Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhịp cầu nhân ái

Gặp những quản trang tận tụy

PV - 17:49, 24/07/2018

Đối với 72 nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) tại Quảng Trị thì 2 nghĩa trang quốc gia Trường Sơn và Đường 9 được xem là có quy mô lớn nhất. Ở đó, có những người tận tụy gắn bó chăm sóc chu đáo cho từng phần mộ liệt sĩ với tất cả tấm lòng thành kính và sự tri ân. Với họ, những anh hùng liệt sĩ cũng như chính ruột thịt của mình…

36 năm gắn bó với nghĩa trang

Giữa những ngày tháng 7 thiêng liêng, dưới cái nắng đổ lửa, những cán bộ, nhân viên ở Ban quản lý NTLS Trường Sơn vẫn tất bật với công việc thường ngày ý nghĩa của mình. Được sự giới thiệu của ông Hồ Tất Ái, Trưởng Ban quản lý NTLS quốc gia Trường Sơn, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Ngang- là một trong những cán bộ còn công tác gắn bó lâu năm nhất ở nghĩa trang linh thiêng này.

Ông Ngang năm nay 57 tuổi nhưng đã có tới 36 năm gắn bó với NTLS quốc gia

Trường Sơn. Lúc chúng tôi gặp, ông Ngang đang tất bật chạy lên xuống nghĩa trang để hướng dẫn nhiều đoàn khách đến thăm viếng. Từng là bộ đội chiến đấu tại chiến trường Thượng Lào, sau khi xuất ngũ, năm 1981 ông Ngang xin lên công tác tại NTLS Trường Sơn.
Gặp những quản trang tận tụy Nghĩa trang Trường Sơn

Ông Ngang kể: “Hồi tôi lên công tác thì nghĩa trang còn do tỉnh Bình Trị Thiên quản lý. Đến năm 1989 khi tách tỉnh thì nghĩa trang được giao cho tỉnh Quảng Trị. Những ngày đó, nghĩa trang còn hoang sơ và heo hút lắm. Bốn bề rừng núi, đường sá đi lại trong và ngoài nghĩa trang chủ yếu đường mòn xen lẫn cây rừng, cọp beo lãng vãng thường xuyên…”.

Thời đó tuyến đường Hồ Chí Minh chưa được xây dựng nên hầu như rất ít có khách thăm viếng. Nhiều người lên đây công tác những năm đó phần nhiều không chịu được khổ cực đã xin về. “Bản thân tôi sau 3 năm công tác cũng có ý chuyển về, nhưng không hiểu cơ duyên sao mà sau đó vẫn ở lại. Sau này nghiệm lại, có lẽ do tình đồng đội, đồng chí lớn quá, lại có sự đồng cảm, thấu hiểu và sức chịu đựng được rèn luyện từ những ngày trong quân ngũ đã khiến tôi không thể bỏ cuộc. Đến giờ tôi tự hào vì đã có gần nửa đời người gắn bó với nghĩa trang linh thiêng này”, ông Ngang tâm sự.

Sự hoang sơ, heo hút, cách trở cũng có thể chấp nhận được khi đã nguyện gắn bó. Nhưng trong tâm trí ông Ngang, những ngày thác lũ mưa rừng thật sự còn đáng nhớ hơn. Có những thời điểm gần cả tháng trời anh em phải nấu cháo loãng vì mưa lũ không thể về địa phương tiếp tế được lương thực. Rồi sốt rét, rắn rết, vắt rừng cắn, dẫm bom mìn… cũng là chuyện diễn ra hàng ngày ở nghĩa trang những năm tháng đó.

Những ngày đầu gian khổ ấy, ông Ngang cùng những cán bộ cùng thời đã tận tụy chăm sóc, nhang khói cho từng ngôi mộ liệt sĩ; miệt mài chăm những hàng cây; giữ bình yên, sự ấm cúng cho chốn linh thiêng này… Và sự gian khổ và cả hiểm nguy của những ngày đầu làm công tác chăm sóc, bảo vệ ở NTLS quốc gia Trường Sơn không thể kể hết bằng lời.

Từ những ngày đầu hoang sơ, cách trở, bây giờ NTLS quốc gia Trường Sơn đã trở thành một “địa chỉ đỏ” của Quảng Trị và cả nước. Vào mỗi dịp diễn ra sự kiện trọng đại, các ngày lễ lớn, nghĩa trang thường xuyên đón một lượng lớn các đoàn khách là cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo và nhân dân các tỉnh thành trong nước; trong tỉnh và cả rất nhiều du khách nước ngoài đến tham quan, viếng, dâng hương, dâng hoa bày tỏ tấm lòng tri ân…

Thể hiện sự tri ân bằng những việc làm cụ thể

Cũng như NTTS, bây giờ, có dịp theo đường QL 9 theo hướng Lao Bảo, nhiều người sẽ ngỡ ngàng trước vẻ khang trang, thoáng đãng, ngập tràn sắc hoa và cây xanh của NTLS quốc gia Đường 9. Nghĩa trang khoác lên mình hình ảnh mới mẻ và không kém phần tôn nghiêm. Nhiều đoàn khách đến thăm viếng đều đánh giá, nghĩa trang này bây giờ như một công viên tâm linh thật sự.

Ông Hoàng Chí, Trưởng Ban Quản lý NTLS quốc gia Đường 9 phấn khởi đón chúng tôi bằng nụ cười rổn rảng trong bộ quân phục trang nghiêm. Dù mới đảm nhận vị trí Trưởng ban quản lý NTLS quốc gia Đường 9 chưa đầy 3 năm nhưng ông cũng đã kịp thời có những đóng góp tích cực góp phần chỉnh trang bộ mặt nghĩa trang ngày càng trở nên khang trang, thoáng đẹp, sạch sẽ. Ngoài các hạng mục chính được ngân sách đầu tư xây dựng, thì thời gian qua ông Chí cùng các cán bộ đơn vị đã tích cực đứng ra vận động, kêu gọi nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân trong nước, trong tỉnh hỗ trợ kinh phí, vật chất để góp phần chỉnh trang nghĩa trang ngày càng mỹ quan, trang nghiêm.

Gặp những quản trang tận tụy Ông Hoàng Chí đang thắp nhang lên mộ liệt sĩ tại NTLS quốc gia Đường 9.

Một số phần việc mà ông Chí đã để lại dấu ấn đó là: Tích cực cải tạo, bố trí hệ thống cây xanh các loại trong khuôn viên nghĩa trang; vận động 1 đơn vị hỗ trợ xây dựng khu vườn hoa trong nghĩa trang với trị giá 1,5 tỷ đồng; có đơn vị khác được ông vận động hỗ trợ được 1 chiếc xe ô tô bán tải để phục vụ công việc của nghĩa trang; nhiều đơn vị hỗ trợ kinh phí, vật chất khác nhau để xây dựng nghĩa trang; phối hợp thực hiện nuôi dưỡng, thuần hóa đàn bồ câu trong khu vực nghĩa trang nhằm tạo được sự mới lạ, thân thiện cho khách đến viếng nghĩa trang.

Đặc biệt, ông và cán bộ nhân viên nghĩa trang còn thường xuyên trả lời đơn thư và điện thoại tìm mộ liệt sĩ, tiếp xúc và làm việc với gia đình thân nhân liệt sĩ để xác minh địa bàn trước lúc quy tập hài cốt liệt sĩ ở Lào và trong tỉnh. Hiện Ban quản lý nghĩa trang đang có 19 cán bộ, nhân viên, trực tiếp phụ trách chăm sóc, bảo vệ cho 10.660 mộ liệt sĩ. Các lô mộ liệt sĩ được phân công cho cán bộ, nhân viên chịu trách nhiệm chăm sóc, quét dọn thường xuyên; còn lại một số lô mộ do các tổ chức, đơn vị nhận chăm sóc. Công tác bảo vệ được duy trì thường xuyên và tăng cường trực cả ngày lẫn đêm. Những ngày nghỉ đều bố trí thêm cán bộ trực để kịp thời đón, hướng dẫn khách đến thăm viếng.

“Ước nguyện của bản thân tôi cũng như toàn thể anh em là làm thế nào nghĩa trang không chỉ ấm cúng, sạch đẹp mà còn trở thành như một không gian xanh mát, đầy cây xanh, hoa thắm. Nghĩa trang được như bây giờ khiến anh em chúng tôi rất vui, hạnh phúc. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện công việc thiêng liêng nơi này bằng tất cả tấm lòng và bầu nhiệt huyết để mãi mãi tri ân các anh hùng liệt sĩ”, ông Chí bộc bạch.

ĐỨC VIỆT

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Trao tặng tủ sách nhân ái cho các em học sinh vùng cao

Trao tặng tủ sách nhân ái cho các em học sinh vùng cao

Với mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của thế hệ trẻ thông qua hành trình lan tỏa văn hóa đọc và tăng cường tiếp cận tri thức, Công ty TNHH Thiết kế thương mại DLS đã trao tặng tủ sách nhân ái đến 28 trường tiểu học miền núi tại 2 huyện miền núi Yên Minh (Hà Giang), Quan Sơn (Thanh Hóa).
Tin nổi bật trang chủ
Già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín là những hạt nhân quan trọng trong bảo tồn văn hóa

Già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín là những hạt nhân quan trọng trong bảo tồn văn hóa

Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Trịnh Thị Thủy, tại Hội nghị Tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, diễn ra vào chiều 18/4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp đón và làm việc với Đại diện trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh

Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp đón và làm việc với Đại diện trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh

Giáo dục - Khánh Sơn - 10 phút trước
Ngày 11/04/2024, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp đón và làm việc với Đại diện trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh (Trung Quốc). Tại buổi làm việc, Lãnh đạo hai trường đã ký thỏa thuận hợp tác trên nhiều mặt công tác.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 1 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 1 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Sắc màu 54 - Bá Minh Truyền - 1 giờ trước
Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 1 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 1 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.
Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Xã hội - Thùy Linh - 1 giờ trước
Minh Hóa là huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Bình, có đông đồng bào DTTS sinh sống. Cuộc sống của đồng bào vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh tế khó phát triển là do tình trạng lạm dụng rượu bia trong vùng đồng bào vẫn còn xảy ra thường xuyên. Việc uống rượu bia quá đà để lại nhiều hệ lụy. Để thay đổi nhận thức và hành vi của bà con, thời gian qua huyện Minh Hóa đã tăng cường vận động bà con hạn chế rượu bia, truyền thông Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tới đông đảo Nhân dân.
Kiên Giang: “Tết Quân - Dân” mừng Chôl Chnăm Thmây 2024 đã trao 34 nhà Đại đoàn kết cho đồng bào Khmer

Kiên Giang: “Tết Quân - Dân” mừng Chôl Chnăm Thmây 2024 đã trao 34 nhà Đại đoàn kết cho đồng bào Khmer

Trang địa phương - Như Tâm - 1 giờ trước
Ông Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các hoạt động Tết Quân - Dân tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021 - 2025 cho biết, Ban Chỉ đạo vừa tổng kết các hoạt động “Tết Quân - Dân” năm 2024 mừng Chôl Chnăm Thmây; đồng thời công bố “Tết Quân - Dân” mừng Chôl Chnăm Thmây 2025 sẽ được tổ chức tại xã Bàn Thạch, huyện Giồng Riềng.
An Giang: Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương với nhiều việc làm thiết thực giúp đồng bào vùng biên giới

An Giang: Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương với nhiều việc làm thiết thực giúp đồng bào vùng biên giới

Trang địa phương - Tuấn Kiệt - Minh Triết - 1 giờ trước
Ngày 17/4, Chi đoàn Đồn Biên phòng (ĐBP) Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của BĐBP tỉnh. Đây cũng là Chi đoàn có các hoạt động thiết thực , giúp đồng bào vùng biên giới hiệu quả. Đại tá Lê Hoàng Việt - Phó Chính ủy BĐBP tỉnh tham dự và chỉ đạo Đại hội