Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Long An: Camera an ninh góp phần giữ vững trật tự địa bàn

PV - 14:02, 06/03/2019

Tình hình tội phạm ngày càng gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt đang là thách thức không nhỏ đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) hiện nay. Trước thực tế này, tỉnh Long An đã vận động Nhân dân lắp đặt camera giám sát an ninh tại các tuyến đường, khu phố... Đến nay, mô hình này đang được triển khai nhân rộng khắp các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Từ tháng 10/2015, mô hình “camera an ninh” được triển khai thí điểm tại xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, là địa phương giáp ranh với TP. Hồ Chí Minh. Trước đây, tình hình ANTT khu vực này diễn biến phức tạp, các đối tượng phạm tội hoạt động khá nhiều, trên địa bàn thường xuyên xảy ra nạn cướp giật, mất trộm, đua xe trái phép, mại dâm trá hình… Chính quyền địa phương đã vận động người dân, doanh nghiệp đóng góp kinh phí để lắp đặt 16 camera an ninh dọc theo tuyến đường tỉnh 835A và 2 màn hình theo dõi. Đây cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh Long An tiến hành lắp đặt camera an ninh dọc các tuyến đường.

Nhờ có mô hình camera giám sát an ninh, trật tự đã giúp lực lượng Công an trên toàn tỉnh Long An quản lý địa bàn thuận lợi hơn. Nhờ có mô hình camera giám sát an ninh, trật tự đã giúp lực lượng Công an trên toàn tỉnh Long An quản lý địa bàn thuận lợi hơn.

Đại úy Lê Tấn Dư, Trưởng Công an xã Mỹ Lộc cho biết, từ 16 camera đầu tiên, đến nay xã đã huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân lắp đặt được 210 camera an ninh trong toàn xã. Hệ thống camera đã trợ giúp đắc lực cho cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giảm hơn 80% các loại tội phạm trên địa bàn, 17 quán cà phê trá hình đã chuyển đồi nghề, phương tiện giao thông lưu thông vào đến địa bàn xã đều giảm đúng tốc độ…

Phát huy hiệu quả mô hình camera an ninh trên địa bàn xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc đã chỉ đạo nhân rộng mô hình ra 17/17 xã, thị trấn của huyện. Với hơn 5.100 camera được lắp đặt dọc các tuyến đường, khu dân cư, nhất là các điểm nóng về ANTT. Qua đó, đã giúp cho lực lượng chức năng điều tra, triệt phá khoảng 40 vụ án trộm cắp tài sản, cướp giật và đã khởi tố trên 25 vụ với hơn 30 đối đượng.

Còn tại TP. Tân An, mô hình lắp đặt hệ thống camera an ninh được triển khai từ năm 2016, đến nay đã phủ sóng khắp 14 phường, xã trên địa bàn với khoảng 5.000 camera ở các tuyến đường chính và những khu vực quan trọng. Hệ thống camera an ninh công cộng được kết nối với các màn hình, lực lượng chức năng bố trí người thường xuyên túc trực, theo dõi.

Thượng tá Nguyễn Văn Lưu, Phó trưởng Công an TP. Tân An cho biết: “Khi thực hiện mô hình camera giám sát ANTT trên địa bàn, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Không chỉ nhiệt tình đóng góp kinh phí để thực hiện, mà sau khi lắp đặt camera, người dân đã thực sự góp phần tích cực giúp lực lượng công an quan sát qua màn hình tivi, máy tính, ipad, điện thoại cá nhân, khi thấy những đối tượng khả nghi sẽ thông báo nhanh đến công an phường để lực lượng chức năng trực tiếp xử lý ngay.”

Nhờ hệ thống camera an ninh, giúp lực lượng Công an trên toàn tỉnh Long An quản lý địa bàn được thuận lợi hơn. Hiện có 178/192 xã, phường, thị trấn triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát ANTT (chiếm 92,71%) với trên 15.000 camera. Ngoài ra, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và hộ gia đình tự lắp đặt được gần 30.000 camera.

Qua trích xuất dữ liệu từ camera, cơ quan công an điều tra, làm rõ 1 vụ giết người; 2 vụ giết người, cướp tài sản; 1 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; 12 vụ cướp tài sản; gần 150 vụ trộm cắp tài sản; phát hiện gần 90 vụ vận chuyển hàng cấm.

Mô hình camera an ninh trên địa bàn tỉnh Long An đã và đang phát huy tính hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đồng thời phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được nhân dân hết sức đồng tình và ủng hộ.

BẰNG GIANG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 21:41, 25/04/2024
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 21:39, 25/04/2024
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 21:32, 25/04/2024
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).