Năm 2024, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Theo đó, ngay đầu năm mới 2024, khi trong kỳ nghỉ Tết dương lịch, nhiều địa phương đã đạt được những con số ấn tượng về lượng khách và doanh thu, tăng cao hơn so với năm 2023.
Điển hình như, thành phố Hà Nội ước đón 402 nghìn lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 1,5 nghìn tỷ đồng; tỉnh Quảng Ninh đón 179 nghìn lượt khách, tổng thu ước đạt 340 tỷ đồng; tỉnh Ninh Bình đón gần 313 nghìn lượt khách, tổng doanh thu đạt 420 tỷ đồng; tỉnh Thanh Hóa đón khoảng 105 nghìn lượt khách, tổng thu đạt khoảng 142 tỷ đồng; thành phố Đà Nẵng đón khoảng 261 nghìn lượt khách, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm ngoái…
Sau gần 2 năm thực hiện các biện pháp phục hồi, du lịch Việt Nam đang có đà tăng trưởng. Năm 2024 sẽ là thời điểm để du lịch bứt tốc, tăng sức cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực. Nhiều tỉnh, thành phố đều đặt mục tiêu cao về phát triển du lịch. Các địa phương lớn như, thành phố Hà Nội phấn đấu đón 26,5 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế; thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm đón khoảng 40 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế...
Tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, ngành Du lịch thế giới và Việt Nam vẫn còn phải đối diện với nhiều thách thức, khó khăn. Điều dễ nhìn thấy là tình hình thế giới tiếp tục diễn biến khó lường; tăng trưởng kinh tế chậm lại ảnh hưởng lớn đến tâm lý và khả năng chi tiêu của khách du lịch…
Bên cạnh đó, nhu cầu của khách du lịch quốc tế liên tục thay đổi, trong đó xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số sẽ thúc đẩy hình thành các cách thức du lịch mới. Đây là thách thức buộc các đơn vị kinh doanh du lịch phải cũng phải thay đổi linh hoạt trong tổ chức kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế.