Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Mối nguy từ dịch vụ “xe ghép”

Thiên An - 17:25, 15/04/2021

Hiện nay, dịch vụ “xe ghép” đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là dịch vụ vận tải trái pháp luật, hoàn toàn do các cá nhân tự kinh doanh và tìm kiếm khách hàng. Nguy hiểm hơn, gần đây đã có nhiều đối tượng vận chuyển người nhập cảnh trái phép bằng dịch vụ “xe ghép”, gây khó cho lực lượng chức năng, cũng như công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19.

Tăng cường kiểm tra để siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.
Tăng cường kiểm tra để siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Dịch vụ “xe ghép” nở rộ

Dù mới xuất hiện hơn 2 năm trên địa bàn các tỉnh, điển hình như Hoà Bình, Lạng Sơn, Thái Nguyên… nhưng trên các trang mạng xã hội đã có hơn 30.000 người tham gia sử dụng dịch vụ này. Dịch vụ "xe ghép” được quảng cáo khá rầm rộ trên mạng xã hội. Chỉ cần vào trang mạng xã hội như zalo, facebook, gõ cụm từ tìm kiếm "xe ghép” sẽ nhận được hàng trăm kết quả khác nhau.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển tại tỉnh Hòa Bình, dịch vụ "xe ghép" bắt đầu xuất hiện trên địa bàn tỉnh này vào cuối năm 2018. Chỉ tính riêng địa bàn TP. Hòa Bình hiện có khoảng hơn 200 đầu xe làm dịch vụ "xe ghép". 

Để san sẻ hành khách cho nhau và thuận tiện hơn trong việc ghép chuyến, thay vì hoạt động độc lập như khi mới hình thành, các chủ “xe ghép” đã liên kết với nhau để thành lập các hội, nhóm. Mỗi hội, nhóm "xe ghép" có từ 5-15 đầu xe với các loại xe từ 4-7 chỗ...

Anh Nguyễn Thế Hùng, ở huyện Lương Sơn (Hòa Bình) một người thường xuyên sử dụng dịch vụ "xe ghép" chia sẻ: “Khi có nhu cầu đặt một chuyến xe ghép đi Hà Nội, tôi chỉ cần vào facebook hoặc zalo lựa chọn một nhà xe, gửi yều cầu về thời gian, địa điểm muốn đến và số điện thoại, ngay sau đó sẽ nhận được cuộc gọi đến hoặc tin nhắn để chốt chuyến. Với 150 nghìn đồng/lượt, tôi được đón tận nhà và đưa đến nơi cần đến. Và tương tự khi về cũng vậy, đúng giờ hẹn lái xe đến đón chở về tận nhà!”.

Nếu như đi taxi từ TP. Hòa Bình đến Hà Nội và ngược lại, hành khách phải trả từ 500 - 600 nghìn đồng/lượt, thì với dịch vụ "xe ghép", số tiền bỏ ra khoảng 150 nghìn đồng/lượt. 

Cũng giống như tỉnh Hòa Bình, tại tỉnh biên giới Lạng Sơn, dịch vụ "xe ghép" cũng nở rộ. Hoạt động của "xe ghép” hiện nay nằm ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. 

Với các loại xe từ 4-7 chỗ, tất cả đều mang biển kiểm soát nền trắng, chữ và số màu đen như xe gia đình bình thường. Chở khách đi và đón khách về, khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra, các lái xe đều có chung câu trả lời "chở người nhà đi du lịch, thăm họ hàng hoặc đi chơi…”.

Chỉ cần gõ cụm từ tìm kiếm "Xe ghép” sẽ nhận được hàng trăm kết quả khác nhau.
Chỉ cần gõ cụm từ tìm kiếm "Xe ghép” sẽ nhận được hàng trăm kết quả khác nhau.

Theo Thượng tá Hoàng Văn Triều, Trưởng Phòng An ninh điều tra, công an tỉnh Lạng Sơn, trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng đã tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, với thủ đoạn tinh vi là dùng mạng xã hội để liên hệ, khi nhập cảnh trót lọt, các đối tượng lại tập trung chuyên chở, di chuyển bằng các chuyến “xe ghép” rồi tỏa ra các tỉnh nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng đặc biệt là việc kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid - 19.

Cần quản lý chặt “xe ghép”

Trên thực tế, các "xe ghép” đều không có đăng ký kinh doanh chở khách. Giá từng chuyến đi do chủ xe và khách hàng tự thỏa thuận, đương nhiên là không bán vé cho khách như các loại hình dịch vụ vận tải hành khách truyền thống.

Anh Hoàng Văn H. một lái "xe ghép” ở Lạng Sơn không hề “giấu nghề” khi "bật mí": Sau khi đón đủ khách, chúng tôi phải hỏi và nhớ kỹ họ tên, địa chỉ từng người. Đồng thời, thống nhất với hành khách, nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra, phải trả lời là người nhà hoặc bạn thân, khai đúng tên theo căn cước công dân. Đó là "bí quyết” để qua mặt Cảnh sát giao thông.

Không chỉ làm hỗn loạn thị trường kinh doanh vận tải hành khách, dịch vụ “xe ghép” còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng lớn đến sự sống còn của các loại hình dịch vụ vận tải hành khách truyền thống.

Anh Nguyễn Văn Tình, lái xe của hãng taxi Mai Linh cho biết: “Từ khi có dịch vụ xe ghép, tôi đã bị mất rất nhiều mối khách quen. Tôi mong cơ quan quản lý nhà nước có chế tài cụ thể để tạo ra sự cạnh tranh công bằng cho các hãng vận tải".

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách phải có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; phải có số lượng, chất lượng phương tiện phù hợp với loại hình kinh doanh; có nơi đỗ xe phù hợp với phương án kinh doanh và đảm bảo các yêu cầu về an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật; các phương tiện kinh doanh phải được gắn thiết bị giám sát hành trình...

Hiện, Bộ Giao thông vận tải mới đang đề xuất với Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2014/NĐ - CP về về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nếu việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86/2014/NĐ - CP của Chính phủ hoàn tất, thì việc quản lý dịch vụ mà người dân hay gọi là "xe ghép" sẽ được thuận lợi hơn.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là bê: Trách nhiệm đơn vị cung ứng bò ở đâu?

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là bê: Trách nhiệm đơn vị cung ứng bò ở đâu?

Sau khi Báo Dân tộc và Phát triển có loạt bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là bê”, UBND tỉnh Kon Tum và Huyện ủy, UBND huyện Đăk Hà đã có chỉ đạo làm rõ trách nhiệm. Mới đây, Thanh tra huyện Đăk Hà đã ban hành Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt khuyết điểm, sai phạm của UBND xã Ngọk Wang trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Tuy nhiên, trách nhiệm của đơn vị cung ứng bò là Cơ sở sản xuất và kinh doanh Nhân Phát vẫn chưa được chỉ rõ khi cấp bò thiếu trọng lượng theo Dự án được phê duyệt. Vấn đề này đang tạo ra dư luận trái chiều ở địa phương.
Tin nổi bật trang chủ
Cần nghiên cứu bổ sung chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS

Cần nghiên cứu bổ sung chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS

Cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền… Đó là ý kiến phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), ngày 17/4.
Đẩy mạnh liên kết sản xuất để tăng giá trị trái cây xuất khẩu

Đẩy mạnh liên kết sản xuất để tăng giá trị trái cây xuất khẩu

Kinh tế - Minh Thu - 16:10, 17/04/2024
Theo dự báo của ngành chức năng, năm 2024, xuất khẩu trái cây của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh khi nhiều thị trường khó tính đang mở cửa tiếp nhận. Để đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD, đòi hỏi doanh nghiệp và người dân cần đẩy mạnh liên kết sản xuất để nâng chất lượng trái cây xuất khẩu.
Cúp C1 châu Âu: Ngược dòng đẳng cấp, PSG hạ gục Barcelona, giành vé vào Bán kết

Cúp C1 châu Âu: Ngược dòng đẳng cấp, PSG hạ gục Barcelona, giành vé vào Bán kết

Thể thao - Hoàng Minh - 14:50, 17/04/2024
Dù đã dành lợi thế cực lớn trong trận lượt đi, nhưng Barcelona vẫn để PSG lật ngược thế cờ trong trận lượt về. Thất bại 4-1 ngay trên sân nhà khiến Barcelona đánh mất tấm vé vào vòng Bán kết Cúp C1 châu Âu.
Cúp C1 châu Âu: Rượt đuổi kinh điển, Dortmund đại thắng Atletico Madrid

Cúp C1 châu Âu: Rượt đuổi kinh điển, Dortmund đại thắng Atletico Madrid

Thể thao - Hoàng Minh - 14:48, 17/04/2024
Trong trận lượt đi vòng Tứ kết Cúp C1 châu Âu, Dortmund và Atletico Madrid đã cống hiến cho khán giả một trận đấu hấp dẫn với màn rượt đuổi nghẹt thở cùng 6 bàn thắng được ghi.
Sóc Trăng: Thông qua Nghị quyết về mức hỗ trợ đồng bào vùng DTTS tham gia học xóa mù chữ theo Chương trình MTQG 1719

Sóc Trăng: Thông qua Nghị quyết về mức hỗ trợ đồng bào vùng DTTS tham gia học xóa mù chữ theo Chương trình MTQG 1719

Trang địa phương - Như Tâm - 14:44, 17/04/2024
Ngày 17/4, tại kỳ họp thứ 19 ( Chuyên đề), HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thông qua Nghị quyết quy định nội dung, mức hỗ trợ khuyến khích người dân vùng đồng bào DTTS học tập, xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh cho 43.681 người từ 15 tuổi đến 60 tuổi tại 63 xã vùng đồng bào DTTS chưa biết chữ.
Quảng Nam: Triển khai nhiều sự kiện để kích cầu du lịch 2024

Quảng Nam: Triển khai nhiều sự kiện để kích cầu du lịch 2024

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 14:41, 17/04/2024
Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch năm 2024 với chủ đề “Quảng Nam – Miền xanh Di sản”, sẽ diễn ra từ tháng 5 đến tháng 11/2024. Chương trình gồm 02 giai đoạn: giai đoạn 1 “Quảng Nam – Cảm xúc mùa hè” từ tháng 5 đến tháng 8/2024 và giai đoạn 2 “Mùa vàng xứ Quảng” từ tháng 9 đến hết tháng 11/2024, với nhiều gói sản phẩm du lịch đặc sắc với chính sách giá ưu đãi và các dịch vụ chất lượng phục vụ khách du lịch đến với Quảng Nam.
Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Dân tộc Lào hiện có khoảng 13.000 người, sinh sống chủ yếu tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai bằng nghề trồng lúa nước, chăn nuôi, đan lát, dệt thổ cẩm... Hiện nay, đồng bào vẫn bảo tồn nguyên vẹn nét văn hóa truyền thống đặc trưng, trong đó có Lễ hội Té nước (Bun Vốc Nậm).
Bình Định: Tập trung hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định: Tập trung hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Kinh tế - T.Nhân - 14:38, 17/04/2024
Với mục đích lựa chọn một số sản phẩm nông nghiệp đặc trưng mỗi địa phương (OCOP) để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu, UBND Bình Định chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Để buôn làng ngày càng đẹp hơn (Bài 1)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Để buôn làng ngày càng đẹp hơn (Bài 1)

Kinh tế - Ngọc Thu - 11:05, 17/04/2024
Với các giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tế từng địa phương, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) ở tỉnh Gia Lai đã trở thành phong trào sôi nổi rộng khắp, được người dân đồng thuận hưởng ứng tham gia thực hiện để hoàn thành các tiêu chí. Nhờ đó, buôn làng vùng nông thôn đã có chuyển biến mạnh mẽ, đời sống của người dân được nâng lên.
Bình Định đứng đầu trong 5 địa phương khu vực kinh tế miền Trung về tốc độ tăng trưởng GRDP quý I - 2024

Bình Định đứng đầu trong 5 địa phương khu vực kinh tế miền Trung về tốc độ tăng trưởng GRDP quý I - 2024

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:06, 17/04/2024
Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) của Bình Định quý I – 2024 tăng 6,3% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng xếp thứ 22/63 địa phương cả nước, thứ 7/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và xếp thứ nhất trong 5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.
Bình Định: Phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ 3 năm 2024

Bình Định: Phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ 3 năm 2024

Giáo dục - T.Nhân - 08:59, 17/04/2024
Ngày 16/4, tại Thư viện tỉnh Bình Định, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Chương trình phát động, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ 3 năm 2024.
Quảng Nam: Hiệu quả từ việc lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng NTM

Quảng Nam: Hiệu quả từ việc lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng NTM

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 07:57, 17/04/2024
Xác định nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, tỉnh Quảng Nam đã đẩy mạnh việc triển khai phân bổ vốn để thực hiện nhiều chương trình, dự án. Nhờ đó, nhiều địa phương đã đầu tư hỗ trợ sinh kế cho người dân, góp phần giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo. Đăc biệt, việc lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn giúp các huyện miền núi đầu tư xây dựng nông thôn mới (NTM), làm thay đổi đáng kể diện mạo các thôn làng.