Trưa 20/11, Công an phường Quang Trung, quận Hà Đông (TP. Hà Nội) nhận được thông báo từ Chi nhánh Ngân hàng GP Bank về việc 1 khách hàng tới làm thủ tục chuyển tiền có biểu hiện lạ, có dấu hiệu bị lừa đảo. Ngay sau khi nhận được tin báo, Đại úy Lê Nam Cường, cán bộ Tổ Cảnh sát phòng chống tội phạm, Công an phường Quang Trung đã có mặt tại Chi nhánh Ngân hàng GP Bank.
Tại đây, Đại úy Lê Nam Cường gặp vị khách hàng là bà T. Bà T cho biết, vào khoảng 9h30 sáng cùng ngày, bà nhận được 1 cuộc điện thoại từ người lạ gọi vào số máy bàn của gia đình. Người gọi xưng là trung tá Công an, họ và tên Trần Hữu Bình, Đội trưởng Đội điều tra tội phạm và yêu cầu bà T. phải rút toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm là 400 triệu để gửi vào số tài khoản do Bình đưa ra.
Đối tượng yêu cầu bà T không được nói với ai về nội dung trên và yêu cầu bà phải ngay lập tức ra ngân hàng rút toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm là 400 triệu đồng để gửi cho đối tượng.
Rất may cho bà T., vì tại ngân hàng nơi bà thực hiện giao dịch, các nhân viên tại quầy giao dịch ở đây đều đã được Công an phường Quang Trung tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao nên khi thấy nhiều biểu hiện nghi ngờ đã tạm thời ngưng yêu cầu giao dịch của bà và ngay lập tức báo tin cho Công an.
Theo Đại úy Lê Nam Cường, các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo bà T. rất tinh vi. Chúng gọi điện thoại cho bà T. bằng ứng dụng trên mạng internet và cuộc gọi được mã số hoá nên không có số thuê bao để lại. Ngay sau khi biết hành vi của mình đã bị phát giác, chúng lập tức xoá bỏ hết toàn bộ mọi thông tin của bản thân và tắt máy.
Các đối tượng không chỉ mạo danh cán bộ Công an mà còn liều lĩnh gọi video khoác sắc phục ngành yêu cầu chuyển tiền. Như vụ việc Bà Đ., SN 1963, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội, tới giao dịch tại ngân hàng tâm trạng đầy lo âu, sợ sệt. Bà Đ. cho biết, sáng cùng ngày, bà nhận được 1 cuộc điện thoại, đầu dây bên kia là một người đàn ông, tự giới thiệu là cán bộ Công an đang công tác tại Bộ Công an. Người này nói bà có liên quan tới một vụ án ma túy nên yêu cầu bà rút hết toàn bộ số tiền tiết kiệm để chuyển vào một tài khoản mà đối tượng yêu cầu để chứng minh mình vô tội.
Để tạo lòng tin, đối tượng đã gọi video cho thấy đang mặc sắc phục Công an nhưng không cho bản thân bà nhìn thấy mặt. Do sợ hãi cũng như chưa hiểu biết đầy đủ về các thủ tục, quy định của cơ quan Công an khi làm việc nên bà đã chủ động tới ngân hàng để yêu cầu rút toàn bộ số tiền tiết kiệm mình đang có là gần 200 triệu đồng và yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản của đối tượng đã cung cấp trước đó…
Theo thống kê của cơ quan chức năng, chỉ tính riêng 6 tháng trở lại đây, đã có hơn 800 vụ người dân tố giác bị lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội, chiếm đoạt số tiền lớn. Các vụ lừa đảo tập trung nhiều nhất tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) khuyến cáo: Những hoạt động điều tra đều được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, cụ thể là cơ quan chức năng sẽ gửi giấy mời, giấy triệu tập đến địa chỉ của người liên quan, chứ không mời làm việc, thông báo qua điện thoại.
Trường hợp người dân nhận được những cuộc gọi điện thoại lạ, xưng là người của cơ quan công quyền hay yêu cầu chuyển tiền, thì lập tức báo với cơ quan Công an gần nhất để phối hợp điều tra, xử lý.