Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lĩnh vực văn hóa-thể thao ở cơ sở: Lỗ hổng lớn trong công tác cán bộ

PV - 09:12, 09/04/2018

Cán bộ văn hóa-xã hội ở cấp xã là một trong 7 chức danh chuyên môn, nghiệp vụ được cơ cấu “cứng” trong bộ máy cán bộ, công chức cấp xã. Tuy nhiên, tại một số địa phương miền núi vẫn còn tồn tại thực trạng người không có chuyên môn, nghiệp vụ văn hóa vẫn phải kiêm nhiệm thêm công tác văn hóa.

Một số nơi có bố trí cán bộ phụ trách văn hóa nhưng chỉ theo diện hợp đồng, không ổn định, với mức phụ cấp bèo bọt không đủ sống. Thực trạng cán bộ văn hóa cơ sở chưa được đánh giá đúng tầm, chưa được “đội đúng mũ” là nguyên nhân dẫn tới hiệu quả công tác văn hóa-xã hội ở cơ sở bị trì trệ, hiệu quả thấp.

“Cán bộ nào, phòng trào đó”

Xã Kan Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu thời điểm năm 2011 trở về trước chỉ có duy nhất một cán bộ phụ trách mảng văn hóa-xã hội, đó là anh Vàng Chúng Lòng, dân tộc Mông, trình độ trung cấp nông nghiệp. Làm công tác chuyên trách về mảng lao động-thương binh-xã hội, kiêm thêm lĩnh vực văn hóa-thông tin cơ sở. Vì không có chuyên môn nên anh Lòng rất lúng túng và chịu nhiều áp lực khi triển khai các hoạt động liên quan đến lĩnh vực văn-xã.

Địa phương nào có cán bộ giỏi nơi đó có phong trào Văn hóa-Thể thao phát triển mạnh. (Trong ảnh: Các vận động viên dân tộc Chăm đua thuyền rồng tại huyện An Phú, An Giang). Địa phương nào có cán bộ giỏi nơi đó có phong trào Văn hóa-Thể thao phát triển mạnh.(Trong ảnh: Các vận động viên dân tộc Chăm đua thuyền rồng tại huyện An Phú, An Giang).

 

“Nỗi khổ” của anh Vàng Chúng Lòng chỉ được giải tỏa khi cuối năm 2011, xã Kan Hồ chính thức tuyển chọn được một cán bộ công chức trẻ-tốt nghiệp trung cấp văn hóa về phụ trách công tác văn hóa thông tin ở cơ sở, đó là em Hù Cố Chối, dân tộc Si La, cũng là người địa phương. Có thêm cán bộ chuyên trách văn-xã các phong trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao, thông tin, tuyên truyền hay bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa… tại địa phương ngày càng được đẩy mạnh, phát triển, hiệu quả đi vào chiều sâu, chất lượng hơn.

Còn tại xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) có anh So Chăm Minh, dân tộc Chăm, là bộ đội xuất ngũ, được xã bố trí phụ trách công tác văn hóa-xã hội của xã. Do thiếu bằng cấp nên So Chăm Minh chỉ được làm hợp đồng với mức phụ cấp 1,2 triệu đồng/tháng. Nhà cách trụ sở làm việc khoảng 2km, ngày 4 lượt đi về, công việc phụ trách văn hóa phải đi nhiều xuống các thôn, buôn nên hằng tháng, anh So Chăm Minh chi tiền mua xăng xe đã mất một nửa số tiền phụ cấp. So Chăm Minh cho biết, thu nhập chính của gia đình anh chủ yếu là nuôi bò và trồng sắn mía, còn công việc ở xã thì chỉ “làm cho vui” chứ không thể trông chờ vào đó. Cũng vì tư tưởng “làm cho vui” nên So Chăm Minh cũng như nhiều cán bộ làm công tác văn-xã ở miền núi chỉ đi làm “bữa đực, bữa cái”, thích thì làm, không thích thì nghỉ. Hiệu quả công việc “được chăng hay chớ”…

Cần có đội ngũ cán bộ chuyên trách

Thực trạng cán bộ, công chức ở cấp xã phải đội quá nhiều “mũ”, trong khi đó cán bộ chuyên trách văn hóa-xã hội lại chưa được “đội đúng mũ” ở một số địa phương miền núi là nguyên nhân dẫn đến tình trạng èo uột, nghèo nàn về các phong trào, hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao tại cơ sở.

Cán bộ phụ trách văn hóa-xã hội là người tham mưu đắc lực cho chính quyền địa phương xây dựng các đề án, dự án bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của các dân tộc tại địa phương. (Trong ảnh: Tiết mục múa của đồng bào Chăm –Ninh Thuận trong ngày Tết Ka tê). Cán bộ phụ trách văn hóa-xã hội là người tham mưu đắc lực cho chính quyền địa phương xây dựng các đề án, dự án bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của các dân tộc tại địa phương. (Trong ảnh: Tiết mục múa của đồng bào Chăm –Ninh Thuận trong ngày Tết Ka tê).

 

Tại tỉnh Bình Phước, trong buổi làm việc của Ban Văn hóa-Xã hội (HĐND tỉnh) với UBND xã Tân Thành (thị xã Đồng Xoài) mới đây, ông Phạm Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết, xã Tân Thành có tất cả 13 cán bộ, công chức và cán bộ hoạt động không chuyên trách phụ trách công tác văn hóa-xã hội. Trong số này có 6 cán bộ thuộc diện hoạt động không chuyên trách (trong đó có cán bộ phụ trách văn hóa-xã hội) mức phụ cấp chỉ từ 1,2 đến 1,4 triệu đồng/tháng. Với mức phụ cấp thấp như hiện nay, cán bộ không chuyên trách khó có thể đáp ứng được nhu cầu cuộc sống hằng ngày để yên tâm công tác. Còn đối với một số cán bộ phải kiêm thêm nhiều lĩnh vực khác thì luôn trong tình trạng quá tải công việc.

Còn tại Quảng Bình, thống kê của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch năm 2016 cho thấy, toàn tỉnh có khoảng 200 cán bộ làm công tác văn hóa tại các xã, phường, thị trấn. Lực lượng này được đào tạo cơ bản: trên 70% tốt nghiệp các trường đại học chuyên ngành xã hội, cán bộ trẻ dưới 35 tuổi chiếm 86%. Tuy nhiên, nhiều người trong số đó vẫn chưa được đào tạo đúng chuyên ngành văn hóa, thiếu kinh nghiệm cũng như chưa am hiểu sâu về văn hóa địa phương, văn hóa các DTTS. Những khiếm khuyết này làm mờ nhạt vai trò tham mưu, hỗ trợ đắc lực của cán bộ chuyên trách văn hóa đối với chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa-xã hội, trong xây dựng các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và bảo tồn phát huy các di sản văn hóa tại địa phương…

Từ những hạn chế, bất cập trong công tác bố trí, quản lý, sử dụng cán bộ chuyên trách văn hóa-xã hội tại cấp xã ở một số địa phương, ông Nguyễn Đạo Toàn, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho rằng, việc cần làm ngay là ổn định, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở; tăng cường các lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ. Đồng thời, mỗi địa phương cần phải linh động có giải pháp riêng để phát huy cao nhất vai trò của đội ngũ này, từ việc thường xuyên có sự giao lưu, kết nối văn hóa văn nghệ với các địa phương khác cho đến hỗ trợ cán bộ văn hóa vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vừa nâng cao nghiệp vụ...

NGỌC ÁNH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 2 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 10 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 10 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.