Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thể thao - Giải trí

Hay nhưng… khó tiếp cận khán giả

PV - 11:55, 16/12/2022

“Đem chuông đi đánh xứ người”, Tro tàn rực rỡ đã gặt hái được giải cao nhất Montgolfière d’Or tại LHP Ba châu lục 2022. Phim được chuyển thể từ hai truyện ngắn Tro tàn rực rỡ và Củi mục trôi về của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư; qua sự “nhào nặn” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, tác phẩm nhận được sự đánh giá cao và thiện cảm của giới chuyên môn.


 “Tro tàn rực rỡ” được cho là kén khán giả, vì thế khả năng doanh thu của phim vẫn là một dấu chấm hỏi
“Tro tàn rực rỡ” được cho là kén khán giả, vì thế khả năng doanh thu của phim vẫn là một dấu chấm hỏi

Tuy nhiên, dù đáng xem nhưng Tro tàn rực rỡ được cho là kén khán giả, vì thế khả năng doanh thu của phim là một dấu hỏi chấm…

Ngọn lửa của bi thương và khao khát

Tro tàn rực rỡ xuất hiện như một đốm sáng nổi bật trong giai đoạn phim nội đang bão hòa dịp cuối năm. Bộ phim là tiếng thở dài xót xa cho thân phận những người phụ nữ “chết chìm” trong tình yêu và không thể thoát ra. Ba người phụ nữ, mỗi người một tính cách, nhưng họ có điểm chung là luôn yêu đắm đuối hết mình như lửa đang rực cháy và đến khi chỉ còn là “tro tàn” thì vẫn phải là thứ tro tàn rực rỡ nhất. Niềm khát khao yêu và được yêu đã vượt qua cái nghèo và vượt qua cả những toan tính, ích kỷ của người đàn ông. Nhàn (Phương Anh Đào) yêu quên cả bản thân mình, thậm chí “tiếp tay” cho chồng đốt nhà trong cơn say. Hậu (Bảo Ngọc Doling) làm mọi cách để níu kéo sự chú ý của người chồng hờ hững. Loan (NSƯT Hạnh Thúy) ngờ nghệch theo tiếng gọi trái tim như một đứa trẻ, quyện chút tủi phận của người đàn bà quá lứa.

Dù được chuyển thể từ khoảng 30 trang sách, thế nhưng dấu ấn của Nguyễn Ngọc Tư trong tác phẩm vẫn không thể xóa nhòa. “Đồng hội” với phong cách “chỉ nói khi cần”, nên lời thoại trong Tro tàn rực rỡ được tiết chế đến mức tối đa, các nhân vật gần như im lặng (như Dương, như Khang) hoặc chỉ độc thoại nội tâm (như Hậu)… Phim gồm 3 tuyến truyện của 3 cặp đôi với số phận đan xen. Hậu có tình cảm với Dương (Lê Công Hoàng), nhưng anh lại chưa bao giờ nguôi ngoai tình yêu với Nhàn, bạn học cũ và đã yên bề gia thất bên Tam (Quang Tuấn). Câu chuyện còn lại là về Loan, người đàn bà không được bình thường do sang chấn từ vụ xâm hại lúc còn nhỏ. Thế nhưng, khi kẻ hủy hoại đời mình được ra tù và trở về, Loan lại nảy sinh cảm xúc phức tạp dành cho hắn. Chính những mâu thuẫn này đã đẩy “nút thắt” của phim lên đến đỉnh điểm.

Diễn xuất của dàn diễn viên giàu thực lực là điểm sáng của phim. Bảo Ngọc Doling vào vai Hậu, cô gái miền Tây lanh lợi đến mức “láu cá”, nhưng chất chứa nỗi đau vì sự lạnh nhạt của chồng suốt ngần ấy năm. Từ ánh mắt hằn học phóng vào tình địch, tới cái nhếch môi bí mật với những suy nghĩ tinh ranh, nhưng rồi lại thay đổi, Phương Anh Đào đã thể hiện tròn vai Nhàn vốn là hình mẫu phụ nữ miền Tây đáng mơ ước. Nhân vật Dương cũng là vai diễn đặc biệt đối với Lê Công Hoàng, gần như không có thoại, tất cả cảm xúc nhân vật đều được thể hiện qua cử chỉ và nét mặt, thế nhưng anh đã khắc họa được rõ nét hình ảnh của một người chồng vô tâm. Còn đối với NSƯT Hạnh Thúy, diễn vai khùng là thử thách. Thế nhưng là một lão làng trong nghề, cô khiến vai Loan “không tỉnh” trở nên thật đơn giản. Đây là nhân vật thuộc tuyến truyện phụ nhưng chất chứa tâm tính phức tạp, đồng thời truyền tải nhiều thông điệp tích cực đến người xem.

Ðiểm sáng đáng ghi nhận tiếp theo của phim chính là sự tái hiện thành công bối cảnh sông nước miền Tây và đời sống thường nhật của người dân thôn quê. Từ đám cưới rước dâu bằng ghe xuồng, đánh bắt cá, đốt than, làm chuối ép đến cảnh đóng đáy hàng khơi… đều được quay dựng chỉn chu, chi tiết. Được biết, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã phải mất 2 năm để hoàn thiện kịch bản cùng với nhiều năm dài chuẩn bị. Anh đã sống cùng người dân bản địa, học cách ăn, cách nói, cách làm của họ để phim đạt được chất miền Tây nhất. Cùng với đó, âm nhạc đã được sử dụng khéo léo, đẩy cảm xúc người xem trôi theo thân phận của mỗi người đàn bà trong tác phẩm. Đặc biệt, đoạn kết giàu sức gợi, khán giả có cơ hội tự diễn giải tương lai cho nhân vật. Lửa trong phim chất chứa bi thương lẫn khao khát được yêu thương của những người phụ nữ. Họ cháy hết mình với tình yêu và không bao giờ bỏ cuộc, để lại “tro tàn rực rỡ”.

… nhưng khó “kéo” khán giả

Dù được sự ủng hộ tuyệt đối của giới chuyên môn cùng nhiều giải thưởng danh giá, tuy nhiên việc trở thành một bộ phim điện ảnh mang tính thương mại thì không hề đơn giản. Với lời quảng bá mà phía sản xuất đang PR: “Ngôn ngữ điện ảnh độc đáo, phim là cái nhìn rất “tình” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vào cái “tình” của người phụ nữ, tôn vinh những xúc cảm thiêng liêng của phái nữ”, liệu Tro tàn rực rỡ có thể thu hút được đông đảo khán giả?

Rõ ràng, với lối kể chậm rãi, chuyện phim khó hợp với thị hiếu chung, đặc biệt là khán giả trẻ. Bên cạnh những điểm cộng, thì phim không phải không có điểm trừ. Vì quá bám sát cốt truyện nhưng lại không đủ “vốn từ” để diễn đạt, nên một vài hành động của nhân vật thành ra khó hiểu. Đơn cử như nhân vật Tam (Quang Tuấn), cái cớ đốt nhà của anh chàng vẫn chưa đủ thuyết phục người xem và tính cách nhân vật vẫn chưa được bộc lộ rõ ràng như trong truyện. Với kịch bản có phần phức tạp gồm 3 tuyến nhân vật và 2 cốt truyện chính, dường như những đoạn chuyển cảnh được thực hiện hơi vội, khiến cho cảm xúc bị ngắt mạch, rời rạc. Tro tàn rực rỡ sẽ hay hơn nếu phần thoại của phim “đời” hơn, Nam Bộ hơn. Xem tác phẩm, khán giả cảm giác một số câu thoại nặng văn viết hơn là lối nói ngang tàng, phóng khoáng của người miền Tây. Cách dẫn chuyện của nữ diễn viên trẻ tuổi Bảo Ngọc Doling vẫn còn khá gượng gạo, do đó không thuyết phục được người xem. Rõ ràng, bộ phim sẽ phù hợp hơn với những khán giả có sự “trải đời” hơn là với những người trẻ.

Thế nhưng, như nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chia sẻ, bộ phim thai nghén gần 10 năm trời của Bùi Thạc Chuyên đã thể hiện được cái xương cái thịt ở chiều kích thứ ba mà văn chương của chị vẫn chưa làm được. Với kịch bản tốt, dàn diễn viên ấn tượng cùng phong cách độc đáo của đạo diễn, Tro tàn rực rỡ thực sự là tác phẩm đáng xem. Dù không phải là “gu” của đông đảo khán giả hiện nay, thế nhưng, để điện ảnh Việt Nam có sự chuyển biến tích cực và không còn hiện trạng “mì ăn liền”, thì những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao như Tro tàn rực rỡ thật sự rất đáng hoan nghênh. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Sôi động Giải bóng bàn kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Sôi động Giải bóng bàn kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), ngày 16/6, tại Hà Nội, Báo Dân tộc và Phát triển và Báo Vietnamnet đã phối hợp tổ chức Giải Bóng bàn mở rộng. Giải thu hút sự tham gia của hơn 40 vận động viên đến từ nhiều cơ quan báo chí, bộ ngành.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.