Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kết thúc Đề án 500 trí thức trẻ ở Quảng Ngãi: Liệu có “đem con bỏ chợ”?

PV - 10:27, 30/08/2019

Năm 2013, Chính phủ phê duyệt “Đề án thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020”. Tại Quảng Ngãi, tỉnh đã chọn 15 trí thức trẻ, có trình độ tham gia chương trình về công tác tại 15 xã đặc biệt khó khăn của các huyện. Những đội viên này đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhưng vấn đề đặt ra là sau khi đề án kết thúc, những trí thức trẻ này sẽ đi đâu, về đâu?

Làm được nhiều việc

Có thể khẳng định, trong quá trình công tác tại địa phương, các trí thức trẻ được đánh giá cao về chất lượng thực hiện nhiệm vụ, cũng như thể hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành lĩnh vực mình được phân công.

Các đội viên dự án đã tham gia xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, khuyến nông, giải phóng mặt bằng, giám sát việc xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, bê tông kênh mương, giải quyết chế độ chính sách... Hầu hết các đội viên đều được phân công tham gia làm thành viên Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu của xã.

Sức trẻ và sự nhiệt tình của các đội viên Đề án 500 đã giúp cho nhiều xã nghèo khởi sắc. Sức trẻ và sự nhiệt tình của các đội viên Đề án 500 đã giúp cho nhiều xã nghèo khởi sắc.

Một số nhiệm vụ khác mà các đội viên thực hiện rất tốt như, công tác điều tra thống kê hộ nghèo, triển khai kế hoạch xét duyệt làng văn hóa thôn bản văn hóa thôn. Các đội viên cũng tích cực tham gia xây dựng quy hoạch tổng thể nông thôn mới trên địa bàn. Đồng thời, nhóm đội viên trí thức trẻ này cũng tìm kiếm, tiếp thu những tiến bộ khoa học-kỹ thuật mới, giúp Nhân dân ứng dụng hiệu quả vào canh tác, sản xuất; tham mưu và thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác.

Ông Hồ Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Trà Nham, huyện Tây Trà nhận xét: Nhờ sự năng nổ, nhiệt tình của đội viên của Đề án 500 về công tác tại xã mà nhận thức của bà con cũng được thay đổi rất nhiều. Tại xã, các đội viên còn vận động chị em phụ nữ sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc con cái không để suy dinh dưỡng...; hướng dẫn chị em trồng cây dược liệu, trồng chè mang lại hiệu quả cao. Qua đó, góp phần làm cho kinh tế-xã hội tại địa phương có nhiều khởi sắc.

Và những nỗi niềm

Mặc dù được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn, nhưng trước tình hình tinh giản biên chế đang thực hiện quyết liệt, nhiều địa phương tỏ ra bối rối khi bố trí sử dụng sau khi Đề án kết thúc. Để nắm tình hình, Sở Nội vụ đã khảo sát, lấy ý kiến của Đảng ủy, UBND các xã để xác định nhu cầu xét chuyển vào biên chế công chức xã đối với các đội viên này.

Qua khảo sát có 7/15 đội viên dự kiến được bố trí vào các chức danh công chức và cán bộ phù hợp với trình độ, chuyên môn; 8/15 đội viên chưa được dự kiến bố trí sau khi kết thúc đề án. Như vậy sau 4 năm thực hiện Đề án vẫn còn hơn 50% số đội viên chưa biết đi đâu, về đâu.

Trao đổi với chúng tôi, chị Mai Thị Diễm, quê xã Tịnh Ấn Tây (TP. Quảng Ngãi), đội viên Dự án tại xã An Vĩnh (huyện Lý Sơn) chia sẻ. "Đã công tác hơn 4 năm, nhưng nhiều người không được đưa vào quy hoạch của địa phương. Vì vậy, chúng tôi mong muốn cấp trên sớm có văn bản hướng dẫn việc bố trí công tác để đội viên yên tâm", chị Diễm kiến nghị.

Vấn đề này, ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi cho biết: Việc bố trí, sử dụng đội viên sau khi kết thúc Đề án hiện rất khó khăn. Nghị định số 34 của Chính phủ quy định giảm 2 biên chế cấp xã. Vì vậy, phương án tuyển các đội viên vào cán bộ, công chức cấp xã không thể thực hiện được.

“Còn như huyện Tây Trà xin tuyển dụng các đội viên ở xã Trà Xinh và Trà Nham, nhưng không được là bởi, các xã này thuộc diện sắp xếp, sáp nhập. Để tìm đầu ra cho các đội viên, tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Nội vụ và Chính phủ cho tuyển dụng, nhưng Bộ Nội vụ chưa có văn bản hướng dẫn chi tiết về công tác quy hoạch, bố trí sử dụng các đội viên sau khi kết thúc Đề án”, ông Dụng cho biết thêm.

Như vậy, để giải bài toán đầu ra cho đội viên của Đề án 500 trí thức trẻ, các cơ quan Trung ương và Bộ Nội vụ cần có hướng dẫn cụ thể việc quy hoạch, bố trí, sử dụng và đào tạo, bồi dưỡng đội viên Đề án, trong đó cần có hướng mở nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương về việc bố trí tuyển dụng các đội viên…

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Đường ĐH22, nối từ thị trấn Đăk Rờ Ve đến xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được khởi công từ tháng 9/2022 trong niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đăk Pne. Thế nhưng, với sự chậm trễ của nhà thầu thi công, đến nay đường ĐH22 vẫn chưa hoàn thành dù đã hết thời hạn hợp đồng. Điều này làm cho người dân lo lắng khi mùa mưa sắp đến.
Tin nổi bật trang chủ
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 11 phút trước
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 12 phút trước
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 13 phút trước
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 15 phút trước
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 17 phút trước
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư ruột - còn gọi là ung thư đại trực tràng - là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10% tổng số ca ung thư. Bên cạnh đó, nó là nguyên nhân gây tử vong do ung thư xếp hàng thứ hai. Mới đây, một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra tác dụng bất ngờ của quả xoài đối với bệnh ung thư ruột
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 19 phút trước
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 26 phút trước
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).
Gia Lai: Hạn hán gây thiệt hại gần 380 ha cây trồng

Gia Lai: Hạn hán gây thiệt hại gần 380 ha cây trồng

Tin tức - Ngọc Thu - 38 phút trước
Thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng - chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai cho biết: Tính đến ngày 24/4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với gần 380 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.
Trao tặng hơn 300 triệu đồng cho phụ nữ và học sinh vùng biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế

Trao tặng hơn 300 triệu đồng cho phụ nữ và học sinh vùng biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế

Xã hội - Tào Đạt - Võ Tiến - 41 phút trước
Ngày 25/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại xã Hồng Thượng (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới

Huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới

Tin tức - Thúy Hồng - 46 phút trước
Ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp năm 2024.