Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khắc ghi lời Bác dạy, tiếp tục xây dựng Tây Bắc ngày thêm giàu đẹp

PV - 14:57, 08/05/2019

Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các tỉnh Tây Bắc tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với những lời dạy của Bác, thấu hiểu sâu sắc hơn tình cảm của Bác dành cho đồng bào các dân tộc Tây Bắc và tình cảm của đồng bào Tây Bắc đối với Bác, để không ngừng phấn đấu xây dựng quê hương Tây Bắc ngày thêm giàu đẹp.

Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi lễ Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi lễ

Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nêu rõ tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La (7/5/1959 - 7/5/2019) do tỉnh Sơn La tổ chức tối 7/5.

Cách đây tròn 60 năm, nhân dịp kỷ niệm 5 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 4 năm thành lập Khu tự trị Thái – Mèo, ngày 7/5/1959, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Tây Bắc vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và làm việc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thân mật nói chuyện với đồng bào, bộ đội và cán bộ. Người thay mặt Đảng và Chính phủ khen ngợi những thành tích của quân, dân Tây Bắc. Trong những năm kháng chiến đã anh dũng bảo vệ bản mường, đại thắng giặc Pháp ở Điện Biên Phủ, góp phần giành lại độc lập cho Tổ quốc và từ ngày hòa bình lập lại đã ra sức tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, cải thiện đời sống, giữ gìn trật tự an ninh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn đồng bào, cán bộ, bộ đội toàn khu, nhiệm vụ thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, xây dựng đời sống mới ấm no, hạnh phúc… Bác chúc đồng bào, cán bộ, chiến sỹ khu tự trị “Người người mạnh khỏe, đoàn kết chặt chẽ, hăng hái thi đua, thành công vui vẻ”. Lời dạy của Bác mộc mạc, cụ thể, thiết thực, mọi người ai cũng thấy ấm lòng, dễ hiểu. Những lời dạy ân tình, sâu sắc của Bác đã trở thành tư tưởng, là hành động cách mạng soi đường, dẫn dắt Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tây Bắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện lời Bác dạy! Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Tây Bắc đã không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; ra sức thi đua để xây dựng đời sống văn hóa mới, tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, cùng cả nước thực hiện công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, làm rạng danh quê hương, đóng góp quan trọng vào cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; nỗ lực phát huy tiềm năng, lợi thế và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên mọi mặt của đời sống xã hội.

Đáp ứng nguyện vọng tha thiết của đồng bào các dân tộc Tây Bắc, Trung ương Đảng và Chính phủ đồng ý cho tỉnh Sơn La xây dựng Tượng đài "Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc" tại Sơn La, để ghi dấu sự kiện lịch sử ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La. Công trình đã được các tỉnh Tây Bắc nhất trí cao về mẫu phác thảo và tham gia trồng cây, hỗ trợ kinh phí; tỉnh Lào Cai đóng góp đồng đúc tượng Bác Hồ. Công trình hoàn thành là niềm cổ vũ to lớn đối với nhân dân các dân tộc Tây Bắc.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng chúc mừng, biểu dương những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Tây Bắc và tỉnh Sơn La đã đạt được trong những năm qua.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh nhìn lại 60 năm thực hiện lời dạy của Bác, từ vùng đất gặp vô vàn khó khăn, giao thông cách trở, kinh tế - xã hội kém phát triển, đời sống bà con các dân tộc còn nghèo nàn, lạc hậu, đến nay, Tây Bắc đã hoàn toàn khác xưa, tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực gắn với thị trường và phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Tây Bắc đã trở thành trung tâm thủy điện lớn nhất của cả nước, giao thông đi lại thuận lợi hơn; bệnh viện, trường học được xây dựng ở khắp các địa phương, nhất là hệ thống trường dân tộc nội trú đã tạo cơ hội cho con em các dân tộc được học tập, tạo nguồn nhân lực quan trọng cho các địa phương trong vùng.

Cùng với đó, chương trình xây dựng nông thôn mới được các tỉnh Tây Bắc thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, huy động tối đa nguồn lực của Nhà nước và nhân dân. Xuất hiện nhiều mô hình sản xuất tiêu biểu trên lĩnh vực nông – lâm nghiệp, thủy sản. Đời sống đồng bào các dân tộc không ngừng cải thiện; công tác xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội được triển khai sâu rộng và hiệu quả. Truyền thống và bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc được gìn giữ và phát huy. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; thế trận quốc phòng toàn dân được củng cố; chủ quyền quốc gia được bảo đảm vững chắc; quan hệ đối ngoại được mở rộng, góp phần xây dựng tuyến biên giới hữu nghị, hợp tác, ổn định và phát triển. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và củng cố hệ thống chính trị được quan tâm và đạt kết quả quan trọng. Sơn La và các tỉnh Tây Bắc hôm nay đã đổi mới, phát triển từng ngày, diện mạo nông thôn, thành thị tươi đẹp muôn phần so với 60 năm trước đây.

Mặt khác, Tây Bắc có cơ đồ như hôm nay là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, với truyền thống đoàn kết, kiên cường của cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc Tây Bắc; sự quan tâm, giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước. Trong những năm tháng khó khăn, đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, thanh niên các tỉnh miền xuôi tình nguyện theo tiếng gọi của Đảng, Bác Hồ rời xa quê cha, đất tổ lên miền Tây Bắc sát cánh, chung lưng, đấu cật xây dựng và phát triển miền Tây Bắc thân yêu của Tổ quốc ta.

Những thành tựu to lớn, toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, các tỉnh Tây Bắc giành được trong 60 năm qua, đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước. Tuy còn khiêm tốn so với tiềm năng vùng Tây Bắc, nhưng đã từng bước thực hiện mong ước của Bác Hồ khi Người lên thăm Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các tỉnh Tây Bắc tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với những lời dạy của Bác, thấu hiểu sâu sắc hơn tình cảm của Bác dành cho đồng bào các dân tộc Tây Bắc và tình cảm của đồng bào Tây Bắc đối với Bác, để không ngừng phấn đấu xây dựng quê hương Tây Bắc ngày thêm giàu đẹp. Đồng thời, các tỉnh Tây Bắc cần tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc; chủ động, sáng tạo hơn nữa, khơi dậy mọi tiềm năng, lợi thế của Tây Bắc; huy động mọi nguồn lực xã hội, động viên đồng bào các dân tộc hăng hái thi đua sản xuất, xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cao đẹp của các dân tộc, xây dựng đời sống mới, xóa bỏ tập tục lạc hậu, chăm sóc sức khỏe nhân dân, quyết tâm giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao mức sống của nhân dân, để làm cho mọi người đều được no ấm, đều được biết chữ, đều được hưởng hạnh phúc, yên vui, như Bác đã căn dặn.

Thường trực Ban Bí thư cũng đề nghị tỉnh Sơn La phải thường xuyên chăm lo, bảo vệ, làm đẹp Tượng đài Bác, để nơi đây là công trình lịch sử, văn hóa, rợp bóng cây xanh, sắc màu Tây Bắc; phối hợp với các tỉnh Tây Bắc phát huy giá trị của Tượng đài, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục truyền thống về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Bác cho nhân dân Tây Bắc, nhất là thế hệ trẻ.

Tượng đài "Bác Hồ với đồng bào các dân tộc tỉnh Tây Bắc". Ảnh: Báo Sơn La Tượng đài "Bác Hồ với đồng bào các dân tộc tỉnh Tây Bắc". Ảnh: Báo Sơn La

Tại buổi lễ, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, cùng lãnh đạo một số ban, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Sơn La đã thực hiện nghi lễ khánh thành Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc".

( baochinhphu.vn )

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là biểu trưng của lòng thành kính, sự tri ân của Nhân dân ta với công đức các Vua Hùng - những người có công dựng nước. Hiện nay, cả nước có hơn 1.400 di tích thờ Vua Hùng và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương. Trong những ngày này, nhiều địa phương trong cả nước đã và đang long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 với nhiều nghi thức hoạt động trang nghiêm và phong phú.
Tin nổi bật trang chủ
Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là biểu trưng của lòng thành kính, sự tri ân của Nhân dân ta với công đức các Vua Hùng - những người có công dựng nước. Hiện nay, cả nước có hơn 1.400 di tích thờ Vua Hùng và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương. Trong những ngày này, nhiều địa phương trong cả nước đã và đang long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 với nhiều nghi thức hoạt động trang nghiêm và phong phú.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện "rớt" chuẩn và "lỗi hẹn" về đích NTM (Bài 2)

Kinh tế - Ngọc Thu - 5 giờ trước
Tuy đã có nhiều nỗ lực, song công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Gia Lai vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đặc biệt, các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 được điều chỉnh theo hướng nâng cao nên các địa phương gặp khó trong quá trình triển khai thực hiện. Do đời sống kinh tế-xã hội phát triển chưa thực sự bền vững, nhiều xã NTM trên địa bàn đang đứng trước nguy cơ “rớt chuẩn”các tiêu chí NTM và "lỗi hẹn" về tiến độ hoàn thành xây dựng NTM.
Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Xã hội - PV - 7 giờ trước
Không chỉ đáp ứng nhu cầu về không gian rộng lớn, cảnh quan ấn tượng, Vinhomes Royal Island với những tiện ích sang trọng hàng đầu, còn mang tới những lễ cưới đẳng cấp, tinh tế theo phong cách hoàng gia chưa từng có tại Việt Nam.
Bắc Giang: Tổ chức tập huấn cho Trưởng nhóm Người có uy tín

Bắc Giang: Tổ chức tập huấn cho Trưởng nhóm Người có uy tín

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 7 giờ trước
Tại Tp. Bắc Giang, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu cho 82 đại biểu là Trưởng nhóm Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ mái đá ngườm lần thứ 5

Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ mái đá ngườm lần thứ 5

Xã hội - Nguyễn Đình Hưng - 7 giờ trước
Vừa qua, tại UBND xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, đã diễn Hội nghị Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ Mái đá Ngườm lần thứ 5. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai, đại diện Công an tỉnh, lãnh đạo Viện Khảo cổ học Việt Nam, đại biểu Cục Di sản văn hóa, Bảo tàng Địa chất Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, các nhà khoa học, các nhà quản lý văn hóa.
Kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và Tây Nguyên

Kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và Tây Nguyên

Tin tức - Hoàng Thùy - 7 giờ trước
Ngày 17/4, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và Tây Nguyên. Ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì Hội nghị.
Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Dân tộc Lào hiện có khoảng 13.000 người, sinh sống chủ yếu tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai bằng nghề trồng lúa nước, chăn nuôi, đan lát, dệt thổ cẩm... Hiện nay, đồng bào vẫn bảo tồn nguyên vẹn nét văn hóa truyền thống đặc trưng, trong đó có Lễ hội Té nước (Bun Vốc Nậm).
Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Công tác Dân tộc - Lê Hường - Ngọc Lân - 7 giờ trước
Ngày 17/4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc lớp Bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2024 cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thường xuyên tiếp xúc, làm việc với đồng bào DTTS.
Đăk Tô (Kon Tum): Đốt rẫy cháy lan làm thiệt hại gần 9 ha rừng sản xuất

Đăk Tô (Kon Tum): Đốt rẫy cháy lan làm thiệt hại gần 9 ha rừng sản xuất

Tin tức - Ngọc Chí - 7 giờ trước
Ngày 17/4, lực lượng chức năng của huyện Đăk Tô (Kon Tum) phối với chính quyền địa xã Ngọc Tụ tiến hành kiểm tra hiện trường, đánh giá thiệt hại vụ cháy rừng xảy ra ngày 16/4 tại Tiểu khu 286, xã Ngọc Tụ.
Đẩy mạnh liên kết sản xuất để tăng giá trị trái cây xuất khẩu

Đẩy mạnh liên kết sản xuất để tăng giá trị trái cây xuất khẩu

Kinh tế - Minh Thu - 16:10, 17/04/2024
Theo dự báo của ngành chức năng, năm 2024, xuất khẩu trái cây của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh khi nhiều thị trường khó tính đang mở cửa tiếp nhận. Để đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD, đòi hỏi doanh nghiệp và người dân cần đẩy mạnh liên kết sản xuất để nâng chất lượng trái cây xuất khẩu.
Cần nghiên cứu bổ sung chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS

Cần nghiên cứu bổ sung chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS

Thời sự - Hương Trà - 16:09, 17/04/2024
Cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền… Đó là ý kiến phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), ngày 17/4.
Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG 1719

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG 1719

Thời sự - Thanh Huyền - Bích Ngọc - 16:07, 17/04/2024
Thảo luận về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, các ý kiến cơ bản nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình và đề nghị Chính phủ làm rõ sự cần thiết, tính cấp bách, rà soát danh mục đầu tư, báo cáo đánh giá tác động chính sách khi điều chỉnh chủ trương đầu tư.