Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kết nối thương mại Lợi ích và cơ hội chia đều

PV - 15:01, 06/02/2018

Là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của cả nước, Hà Nội có vị trí và vai trò rất quan trọng trong việc tiêu thụ hàng hóa nói chung và nông sản nói riêng của các địa phương. Việc tăng cường giao thương, kết nối thương mại giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố là giải pháp quan trọng, góp phần điều tiết “cung-cầu”, bảo đảm hài hòa cán cân thương mại cho các bên.

Lợi ích kép

Có mặt tại “Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam” được tổ chức cuối tháng 11/2017 vừa qua, chúng tôi càng cảm nhận được tính ưu việt của hoạt động kết nối thương mại giữa Hà Nội với các địa phương trong cả nước. Đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động tăng cường giao thương, kết nối cung cầu sản phẩm giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Qua đó, cơ hội được chia đều cho các bên: doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng. Người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm chất lượng, còn DN có thêm cơ hội lớn để bám rễ vào các cơ sở sản xuất, hạn chế tình trạng “được mùa mất giá”.

Sản phẩm của Hưng Yên được nhiều du khách và người tiêu dùng sử dụng khi tham gia các hoạt động kết nối thương mại. Sản phẩm của Hưng Yên được nhiều du khách và người tiêu dùng sử dụng khi tham gia các hoạt động kết nối thương mại.

 

Đon đả giới thiệu hai đặc sản của tỉnh Nam Định, chị Lưu Thị Linh chia sẻ: “Tỉnh Nam Định nổi tiếng với kẹo Sìu Châu và bánh gai Bà Thi. Đây là lần thứ 3 chúng tôi tham gia hội chợ. Tại hội chợ, chúng tôi có nhiều cơ hội để đưa sản phẩm của tỉnh mình đến với nhiều người tiêu dùng hơn, cũng như có cơ hội hợp tác với các đại lý bán lẻ hay hệ thống siêu thị lớn. Đến nay bánh gai Bà Thi đã là mặt hàng được bày bán trong các siêu thị của Hà Nội”.

Ở một quầy hàng khác, mang đậm nét vùng Tây Bắc, chị Nguyễn Minh Hiền (Tuyên Quang) cho biết: “Tuyên Quang là nơi có nhiều dân tộc khác nhau sinh sống cùng trên một mảnh đất nên đặc sản của vùng cũng đặc biệt phong phú, như: cam sành Hàm Yên, măng, nấm hương, chè, tinh bột nghệ… Đặc biệt trong hội chợ năm nay, chúng tôi mang tới đây một mặt hàng cực kỳ độc đáo là rượu nấu từ mật ong. Mới chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm nên nhân có hội chợ này, chúng tôi muốn tìm hiểu trước thị trường, xin ý kiến khách hàng cũng như cùng thảo luận về sản phẩm mới. Thông qua hội chợ, chúng tôi cũng mong muốn được gặp gỡ với nhiều khách hàng hơn để hướng dẫn cho mọi người sử dụng hiệu quả sản phẩm của mình”.

Không chỉ mang những mặt hàng từ các vùng miền về với người tiêu dùng Thủ đô, mà chính những mặt hàng của Hà Nội cũng tràn vào hội chợ với mong muốn tìm thêm được nhiều khách hàng và đầu ra cho sản phẩm.

Chị Đỗ Thị Thu Phương, người bán hàng của thực phẩm hữu cơ V-Organic chia sẻ: “Tôi mang tới đây các sản phẩm hữu cơ như: thịt lợn trà xanh hữu cơ, rau hữu cơ, gia vị hữu cơ… do tôi tự sản xuất tại các trang trại ở Thanh Trì (Hà Nội), Ninh Bình, Đà Lạt. Tôi tham gia hội chợ chỉ với mong muốn khách hàng biết tới sản phẩm hữu cơ nhiều hơn, đây là năm thứ 2 tôi tham gia hội chợ để tìm kiếm khách hàng riêng của mình”.

Hình thành chuỗi phát triển bền vững

Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, những năm qua, Hà Nội đã tổ chức cho hàng trăm lượt doanh nghiệp tham gia các hội nghị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm của các DN, cơ sở sản xuất các tỉnh, thành. Điển hình như: Hội nghị hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; phối hợp với tỉnh: Bắc Giang, Hà Giang, Thái Bình, Sơn La, Hưng Yên, Tuyên Quang, Nam Định, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Nam, Sóc Trăng, Quảng Nam, Bình Thuận, Cần Thơ... tổ chức các chương trình tuần hàng hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội…

Ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Sau gần 2 năm hợp tác với TP. Hà Nội, nhiều sản phẩm của Bắc Giang được tiêu thụ ở Thủ đô như: gà đồi Yên Thế, vải Lục Ngạn… Ngược lại, Bắc Giang cũng tiêu thụ nhiều sản phẩm của Hà Nội như đồ điện tử, đồ gỗ chế biến… Bắc Giang cam kết sẽ tạo mọi điều kiện cho DN Hà Nội và các tỉnh, thành đến đầu tư tại Bắc Giang phát triển, tìm kiếm thị trường, đặc biệt là xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường và người dân.

Sản phẩm vải thiều của Lục Ngạn- Bắc Giang đã được LOTTE Mart thu mua hằng năm thông qua hoạt động kết nối thương mại giữa Hà Nội và Bắc Giang. Sản phẩm vải thiều của Lục Ngạn- Bắc Giang đã được LOTTE Mart thu mua hằng năm thông qua hoạt động kết nối thương mại giữa Hà Nội và Bắc Giang.

 

Còn ông Nguyễn Văn Liên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, việc kết nối cung cầu trong thương mại là sự sống còn của nền kinh tế Lâm Đồng nói riêng, các địa phương mói chung. Do đó Lâm Đồng đã lựa chọn sản xuất các sản phẩm bảo đảm chất lượng, xây dựng các thương hiệu, các chuỗi liên kết, các quy trình sản xuất chứng nhận an toàn… để giao thương với các DN của Hà Nội.

DN cũng là một trong những bên được hưởng nhiều lợi ích từ việc kết nối thương mại giữa Hà Nội với các tỉnh thành phố trong cả nước. Theo Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Hưng, hiện 70-80% lượng trái cây an toàn trong hệ thống của công ty đang phân phối trên thị trường thông qua các chương trình xúc tiến thương mại của TP. Hà Nội. Việc duy trì các chương trình kết nối cung-cầu giữa TP. Hà Nội với các tỉnh, thành phố cả nước sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất, lẫn nhà phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân Thủ đô.

Để nhận diện sản phẩm an toàn và đặc sản vùng miền, qua đó hỗ trợ DN giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, Hà Nội đã chủ động phối hợp với một số tỉnh tổ chức các “Tuần lễ nhận diện sản phẩm an toàn và đặc sản vùng miền”. Từ đó, hàng chục nhà phân phối, siêu thị tại Hà Nội đã kết nối, ký kết biên bản ghi nhớ với 80 DN sản xuất của 25 tỉnh, thành phố trong hợp tác tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động này không chỉ bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho Hà Nội mà còn góp phần bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ông Vũ Tiến Lộc-Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, hiện nay có rất nhiều mạng giao dịch điện tử, nếu Hà Nội có được một mạng giao dịch điện tử đưa sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định thì, sẽ giúp thương mại phát triển tốt nhất, không chỉ cho Hà Nội mà cả các tỉnh, thành phố khác.

HOÀNG THANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.