp nếu chỉ dựa vào nguồn ngân sách chi an sinh xã hội. Vì thế, nguồn lực chính để hỗ trợ, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thế hệ thứ ba, thứ tư là huy động xã hội hóa. Điều này có thể thực hiện được ở địa bàn có kinh tế-xã hội thuận lợi, còn ở vùng khó khăn thì dường như ‘bất khả thi”.

Như ở Tuyên Quang, trong 7 Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin cấp huyện hiện nay thì chỉ có duy nhất Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin TP. Tuyên Quang thực hiện tương đối đầy đủ chế độ bảo trợ xã hội cho nạn nhân đời thứ ba, thứ tư; với mức bảo trợ từ 405-920 nghìn đồng/nạn nhân/tháng. Còn ở các huyện nghèo, có đông đồng bào DTTS như Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình,… nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đời thứ ba, thứ tư chưa được hưởng bất cứ chế độ gì.

Từ năm 2000 đến nay, chính sách hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đã được thực hiện, nhưng tập trung vào người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ. Việc phát sinh mới nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đời thứ ba, thứ tư đã đặt ra yêu cầu thay đổi chính sách. Tuy nhiên, điều này là không hề dễ bởi đây là vấn đề liên quan đến nhiều cấp, ngành; cần sự phối hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan chuyên trách.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố lịch thi, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.Theo kế hoạch kỳ thi vào lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức trong 2 ngày 6 và 7/6 với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký vào lớp chuyên, tích hợp sẽ làm thêm bài thi môn chuyên, tích hợp.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 1 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 9 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 9 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.