Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giải ngân vốn hỗ trợ phát triển sản xuất: Làm thế nào để khơi thông dòng chảy?

PV - 10:18, 30/08/2019

Lúng túng trong việc lựa chọn, xây dựng dự án, cấp vốn không kịp thời,… nên tiến độ giải ngân kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất (PTSX) thuộc Chương trình 135 ở các địa phương đều rất chậm.

Giải ngân chậm

Ngay từ đầu năm, kế hoạch triển khai hợp phần hỗ trợ PTSX thuộc Chương trình 135 (CT135) đã được các địa phương xây dựng, lập dự án, đề án cụ thể. Nhưng đến thời điểm này, nhiều địa phương trên cả nước vẫn chưa giải ngân, hoặc giải ngân rất nhỏ giọt.

Như Gia Lai, năm 2019, các huyện thị xã trên địa bàn được UBND tỉnh bố trí hơn 32,1 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Trung ương là gần 29,2 tỷ đồng) để phân bổ cho 65 xã khu vực III và 238 thôn đặc biệt khó khăn thực hiện hợp phần hỗ trợ sản xuất. Nhưng hết tháng 6/2019, theo Báo cáo số 546/BC-BDT ngày 02/7/2019 về kết quả thực hiện CT135 6 tháng đầu năm của Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai thì tỷ lệ giải ngân vốn của các địa phương chỉ là 0%.

Vốn hỗ trợ PTSX được cấp sớm sẽ giúp đồng bào DTTS có thêm điều kiện để phát triển kinh tế. Ảnh minh họa Vốn hỗ trợ PTSX được cấp sớm sẽ giúp đồng bào DTTS có thêm điều kiện để phát triển kinh tế. Ảnh minh họa

Đến tháng 8/2019, tình hình giải ngân vốn hỗ trợ PTSX thuộc CT135 trên địa bàn Gia Lai cũng không mấy khả quan. Vì vậy, ngày 16/8/2019, Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai đã phải ban hành Công văn số 687/BDT-CSKH gửi các địa phương, trong đó đề nghị UBND các huyện, thị xã tập trung triển khai kế hoạch hỗ trợ PTSX đã được UBND tỉnh phê duyệt, phân bổ vốn; bảo đảm đến ngày 30/9/2019 phải đạt tỷ lệ giải ngân 70%.

Đây không phải là năm đầu tiên Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai phải nhắc các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn hỗ trợ PTSX thuộc CT135. Trước đó, năm 2018, Gia Lai cũng được phân bổ hơn 30,1 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ PTSX từ CT135; nhưng trong 6 tháng đầu năm, số vốn giải ngân chỉ được 8,5 tỷ đồng.

Không chỉ riêng Gia Lai mà việc giải ngân vốn hỗ trợ PTSX thuộc CT135 ở hầu hết các địa phương đều không đạt tiến độ đề ra. Như tỉnh Cao Bằng, năm 2019, vốn hỗ trợ PTSX được phân bổ hơn 153,26 tỷ đồng; nhưng hết tháng 7/2019 mới chỉ giải ngân được hơn 3 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân là 1,98%...

Nhiều hệ lụy

Mặc dù tỷ lệ giải ngân vốn hỗ trợ PTSX từ CT135 ở nhiều địa phương rất ì ạch nhưng năm nào cũng vậy, đến hết năm thì tỷ lệ giải ngân đều đạt 100%. Đó là vì, vào những tháng cuối năm, các địa phương “chạy nước rút” để giải ngân vốn cho các dự án, đề án.

Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những tình huống “dở khóc, dở cười”. Do vốn hỗ trợ ồ ạt giải ngân vào cuối năm nên người dân nhận giống cây trồng khi mùa vụ đã qua; hoặc nhận con giống vào thời điểm rét buốt, vật nuôi khó sinh trưởng, phát triển, thậm chí chết.

Cũng cần phải nói thêm là, vào thời điểm cuối năm, không chỉ vốn hỗ trợ PTSX mà các nguồn vốn khác cũng được các địa phương cấp tập giải ngân để đạt yêu cầu tiến độ. Điều này khiến cho công tác kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện dự án, đề án hỗ trợ nhiều nơi bị buông lỏng.

Vì đâu nên nỗi?

Tình trạng đầu năm “ngâm vốn”, cuối năm lo “chạy” giải ngân là điệp khúc trong nhiều năm nay ở nhiều địa phương triển khai hỗ trợ PTSX thuộc CT135. Điều này một phần xuất phát từ việc địa phương (cấp tỉnh) chậm phân khai vốn từ ngân sách Trung ương phân bổ.

Như Gia Lai, ngày 11/1/2019, Ban Dân tộc tỉnh đã có Công văn số 28/BDT-CSKH về xây dựng dự toán để thực hiện hợp phần hỗ trợ PTSX thuộc CT135 năm 2019. Nhưng 2 tháng sau, ngày 07/3/2019, UBND tỉnh Gia Lai mới có Quyết định số 113/QĐ-UBND giao chỉ tiêu kế hoạch vốn sự nghiệp thực hiện.

Sau đó, Ban Dân tộc tỉnh mới có các văn bản gửi các địa phương xây dựng các dự án, đề án để thẩm định, phê duyệt. Theo Báo cáo số 429/BC-BDT ngày 3/6/2019 của Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai thì đến hết tháng 5/2019, các huyện, thị xã trên địa bàn vẫn đang chỉ đạo các xã chọn hộ, lựa chọn hạng mục để hỗ trợ. Do đó, vốn giải ngân bị “ngâm” là điều dễ hiểu.

Ngoài ra, các địa phương triển khai hỗ trợ PTSX lúng túng trong quá trình lựa chọn hạng mục nên thường phải điều chỉnh, khiến tiến độ giải ngân vốn bị chậm lại. Ở Gia Lai, trong tháng 7/2019, Ban Dân tộc tỉnh đã phải đề xuất với UBND tỉnh điều chỉnh quy mô, năng lực thiết kế nhiều dự án, đề án hỗ trợ PTSX của 6 huyện trên địa bàn do không đảm bảo yêu cầu đề ra.

Những “điểm nghẽn” nêu trên đang làm cho dòng vốn hỗ trợ sinh kế cho đồng bào DTTS nghèo sinh sống ở những địa bàn đặc biệt khó khăn bị “ách tắc”. Trong khi người dân ở vùng đồng bào DTTS, miền núi còn gặp nhiều khó khăn, các cấp, các ngành cần phải cùng vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, nâng cao trách nhiệm để đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn này.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 14:34, 19/04/2024
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 07:54, 19/04/2024
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 07:40, 19/04/2024
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 07:35, 19/04/2024
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 06:52, 19/04/2024
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 06:48, 19/04/2024
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 06:39, 19/04/2024
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 06:35, 19/04/2024
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 06:29, 19/04/2024
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 06:22, 19/04/2024
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.