Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giảm hộ nghèo có thành viên là Người có công: Cần giải pháp linh hoạt trong thực hiện chính sách ưu đãi

PV - 10:23, 21/08/2019

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 59/NQ-CP; một trong những nội dung nổi bật được nêu trong Nghị quyết là hết năm 2019 sẽ không còn hộ nghèo có thành viên là người có công (NCC). Để đạt được mục tiêu này thì các địa phương cần có những giải pháp sáng tạo trong thực hiện chính sách ưu đãi với NCC.

Nhiều hộ nghèo có thành viên là NCC

Những năm qua, ngoài chính sách trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần, NCC còn được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, giáo dục, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm... Các chính sách ưu đãi NCC luôn được quan tâm bố trí kinh phí đầy đủ, kịp thời để thực hiện.

Chính sách ưu đãi đã góp phần nâng cao mức sống của các gia đình NCC, giảm số hộ nghèo có thành viên là NCC trên cả nước. Số liệu tại Hội nghị “Đề xuất giải pháp giảm nghèo cho hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách NCC” diễn ra ngày 12/7/2019 cho thấy, hiện cả nước đã có 10 tỉnh, thành phố không còn hộ nghèo có thành viên là NCC; có 44 tỉnh, thành phố có từ 100-500 hộ nghèo có thành viên là NCC.

Rà soát nhu cầu để hỗ trợ hộ nghèo có thành viên là NCC có điều kiện để thoát nghèo. (Ảnh minh họa) Rà soát nhu cầu để hỗ trợ hộ nghèo có thành viên là NCC có điều kiện để thoát nghèo. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, cũng tại Hội nghị này, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Lê Tấn Dũng đã nhấn mạnh rằng, cả nước vẫn còn hơn 16.650 hộ nghèo có thành viên là NCC, chiếm khoảng 1,2% so với tổng số hộ nghèo trong cả nước. Như chia sẻ của ông Dũng thì đây là điều trăn trở khi mà chủ trương của Đảng và Nhà nước là không để NCC sống dưới mức sàn an sinh xã hội.

Nguồn lực hỗ trợ không hề nhỏ

Rõ ràng, việc cả nước vẫn còn hơn 16.650 hộ nghèo có thành viên là NCC đang là một tồn tại lớn trong việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC. Nhiều ý kiến cho rằng, định mức trợ cấp, phụ cấp còn thấp là một rào cản khiến chính sách ưu đãi NCC chưa đạt mục tiêu đề ra.

Thực tế, so với mặt bằng giá thị trường thì mức chuẩn để xác định phụ cấp, trợ cấp theo Nghị định 58/2019/NĐ-CP (bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/8/2019) là 1,624 triệu đồng còn tương đối thấp. Nhưng trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, với số lượng NCC được thụ hưởng rất lớn (hơn 9,2 triệu người) thì việc Nhà nước bố trí được nguồn lực để thực hiện chính sách trong thời gian qua đã là một nỗ lực rất lớn.

Chỉ tính trong năm 2018, ngân sách nhà nước đã chi hơn 30,5 nghìn tỷ đồng để triển khai các chính sách đối với NCC. Đó là chưa kể, trong năm 2018, Bộ Tài chính cũng đã bổ sung 1.712 tỷ đồng để thực hiện pháp lệnh NCC với cách mạng.

Về Đề án hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng, tổng kinh phí đã hỗ trợ năm 2018 là 8.140 tỷ đồng. Như vậy, so với kinh phí thực hiện nhóm chính sách an sinh xã hội thì chính sách ưu đãi NCC thuộc diện cao hơn tất cả các nhóm chính sách khác.

Cách hỗ trợ là yếu tố quyết định

Nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với NCC là không hề nhỏ; vậy vì sao số hộ nghèo có thành viên là NCC vẫn còn hơn 16.560 hộ? Ngoài ra, theo thống kê, cả nước vẫn có đến 8 tỉnh, thành phố có từ 500-1.000 hộ nghèo có thành viên là NCC. Hầu hết các địa phương này đều thuộc vùng DTTS và miền núi; trong đó có hai tỉnh có hơn 1.000 hộ là Nghệ An và Quảng Bình.

Theo bà Hồ Thị Châu Loan, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An, toàn tỉnh hiện có 1.026 hộ gia đình nghèo có thành viên là NCC. Về nguyên nhân, ngoài yếu tố khách quan như thiếu tư liệu sản xuất, vốn vay, NCC đã cao tuổi, mất sức lao động… thì một bộ phận thân nhân của NCC thuộc diện hộ nghèo còn chưa nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

“Ngoài ra, chính quyền địa phương nhiều nơi còn chưa chủ động, quyết liệt trong việc tìm giải pháp hỗ trợ đối tượng NCC thoát nghèo”, bà Loan nhấn mạnh.

Khẳng định của bà Loan là hoàn toàn có cơ sở bởi hiện nay, thực hiện chính sách ưu đãi NCC, nhiều địa phương chỉ mới triển khai đúng, đủ việc chi trả trợ cấp, phụ cấp ưu đãi; thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết,… mà chưa tìm cách hỗ trợ phù hợp để gia đình NCC thoát nghèo. Còn ở một số địa phương khác, nhờ linh hoạt trong việc thực hiện chính sách an sinh đối với NCC nên hiện không còn hộ nghèo có thành viên là NCC.

Lấy Gia Lai làm dẫn chứng, cuối năm 2017, sau rà soát, toàn tỉnh còn 380 hộ nghèo có thành viên là NCC. Trên cơ sở rà soát nhu cầu của từng hộ, trong năm 2018, tỉnh Gia Lai đã có những giải pháp hỗ trợ gia đình NCC thuộc diện hộ nghèo theo hướng: hộ còn khả năng lao động nhưng thiếu đất sản xuất thì tặng bò, hỗ trợ giống, vốn; hộ nghèo do già yếu, bệnh tật, không còn khả năng lao động thì chọn giải pháp giúp đỡ là tặng sổ tiết kiệm (10 triệu đồng/sổ)… Nhờ đó, hết năm 2018, 380 hộ nghèo có thành viên là NCC ở Gia Lai đã thoát nghèo.

Cách làm của Gia Lai rất cần được nhân rộng bởi hiện nay vẫn còn 53/63 tỉnh, thành phố vẫn còn nhiều hộ nghèo có thành viên là NCC. Nghị quyết số 59/NQ-CP của Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2019 đề ra mục tiêu đến hết năm 2019 không còn hộ nghèo có thành viên là NCC. Nhưng chính cơ quan chủ quản thực hiện chính sách ưu đãi NCC (Bộ LĐTB&XH) cũng thừa nhận, mục tiêu này là khó khả thi nếu không có những giải pháp sáng tạo, cụ thể.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện "rớt" chuẩn và "lỗi hẹn" về đích NTM (Bài 2)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện "rớt" chuẩn và "lỗi hẹn" về đích NTM (Bài 2)

Tuy đã có nhiều nỗ lực, song công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Gia Lai vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đặc biệt, các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 được điều chỉnh theo hướng nâng cao nên các địa phương gặp khó trong quá trình triển khai thực hiện. Do đời sống kinh tế-xã hội phát triển chưa thực sự bền vững, nhiều xã NTM trên địa bàn đang đứng trước nguy cơ “rớt chuẩn”các tiêu chí NTM và "lỗi hẹn" về tiến độ hoàn thành xây dựng NTM.
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Pháp luật - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Bình Định: Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5/2024

Bình Định: Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5/2024

Du lịch - T.Nhân - 1 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, hứa hẹn sẽ có rất nhiều du khách chọn “Thiên đường biển” Quy Nhơn – Bình Định là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ này. UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón du khách.
Mèo Vạc (Hà Giang): Tập trung khắc phục hậu quả gió lốc

Mèo Vạc (Hà Giang): Tập trung khắc phục hậu quả gió lốc

Tin tức - Văn Hoa - Minh Đức - 1 giờ trước
Đêm 17/4, trên địa bàn huyện Mèo Vạc (Hà Giang) xuất hiện mưa to kéo dài kèm gió lốc mạnh trên diện rộng gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Hiện, huyện Mèo Vạc đang tập trung cao độ cho công tác khắc phục hậu quả, sớm để Nhân dân ổn định cuộc sống.
Nhân dân Đắk Lắk gói bánh chưng, giã bánh giày dâng lên các Vua Hùng

Nhân dân Đắk Lắk gói bánh chưng, giã bánh giày dâng lên các Vua Hùng

Tin tức - Lê Hường - 1 giờ trước
Ngày 18/4, tại Di tích lịch sử Quốc gia Đình Lạc Giao, Tp. Buôn Ma Thuột, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024.
Quảng Nam: Mưa đá lớn tại huyện miền núi Nam Trà My

Quảng Nam: Mưa đá lớn tại huyện miền núi Nam Trà My

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Theo lãnh đạo huyện Nam Trà My (Quảng Nam) vào chiều 18/4, xuất hiện trận mưa đá lớn, kèm theo gió giật nguy hiểm trên địa bàn một số xã như Trà Mai, Trà Linh...
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín là những hạt nhân quan trọng trong bảo tồn văn hóa

Già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín là những hạt nhân quan trọng trong bảo tồn văn hóa

Tin tức - Tào Đạt - Văn Hoa - 1 giờ trước
Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Trịnh Thị Thủy, tại Hội nghị Tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, diễn ra vào chiều 18/4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Tuổi trẻ Khối cơ quan Trung ương bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam

Tuổi trẻ Khối cơ quan Trung ương bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam

Tin tức - Văn Hoa - 1 giờ trước
Ngày 18/4, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương giao Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Ủy ban Dân tộc tổ chức Tọa đàm “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam”.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, HTX năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, HTX năm 2024

Kinh tế - Thúy Hồng - 1 giờ trước
Tối 18/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, HTX năm 2024 (khu vực phía Bắc).
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thời sự - PV - 12:30, 18/04/2024
Sáng 18/4, sau khi dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thời sự - PV - 12:05, 18/04/2024
Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở Tp. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.