Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thể thao - Giải trí

Game show truyền hình mua bản quyền nước ngoài: Lép vế trước “hương đồng gió nội”

PV - 16:58, 10/08/2022

Mỗi năm, các nhà đài cùng đơn vị sản xuất của Việt Nam đều bỏ ra số tiền không nhỏ để mua bản quyền chương trình truyền hình nước ngoài, đặc biệt là các game show. Dẫu được remake lại cho phù hợp với đối tượng khán giả Việt Nam, nhưng hầu hết các chương trình đều “làng nhàng”, ít nổi bật, thậm chí phá luôn bản gốc và không thỏa mãn được kỳ vọng của khán giả.

Game show thuần Việt đang dần lấy được thế “thượng phong” Ảnh: Chương trình “Lô tô gánh hát ngàn hoa”
Game show thuần Việt đang dần lấy được thế “thượng phong” (Ảnh: Chương trình “Lô tô gánh hát ngàn hoa”)

Tiền đổ vào nhưng khán giả… đi ra

Từng có giai đoạn, game show bùng nổ trên mọi kênh sóng của truyền hình Việt, tuy nhiên, phần lớn đều là mua bản quyền từ nước ngoài rồi Việt hóa. Trong đó, phải kể đến những cái tên từng “làm mưa, làm gió” như Bước nhảy hoàn vũ, Vietnam Idol, Vì yêu mà đến, The Voice, The Face... Thế nhưng, chỉ sau thời gian ngắn, những game show này đã rơi vào cảnh “chết yểu” do quá lạm dụng drama, format lặp đi lặp lại qua các mùa khiến khán giả dần quay lưng. 

Gây thất vọng nhất phải kể đến Vì yêu mà đến được mua bản quyền từ Phi thường hoàn mỹ, một trong những show hẹn hò “đình đám” của Trung Quốc. Ngay từ tập đầu tiên, Vì yêu mà đến (HTV, Truyền hình TP. Hồ Chí Minh) đã vấp phải phản ứng từ dư luận vì nội dung quá mờ nhạt, các tình tiết phi lý. Chẳng hạn, thời gian tương tác của khách mời với người chơi chưa đến 5 phút - đây là quãng thời gian quá ngắn, đến làm bạn còn khó nói gì đến nảy sinh tình cảm. Chưa kể, một trong những lý do khiến Vì yêu mà đến bị chỉ trích gay gắt là thay vì se duyên cho các cặp đôi, phiên bản Việt Nam bị nghi ngờ là công cụ để nhà sản xuất câu view và đánh bóng tên tuổi cho khách mời. Đặc biệt, mọi màn tỏ tình trong Vì yêu mà đến đều thất bại, dù người chơi có chân thành ra sao.

Nói đến thất bại của game show mua bản quyền nước ngoài, không thể không nhắc đến X-Factor (Nhân tố bí ẩn, VTV). Chương trình chỉ “thọ” được 2 mùa ở Việt Nam, trong khi rất nổi tiếng ở 40 quốc gia. Nguyên nhân là bởi chỉ trong 1 mùa, BTC chương trình đã phải 4 lần lên tiếng xin lỗi vì những sự cố xuất phát từ sự kém chuyên nghiệp. “Dùng chùa” ca khúc, lấy khăn piêu làm khố, lùm xùm thí sinh giả dạng đi thi, MC vấp váp, micro trục trặc... là những “hạt sạn” có thể điểm qua ở chương trình này. Dù được đầu tư hoành tráng nhưng Nhân tố bí ẩn vẫn bị khán giả “ghẻ lạnh”.

Có phần may mắn hơn, Giọng ải giọng ai (bản gốc I can see your voice của Hàn Quốc) phát trên HTV trụ được qua khá nhiều mùa và được một bộ phận khán giả yêu mến. Dù vậy, chương trình vẫn bị cho là không thật sự đặc sắc và cứ thế chìm dần, không thể “sống” lâu dài như tiêu chí đặt ra. 

Theo format chuẩn, chương trình sẽ đưa ra một nhóm người chơi, trong đó có người hát hay và cả người không thể hát; ca sĩ khách mời sẽ quan sát thí sinh và nhận được những gợi ý để tìm ra đối tượng thực sự có chất giọng tốt. Nếu người được chọn hát dở, họ sẽ thắng giải thưởng lớn; ngược lại, người được chọn hát tốt sẽ được song ca cùng ca sĩ khách mời và ra mắt một single. Bản gốc nổi tiếng, hấp dẫn là vậy nhưng khi được đưa về Việt Nam với cái tên Giọng ải giọng ai, chương trình lại dần mất điểm vì thay đổi quá nhiều so với bản gốc và sa đà vào những chiêu trò gây tiếng cười để câu rating…

Game show “hàng Việt Nam, chất lượng cao”

Trước tình trạng quá nhiều chương trình giải trí ngoại dính phốt, không ít khán giả đặt ra câu hỏi: Tại sao cứ phải “cố đấm ăn xôi”, bỏ số tiền lớn để mua bản quyền từ nước ngoài mà không tự sáng tạo, thực hiện những chương trình thuần Việt phục vụ người Việt?

 Bắt đầu nhận thức được vấn đề, không ít nhà sản xuất, nhà đài ở nước ta đã mạnh dạn cho ra đời các sản phẩm “made in Việt Nam”, có thể kể đến Gương mặt truyền hình, Gương mặt điện ảnh, Giờ thứ 9+... Những chương trình này đều rất nghiêm túc trong chia sẻ kiến thức, hướng người xem và khách mời đến sự tử tế, đưa ra lời khuyên hữu ích trong lựa chọn nghề nghiệp. 

Bên cạnh đó, Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa, Đường đến danh ca vọng cổ... cũng đều là những “cây nhà lá vườn” được ủng hộ nhiệt tình vì mang trong mình sứ mệnh quảng bá, tôn vinh, giữ gìn kho tàng văn hóa dân gian cha ông để lại.

Nhìn vào số lượng chương trình có thể thấy, dù chưa thật sự “gây sốt” nhưng game show thuần Việt vẫn đang có sự phát triển ổn định. Có thể lý giải điều này từ tính chất đặc thù khai thác theo hướng tôn vinh những giá trị “bất hủ” trong văn hóa Việt, cổ vũ tinh thần cộng đồng, hướng khán giả đến chân - thiện - mỹ. Đặc biệt, game show thuần Việt “cấm cửa” mọi chiêu trò, scandal, drama… mà đi theo hướng nhẹ nhàng, bình dị, tập trung vào lối ứng xử nhân văn của người chơi. Cũng vì những lý do này mà game show nội khó có thể lập tức hút khán giả, nhưng trải qua thời gian, nhận ra được tính lành mạnh, bổ ích, phù hợp tâm lý, khán giả dần tiếp nhận và ủng hộ cho các sản phẩm trong nước.

Tuy nhiên, không chỉ nên dừng lại ở mức ổn định, game show thuần Việt cần có bước phát triển đột phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Trong bối cảnh công chúng luôn trông đợi những chương trình giải trí có thể tạo ra “cơn sốt”, thậm chí “xuất khẩu” được thay vì phải mua về như trước đây, các nhà sản xuất cần “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” để không ngừng đổi mới, sáng tạo. Trong đó, có thể tính đến khai thác lĩnh vực mà game show ngoại chưa đề cập hoặc không thể làm nổi. Chẳng hạn như tăng cường quảng bá văn hóa truyền thống của dân tộc; lan tỏa thông điệp mạnh mẽ trong bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, bồi đắp những giá trị tốt đẹp cho tâm hồn người Việt...

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Sôi động Giải bóng bàn kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Sôi động Giải bóng bàn kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), ngày 16/6, tại Hà Nội, Báo Dân tộc và Phát triển và Báo Vietnamnet đã phối hợp tổ chức Giải Bóng bàn mở rộng. Giải thu hút sự tham gia của hơn 40 vận động viên đến từ nhiều cơ quan báo chí, bộ ngành.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.