Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kim Sơn những đêm không ngủ

PV - 09:11, 26/09/2018

Chúng tôi về với Kim Sơn sau ngày nhận được tin buồn: Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Không còn vẻ nhộn nhịp, sôi động thường ngày, thay vào đó là sự trầm lắng, nghẹn ngào trong ánh mắt, lời nói của từng người dân. Những ngày này, người dân Kim Sơn xích lại gần nhau như để động viên, san sẻ nỗi buồn và để cùng hồi tưởng lại những kỷ niệm về người con ưu tú của không chỉ vùng đất Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình mà còn của cả đất nước .

Điểm đầu tiên chúng tôi tìm đến khi đặt chân lên mảnh đất Kim Sơn anh hùng đó là ngôi trường THPT Kim Sơn B- nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi in đậm dấu chân của Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ thuở thiếu thời. Hàng cây đứng im lìm, những chiếc ghế đá vắng vẻ mặc dù đang trong giờ ra chơi. Những cô, cậu học trò tinh nghịch bỗng trở nên tư lự. Thiếu vắng những trò nghịch ngợm của tuổi học trò, thay vào đó là những giọt nước mắt, những giọng nói nghẹn ngào khi các em học sinh cùng nhau ôn lại kỷ niệm những lần được đón Chủ tịch nước về thăm. Bác bảo vệ Trương Ngọc Quang với đôi mắt đỏ hoe, cất vội chiếc radio cũ kỹ để đón từng đoàn khách tới thăm trường.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Người học trò cũ của Trường THPT Kim Sơn B trồng cây lưu niệm trong khuôn viên nhà trường trong một lần về thăm lại ngôi trường. Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Người học trò cũ của Trường THPT Kim Sơn B trồng cây lưu niệm trong khuôn viên nhà trường trong một lần về thăm lại ngôi trường.

Bác Trương Ngọc Quang làm bảo vệ cho Trường THPT Kim Sơn B được 18 năm. Bác bảo, từ khi Chủ tịch nước từ trần, nhà trường đón nhiều lượt khách lắm. Có khách gần, khách xa và có cả những người dân sở tại cũng đến dạo quanh sân trường như thể muốn tìm lại hình bóng của người xưa. Nói về cảm xúc của mình khi nghe tin Chủ tịch nước từ trần, bác Trương Ngọc Quang cho biết: tôi không tin đó là sự thật cho đến khi tận tai nghe bản tin buồn của Đài Tiếng nói Việt Nam phát ra từ chiếc radio cũ. Những đêm qua tôi không thể ngủ được vì thương anh ấy quá. Không chỉ là niềm tiếc thương của một người dân may mắn được hưởng cuộc sống hòa bình, ấm no tưởng nhớ đến nhà lãnh đạo xuất sắc mà đó còn là tình cảm thiêng liêng đối với người bạn từ thuở thiếu thời.

Rồi bác Trương Ngọc Quang kể, nhà ông ở xã Như Hòa-một địa phương gần kề với quê hương Quang Thiện của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Hơn bác Trần Đại Quang tới 4 tuổi, nhưng vì học cùng lớp và lại rất ngưỡng mộ lực học giỏi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nên bác Trương Ngọc Quang gọi cậu bạn học là anh. “Ngày ấy, quê tôi nghèo xơ xác, nhà Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng không ngoại lệ. Hằng ngày, tôi, anh Quang và bọn trẻ trong xóm đều phải đi bắt cua, ốc để phụ giúp gia đình.

Còn nhớ, có lần khi cùng nhau đi bắt cua, đến tận cuối ngày mà số cua tôi bắt được chẳng đáng là bao, trong lòng tôi nặng trĩu nỗi lo âu về một bữa cơm không đủ no cho các em. Lúc đó, không suy nghĩ nhiều, anh Quang trút hết giỏ cua của anh sang cho tôi mặc dù hoàn cảnh của anh cũng chẳng hơn gì tôi. Bố anh Quang mất sớm, một mình mẹ anh tần tảo nuôi con… vậy mà anh ấy sẵn sàng trao cho tôi cả một giỏ cua, hành động ấy của anh Quang đã gây xúc động mạnh cho một đứa trẻ non nớt như tôi.

Không chỉ học giỏi, anh Trần Đại Quang còn có tấm lòng nhân hậu, sâu sắc… ấn tượng ấy tôi mang theo cho đến tận bây giờ. Khi anh Quang làm Chủ tịch nước, mỗi lần anh về thăm lại ngôi trường này, ngắm nhìn anh từ xa mà trong lòng tôi xúc động, tự hào. Lần nào anh cũng dành cho tôi một ánh mắt, một cái vẫy tay ân cần. Chừng ấy thôi, cũng đủ làm một người lính như tôi phải rơi nước mắt và sẽ cất giữ trong trái tim đến suốt đời.

Rồi ông bảo vệ đưa chúng tôi đến thăm quan phòng thư viện- nơi ghi dấu bao kỷ niệm về Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Nhà giáo Vũ Xuân Sinh, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Sơn B đang ngồi ở đó đầy tư lự, nặng trĩu nỗi buồn. Lật giở lại từng cuốn sách, chạm tay vào từng dàn máy vi tính- những món quà thiết thực, ý nghĩa mà Chủ tịch nước dành tặng cho thầy và trò nhà trường trong những dịp về thăm lại trường cũ là cách duy nhất để thầy Sinh có thể làm lúc này để cố gắng kiềm chế nỗi buồn, nỗi nhớ thương Chủ tịch nước.

Thầy Sinh kể, nhà trường đã có 4 lần vinh dự được đón bác Trần Đại Quang về thăm, trong đó có 2 lần được đón khi bác trong vai trò là Chủ tịch nước. Lần nào về thăm trường, bác cũng đi thăm quan trường lớp, dành thời gian để trò chuyện với đội ngũ giáo viên và học sinh trong trường. Bác bận nhiều việc nước, nhưng sự quan tâm mà bác dành cho sự nghiệp giáo dục thật sâu sắc. Những lời căn dặn của bác trở thành động lực và là định hướng để thầy và trò nhà trường phấn đấu học tập, rèn luyện không ngừng đưa Trường THPT Kim Sơn B trở thành ngôi trường có chất lượng giáo dục nằm trong tốp đầu của tỉnh ở cả giáo dục đại trà và mũi nhọn. Đặc biệt hơn nữa, tấm gương về tinh thần hiếu học thuở thiếu thời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tạo nên sức ảnh hưởng lớn đến các thế hệ học sinh.

Em Trần Thị Thùy Linh, học sinh lớp 10 chia sẻ: Em mới trở thành học sinh của ngôi trường bác Quang (cách gọi thân thương của nhiều thế hệ học sinh đối với Trường THPT Kim Sơn B) chưa đầy 1 tháng, em chưa một lần được gặp bác. Nhưng, những câu chuyện xúc động về nghị lực, tinh thần hiếu học của bác luôn được các thầy, cô giáo nâng niu và truyền cho chúng em qua mỗi giờ sinh hoạt truyền thống. Chúng em như được “tiếp sức” từ những câu chuyện ấy, với riêng em, em đã đặt mục tiêu sẽ thi đỗ vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và sẽ trở thành chủ một doanh nghiệp vào năm 28 tuổi. Còn quá nhiều khó khăn, thách thức trong hành trình thực hiện ước mơ ấy, nhưng em tin rằng em sẽ thành công.

Tạm biệt ngôi trường giàu truyền thống, chúng tôi về xã Quang Thiện-quê hương của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ông Nguyễn Xuân Thụy, xóm trưởng xóm 11, xã Quang Thiện nghẹn ngào: Tình cảm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang dành cho nhân dân trong xã thật gần gũi, ân cần tựa như người con, người anh lớn trong nhà. Những dịp về thăm quê, bác dành thời gian đi thăm, tặng quà gia đình người có công với cách mạng, người cao tuổi, người nghèo… và đặc biệt, bác luôn dành tình cảm, sự quan tâm lớn cho các cháu học sinh. Năm ngoái, trong một dịp về thăm quê, bác đã tận tay trao tặng những tập sách, những chiếc mũ… cho các cháu Trường Mầm non Quang Thiện… Mọi người dân Quang Thiện đều kính trọng và dành tình cảm đặc biệt cho bác. Vì vậy, biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, từ người già tới con trẻ không thể tin đó là sự thật. Chẳng ai bảo ai, mọi người đều tranh thủ dọn dẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm để chờ ngày đón bác về an nghỉ tại quê nhà.

Những ngày nay, người dân Kim Sơn trắng đêm không ngủ, họ tựa vào nhau để ôn lại kỷ niệm đã qua. Trung thu năm nay, trăng vẫn tròn vạnh mà lòng người lại trống trải, hụt hẫng như khuyết một người thân. Trong mỗi ngôi nhà nhỏ ở Kim Sơn, đêm Trung thu thay vì kể cho con trẻ nghe câu chuyện về chú Cuội, chị Hằng, các bậc phụ huynh lại kể câu chuyện cổ tích khác. Đó là câu chuyện về tinh thần vượt khó từ thuở thiếu thời đến khi làm nên nghiệp lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang rồi đọc cho con cháu nghe bức thư cuối cùng bác gửi cho các cháu thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu trước khi bác đi vào giấc ngủ vĩnh hằng.

Cuba tổ chức quốc tang 1 ngày tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Hội đồng Nhà nước Cuba thông báo quyết định để quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, từ trần sáng 21/9 ở tuổi 62. Nghi thức quốc tang diễn ra trong ngày 24/9. Trong thời gian quốc tang, các tòa nhà công và các trụ sở quân sự tại Cuba treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Thái Lan treo cờ rủ để tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang trong 3 ngày kể từ ngày 24/9.

Tại Thái Lan, trong một công văn ra ngày 22/9, Văn phòng Thủ tướng Thái Lan yêu cầu các cơ quan ban ngành chính phủ trên toàn quốc treo cờ rủ để tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang trong 3 ngày. Theo đó, Thủ tướng Prayut chỉ đạo các cơ quan ban ngành chính phủ hạ 1/2 cờ từ thứ 2 (ngày 24/9) đến thứ 4 (ngày 26/9). Thông báo này đã được phát đi tới tất cả các cơ quan ban ngành trên toàn Thái Lan.

Lào tổ chức quốc tang Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang trong hai ngày.

Văn phòng Thủ tướng Lào chiều qua ra thông báo về việc tổ chức quốc tang tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Thông báo yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, thủ đô Vientiane và các tỉnh thành treo cờ rủ trước trụ sở cơ quan bắt đầu từ 6h ngày 26/9 đến 18h ngày 27/9, đồng thời dừng tổ chức mọi hoạt động vui chơi, giải trí.

ĐÀO HẰNG (BÁO NINH BÌNH)

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 21:41, 25/04/2024
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 21:39, 25/04/2024
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 21:32, 25/04/2024
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).