Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sản phẩm - Thị trường

Hà Nội: Nỗ lực đưa nông sản và sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Mai Hương- CĐ - 20:04, 10/08/2021

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước nói chung, Thành phố Hà Nội nói riêng. Dịch bệnh kéo dài làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP do không tiêu thụ được qua kênh bán hàng truyền thống. Để tháo gỡ khó khăn này, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), các chủ thể OCOP đã nỗ lực để đưa nông sản và các sản phẩm OCOP bán hàng qua Online và Livestream lên các trang mạng xã hội và hướng đến đưa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Xác định, đây là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, HTX, nông dân giải quyết lượng hàng hóa bị ùn ứ, mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế thương mại công nghệ số.


Ông Nguyễn Thế Hanh bên Cơ sở sản xuất rau sạch của Công ty cổ phần rau an toàn Hải Anh đạt 4 sao về chất lượng sản phẩm OCOP của mình.
Ông Nguyễn Thế Hanh bên Cơ sở sản xuất rau sạch của Công ty cổ phần rau an toàn Hải Anh đạt 4 sao về chất lượng sản phẩm OCOP của mình.

Ông Nguyễn Thế Hanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Rau an toàn Hải Anh, xóm Ba, xã Vân Nội (huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết, trước tình hình dịch bệnh phức tạp và thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại khó khăn, các thương lái không thể đến các cơ sở sản xuất để thu mua; trong khi các loại rau ăn lá đã đến kỳ thu hoạch. Chúng tôi đã đứng ra thu mua và tiêu thụ cho những nông dân liên kết sản xuất với Công ty, bằng cách đăng tải hình ảnh về nông sản, sản phẩm OCOP của đơn vị, rao bán thông qua website, các trang mạng xã hội... để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và đặt hàng an toàn trong mùa dịch bệnh. Nhờ vậy, mỗi ngày Công ty chúng tôi đã tiêu thụ được khoảng 5-6 tạ rau, củ cho người nông dân”.

Thời gian qua, Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long, cũng gặp không ít khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Anh Phan Trung Kiên, Giám đốc Công ty cho biết: Là đơn vị trồng và sản xuất cà gai leo lớn nhất cả nước, với diện tích khoảng 20 ha tại các địa phương: huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Hoà Bình và Lạng Sơn. Thời điểm hiện tại, sản phẩm cà gai leo của Công ty, gần như bị “đóng băng” trên kênh bán hàng truyền thống. Vì không thuộc danh mục các mặt hàng thiết yếu nên nhiều tháng nay, Công ty không nhận được các đơn hàng lớn do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, khiến doanh thu HTX giảm nghiêm trọng. 

Anh Phan Trung Kiên (áo cam), Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long đang kiểm tra, chăm sóc vùng nguyên liệu cà gai leo của đơn vị. (Ảnh chụp trước thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách)
Anh Phan Trung Kiên (áo cam), Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long đang kiểm tra, chăm sóc vùng nguyên liệu cà gai leo của đơn vị (Ảnh chụp trước thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội).

“Trước tình trạng đó, chúng tôi kinh doanh chủ yếu thực hiện qua phương thức online và phối hợp với một số sàn thương mại điện tử để giới thiệu, cung ứng sản phẩm đến người tiêu dùng. Kể từ khi công ty đưa sản phẩm lên các trang điện tử, online và sàn TMĐT, đã giúp sản phẩm của chúng tôi có thể phủ khắp thị trường cả nước. Chúng tôi dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn, khắc phục hạn chế về khoảng cách địa lý, hạ tầng giao thông và nguồn lực doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại...”, anh Kiên cho biết thêm.

Không chỉ 2 công ty nói trên đã tìm được hướng kinh doanh trong mùa dịch, thông qua bán hàng Online, livestream trên các trang mạng xã hội và hướng đến đưa sản phẩm lên sàn TMĐT; mà nhiều doanh nghiệp khác cũng đã triển khai phương thức bán hàng hiệu quả này. Điển hình như: Cơ sở kinh doanh hải sản Hoàng Chi ở Tổ dân phố Tế tiêu – TT Đại nghĩa Mỹ Đức; HTX Thủy sản ở Ngọc Động, Phương Tú, Ứng Hòa; HTX DV chăn nuôi và thủy sản Tri Phú ở Tri Trung - Phú Xuyên, Phú Xuyên,…

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống, sang bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến. Đây được xem là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX và người nông dân tiếp cận với chuyển đổi số, đưa nông sản, sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng xây dựng Nông thôn mới Hà Nội cho biết: Dù biết việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử sẽ là kênh bán hàng chính thống, trong thời điểm hiện tại và tương lai, nhưng do hạn chế về nguồn lực kinh tế, con người, nên nhiều doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP vẫn đứng ngoài cuộc. 

Để tránh đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của người dân, thì việc tiêu thụ thông qua các hình thức TMĐT, bán hàng online và livestream được xem là giải pháp hữu hiệu. Người dân sẽ thuận lợi hơn trong việc mua sắm thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày, bảo đảm giãn cách xã hội và an toàn phòng dịch Covid-19.

Khách hàng có thể ở nhà mua đồ trên trang mạng điện tử, hạn chế ra đường khi dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Khách hàng có thể ở nhà mua đồ trên trang mạng điện tử, hạn chế ra đường khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX, các chủ thể sản phẩm OCOP vượt qua khó khăn, thời gian qua, Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội đã tổ chức một số chương trình livestream, nhằm hỗ trợ việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội; mở các lớp tập huấn trực tuyến miễn phí cho các chủ thể nhằm thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Khoá học với nội dung chuyên sâu về phương thức, kỹ năng bán hàng online, livestream để tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Hà Nội đã trở thành địa phương dẫn đầu cả nước trong việc đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Hà Nội đã có nhiều giải pháp tích cực để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ số để tiêu thụ sản phẩm bằng cách mở ra kênh bán hàng mới trên mạng xã hội. Đây được xem là đòn bẩy để các doanh nghiệp, HTX và các chủ thể sản phẩm OCOP làm quen với sàn TMĐTtrong thời đại công nghệ số hiện nay.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.