Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khát vọng vươn cao

PV - 15:56, 29/01/2019

Năm 2018 đã khép lại với những thành công vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực, mở ra khát vọng vươn cao hơn trong năm mới 2019. Khát vọng ấy bắt nguồn từ niềm tin mới, khí thế mới và động lực mới, được bồi đắp từ thành tựu hơn 30 năm đổi mới, được nhân lên qua những kết quả trong năm vừa qua.

CTN_NPT

"Cùng với sự phát triển của đất nước ta, vùng đồng bào các DTTS ở khắp mọi miền Tổ quốc có nhiều đổi mới khởi sắc. Cuộc sống của Nhân dân ta nói chung, của đồng bào các DTTS ngày càng sung túc, có bước phát triển nhanh. Trong nhiều nguyên nhân làm nên thành tựu đó, nguyên nhân rất quan trọng là có sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, có khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 54 dân tộc anh em là một, đoàn kết rất vững chắc, thực hiện đúng lời Bác Hồ dạy: “Đoàn kết đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công”. Đây là bài học sâu sắc.Hiện nay đất nước còn nhiều khó khăn, như thiên tai, bão lũ, nhất là ở vùng đồng bào các DTTS. Bên ngoài, kẻ địch xấu bụng luôn tìm mọi cách chống phá cách mạng. Mong đồng bào các dân tộc tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước không nghe kẻ xấu xúi giục, không làm điều gì ảnh hưởng đến Đảng, Nhà nước; đồng bào các dân tộc tiếp tục đoàn kết một lòng phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời, đặc biệt là vùng biên giới, của Tổ quốc”.

(Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Phủ Chủ tịch chiều ngày 21/12/2018, trong buổi gặp mặt thân mật 163 già làng, trưởng bản,Người có uy tín tiêu biểu khu vực biên giới về dự Lễ Tuyên dương Người có uy tín với chủ đề “Điểm tựa của bản làng” lần thứ nhất)

Baodantoc_ntkn

Việc giảm nghèo vẫn còn nhiều trăn trở và chưa thể hài lòng khi cả nước vẫn còn 2,9 triệu hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt là một số vùng đồng bào DTTS, miền núi, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao. Vì vậy, nhiệm vụ giảm nghèo bền vững ngày càng khó khăn hơn, đòi hỏi phải có cách làm chủ động, sáng tạo và huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa”. (Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” ngày 17/10/2018)

baodantoc_tt_nxp

Chúc đồng bào đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi ấm no, hạnh phúc, an toàn, tiết kiệm; đồng thời mong muốn bà con vui Xuân, đón Tết nhưng cũng không quên nhiệm vụ sản xuất để ra Giêng không gặp khó khăn. Cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ mọi người, mọi nhà có một cái Tết ấm no, không ai “đói cơm, lạt muối”.(Phát biểu của Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc khi về thăm, chúc Tết, tặng quà các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo đồng bào DTTS tại buôn Nui, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông sáng ngày 15/1/2019)

Nhìn lại năm 2018 để thấy, với nước ta, thời cơ, vận hội cũng như khó khăn, thách thức đều lớn. Nhất là những thiệt hại do thiên tai dồn dập từ đầu năm cho đến tận những ngày cuối năm, lan sang cả những ngày đầu năm mới 2019. Con số 15,7 nghìn tỷ đồng bị bão lũ cuốn trôi mà Tổng cục Thống kê “chốt” lại trong năm 2018 là không hề nhỏ.

Lo lắng thay, phần lớn những thiệt hại do thiên tai, bão lũ lại dồn về những địa phương miền núi, vùng đồng bào DTTS sinh sống. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho công cuộc giảm nghèo ở khu vực này cứ trầy trượt như người leo núi mùa mưa.

Nhưng “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Với sự đồng lòng, đồng sức của cả hệ thống chính trị và của nhân dân cả nước, khép lại năm 2018, nước ta đã đạt được những thành tựu vượt kỳ vọng. Kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 làm nức lòng cả nước.

Dưới sự chỉ đạo sáng suốt của Bộ Chính trị và Trung ương Ðảng, Chính phủ đã vững tay chèo lái đưa con tàu kinh tế đất nước vượt qua sóng lớn. Kết thúc năm 2018, 12/12 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đều đạt và vượt, trong đó có 9 chỉ tiêu vượt.

Đặc biệt, tăng trưởng kinh tế năm 2018 đạt 7,08%, là mức tăng cao nhất trong 10 năm gần đây (2008-2018). Quy mô nền kinh tế năm 2018 theo giá hiện hành đạt 5.535,3 nghìn tỷ đồng; GDP bình quân đầu người ước tính đạt 58,5 triệu đồng, tương đương 2.587 USD, tăng 198 USD so với năm 2017.

Năm mới 2019 Ảnh minh họa.

Trong sự phát triển chung của đất nước, vùng DTTS và miền núi cũng đã đạt những kết quả tích cực. Tính đến hết năm 2018, bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm còn dưới 40%; có 8 huyện thoát khỏi huyện nghèo, 14 huyện ra khỏi diện hưởng chính sách như huyện nghèo, 34 xã đủ điều kiện ra khỏi diện đầu tư theo Chương trình 135. Trong xây dựng nông thôn mới, đã có 1.052/5.226 xã vùng DTTS, miền núi được công nhận đạt chuẩn.

Thành công trên lĩnh vực kinh tế-xã hội cùng với sự ổn định về chính trị đã nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Những ngày cuối cùng của năm 2018, đất nước đón thêm tin vui lớn khi Việt Nam lần đầu tiên ứng cử và trúng cử thành viên Ủy ban Luật thương mại quốc tế (UNCITRAL) nhiệm kỳ 2019-2025.

Trước đó, Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò nước chủ nhà các hội nghị khu vực và quốc tế quan trọng; đặc biệt là Diễn đàn Kinh tế thế giới-ASEAN tại Hà Nội. Ông Klaus Schawb, Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã đánh giá, Diễn đàn Kinh tế thế giới-ASEAN tại Hà Nội là sự kiện khu vực thành công nhất của Diễn đàn trong 27 năm qua cả về nội dung, quy mô và công tác tổ chức.

Việt Nam tự hào vươn tầm hội nhập quốc tế trong lĩnh vực văn hóa-thể thao. Đầu năm 2018, những chàng trai U23 Việt Nam đã làm nên cơn địa chấn ở Thường Châu (Trung Quốc) khi trở thành Á quân giải bóng đá U23 châu Á; đến giữa năm, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên lọt vào tứ kết giải bóng đá Olympic châu Á. Và niềm vui thật trọn vẹn khi cuối năm, chúng ta nâng cao cúp vô địch giải bóng đá Đông Nam Á, niềm mong mỏi của người mộ diệu trong 10 năm đã được đáp đền.

Cùng với những chàng trai đã và đang viết tiếp kỳ tích của bóng đá Việt Nam, một cô gái người dân tộc Ê-đê cũng đang tỏa sáng trên các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Đầu năm, cô giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam; đến cuối năm, cô mang niềm vui lớn cho gần 94 triệu người dân đất Việt khi lọt vào Top 5 người đẹp nhất hành tinh tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018. Đó là Hoa hậu H'Hen Niê, người con ưu tú của đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ.

Những thành tựu về kinh tế-xã hội cùng sự khẳng định vị thế mới trên trường quốc tế đã tạo niềm tin, đúng hơn là bồi đắp thêm niềm tin về một khát vọng vươn cao. Niềm tin đó càng vững chắc hơn từ quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Rõ nét nhất là quyết tâm phòng chống tham nhũng ngày càng thể hiện rõ tinh thần không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ. Vì thế cuộc đấu tranh chống tham nhũng khơi dậy được lòng tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó xây nền tảng để hiện thực hóa khát vọng vươn cao Việt Nam.

Trong điều hành đất nước, một Chính phủ kiến tạo liêm chính, hành động và phục vụ ngày càng được thực thi triệt để. Một năm qua, sự chuyển động mạnh mẽ của Chính phủ, năng lượng tích cực được tỏa ra từ phát ngôn, hành động, cách giải quyết vấn đề của Thủ tướng cũng như các thành viên Chính phủ là điều bất cứ ai cũng có thể nhận thấy và cảm nhận rõ ràng, nhân lên niềm tin mạnh mẽ về một tầm vóc Việt Nam trong thời gian tới.

Vẫn biết, chặng đường phía trước còn nhiều lực cản, nhiều gian nan, thách thức. Những yếu kém nội tại kéo dài của nền kinh tế, nợ xấu, nợ công; những bức xúc về văn hóa-xã hội; sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; nạn tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; sự biến đổi khí hậu, tình hình thế giới, khu vực,… vẫn diễn biến phức tạp, khó lường.

Ðó vẫn là những nỗi lo và quan tâm thường trực của toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta. Với những thành quả đã được bồi đắp, nhân dân tin tưởng, Đảng sẽ vững tay chèo, tiếp tục lãnh đạo đất nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế. Xuân mới đã về, dự cảm tốt đẹp về tương lai đất nước đang từng ngày hiện hữu.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 11:00, 27/04/2024
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 08:05, 27/04/2024
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 06:35, 27/04/2024
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 06:15, 27/04/2024
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.