Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kinh tế-xã hội vùng DTTS tỉnh Bắc Kạn: Đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra

PV - 10:08, 24/04/2019

Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ III năm 2019 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 10/2019 với hơn 300 đại biểu tham dự. Đại hội là dịp tổng kết, đánh giá công tác dân tộc, khẳng định đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc trong công cuộc đổi mới, đồng thời ghi nhận, tôn vinh và biểu dương những đóng góp to lớn của đồng bào

Đến bây giờ, ông Ma Văn Quyết, thôn Nà Khằn, xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn vẫn chưa quên những kỷ niệm được đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ II năm 2014. Ông vui vì được đại diện cho cộng đồng các DTTS huyện Chợ Đồn mang tâm huyết, kinh nghiệm phát triển kinh tế vườn rừng đến với Đại hội. Thấm thoắt vậy mà đã 5 năm, những ký ức đẹp đẽ về một kỳ Đại hội vẫn vẹn nguyên trong ông. Ông Quyết cho biết: Được đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS vừa là vinh dự vừa là niềm tự hào. Mình được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, gặp gỡ đồng bào mình trong ngày hội lớn. Quyết tâm thư của Đại hội đã thể hiện ý chí và nguyện vọng của đồng bào các DTTS bằng những kết quả kinh tế-xã hội cụ thể.

Đời sống KT-XH của đồng bào DTTS tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều biến chuyển tích cực. Đời sống KT-XH của đồng bào DTTS tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều biến chuyển tích cực.

“Tôi mong muốn, Đại hội Đại biểu DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ III năm 2019 sẽ tiếp tục ghi nhận, biểu dương và tôn vinh những cá nhân có nhiều đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương, tạo động lực thi đua trên các mặt công tác”, ông Quyết bày tỏ.

Kể từ sau Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ II năm 2014 đến nay, tình hình kinh tế-xã hội, đời sống của đồng bào các DTTS trong tỉnh Bắc Kạn đã có những nét khởi sắc. Nếu như tổng thu nhập bình quân đầu người năm 2014 là 22,3 triệu đồng thì đến năm 2018 đã đạt 30 triệu đồng/người; tốc độ phát triển kinh tế đạt trên 6%/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5%/năm”.

Trong những năm qua, từ các Chương trình giảm nghèo bền vững, tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài cho các huyện, xã nghèo, thôn đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí khoảng hơn 500 tỷ đồng. Cùng đó, tỉnh Bắc Kạn thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nghèo cho người dân. Điển hình như chính sách tín dụng, chính sách dạy nghề, tạo việc làm và xuất khẩu lao động, chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục; hỗ trợ tiền điện, nhà ở cho hộ nghèo và các chính sách hỗ trợ trực tiếp theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;..., với tổng kinh phí hơn 1.822 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hàng trăm nghìn lượt hộ nghèo được tiếp cận và thụ hưởng. Đã xuất hiện nhiều tấm gương, nhiều mô hình xoá đói giảm nghèo của đồng bào DTTS như hồng không hạt, cam quýt Quang Thuận, gạo Bao Thai Chợ Đồn, miến dong riềng Bắc Kạn đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

Những thay đổi sau Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ II năm 2014 đến nay là những thành quả và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và đồng bào các DTTS tỉnh Bắc Kạn. Hiện nay, tuyến đường cao tốc nối Thái Nguyên với huyện Chợ Mới đã hoàn thành và đưa vào khai thác, đường Quốc lộ 3 đã được nâng cấp, sửa chữa, hứa hẹn sẽ tạo ra những đòn bẩy thực sự cho việc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo của Bắc Kạn trong những năm tiếp theo.

Chia sẻ với phóng viên, ông Bế Ngọc Thuấn, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn không giấu được niềm vui: “Chuẩn bị cho Đại hội đại biểu DTTS các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ III năm 2019, toàn tỉnh Bắc Kạn hân hoan, phấn khởi khi các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS tỉnh Bắc Kạn đều đạt và vượt so cách đây 5 năm. Nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, kinh tế của tỉnh phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận đồng bào DTTS không ngừng được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng an ninh được giữ vững, khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố…”.

MINH THU

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tham vấn tác động của Dự án kênh đào Phù Nam - Techo đến Đồng bằng sông Cửu Long

Tham vấn tác động của Dự án kênh đào Phù Nam - Techo đến Đồng bằng sông Cửu Long

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, việc triển khai Dự án kênh đào Phù Nam - Techo của Campuchia sẽ tác động đến môi trường và hệ thống nước sông Mê Kông, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp. Vì vậy, việc tham vấn, đánh giá độc lập về dự án được quan đặc tâm đặc biệt, từ đó chuyển tải các ý kiến đến Ủy hội sông Mê Kông quốc tế và phía Campuchia.
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

Thể thao - Hoàng Quý - 21:53, 24/04/2024
Trong lượt trận thứ 3 bảng D giải U23 châu Á, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan gặp nhau để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Với đẳng cấp hơn hẳn, U23 Uzbekistan đã dễ dàng đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 3-0.
U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

Thể thao - Hoàng Minh - 21:51, 24/04/2024
Mặc dù chỉ là trận đấu thủ tục khi hai đội đã chính thức bị loại, nhưng những diến biến trên sân lại kịch tính bất ngờ. Chung cuộc, U23 Malaysia đã thất bại trước U23 Kuwait với tỷ số 1-2 và rời giải U23 châu Á với 0 điểm.
Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:50, 24/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong trận derby thành London, đội chủ nhà đã đè bẹp đội khách với tỷ số 5-0.
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 21:48, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 21:39, 24/04/2024
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 21:37, 24/04/2024
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 21:29, 24/04/2024
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 21:25, 24/04/2024
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 21:23, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 21:22, 24/04/2024
Ngày 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân, tưởng nhớ những binh phu trong Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa đã có công khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.