Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thể thao - Giải trí

Chương trình truyền hình thực tế: Liệu “tân binh” có làm nên chuyện?

PV - 11:13, 07/07/2022

Những năm qua, các game show, chương trình truyền hình thực tế không chỉ là món ăn tinh thần quen thuộc của khán giả, mà còn được coi là “gà đẻ trứng vàng” cho các nhà đài. Mới đây nhất, show truyền hình 2 ngày 1 đêm đình đám của xứ sở Kim chi đã chính thức “cập bến” và đang làm mưa làm gió tại Việt Nam.

 Với những trải nghiệm đầu tiên tại vùng đất Hà Tiên, “2 ngày 1 đêm” đã tạo được sức hút mạnh mẽ với khán giả
Với những trải nghiệm đầu tiên tại vùng đất Hà Tiên, “2 ngày 1 đêm” đã tạo được sức hút mạnh mẽ với khán giả

Trở lại có lợi hại hơn xưa?

Đã có hàng loạt chương trình được các nhà đài mua bản quyền và đạt được thành công như Chạy đi chờ chi (Running Man - Hàn Quốc); Thử thách trốn thoát (Trốn thoát khỏi mật thất - Trung Quốc)… Và sự xuất hiện của 2 ngày 1 đêm với nhiều điểm đột phá, hình thức mới lạ nhưng gần gũi, cùng nhiều pha xử lý hài hước hứa hẹn sẽ là một nhân tố mới hấp dẫn của game show Việt. Liệu “tân binh” có vượt mặt các “đàn anh” đi trước để bùng nổ màn ảnh nhỏ?

Với phương châm: “Chuyến đi thực tế - tự do - tự lo”, 2 ngày 1 đêm sẽ mang đến những trải nghiệm chân thực nhất của các nghệ sĩ trong chuyến đi đến các địa điểm đẹp tại Việt Nam. Ở đó, họ sẽ tham gia trò chơi để giành được “phúc lợi” ưu tiên như bữa ăn, chỗ ngủ… Đội thắng cuộc sẽ được “nệm ấm chăn êm”, ngược lại đội thua sẽ phải “ngậm đắng nuốt cay” với điều kiện vật chất thiếu thốn. Chương trình quy tụ dàn cast hài hước, là những tên tuổi hàng đầu của làng giải trí Việt như Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, Cris Phan, HIEUTHUHAI… Mùa đầu tiên sẽ gồm 17 tập, được đầu tư với kinh phí “khủng” không thua kém gì Running man Việt Nam. Đại diện nhà sản xuất cho biết, với mục tiêu quảng bá du lịch, văn hóa, 2 ngày 1 đêm sẽ được ghi hình tại hàng loạt các địa điểm, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trải dài khắp các miền đất nước. Song, hệ thống trò chơi, thử thách cũng được thiết kế để phát huy tính bản địa, gắn liền với câu chuyện, văn hóa của từng nơi chốn mà 6 chàng trai đi qua.

Địa điểm được chương trình chọn giới thiệu đầu tiên là thành phố Hà Tiên (Kiên Giang), nơi được mệnh danh là “Thập vịnh cảnh”, từng đi vào thi ca nhạc họa của nhiều tao nhân mặc khách. Thú vị là ở chỗ, nhắc đến Kiên Giang, ai ai cũng sẽ nghĩ đến hòn đảo xinh đẹp Phú Quốc, tuy nhiên chương trình đã chọn một vùng đất “tuy cũ mà mới” để mở màn. Cùng với đó là việc lồng ghép vào phần trò chơi câu chuyện cổ tích Thạch Sanh - Lý Thông, người chơi phải làm thơ và phần thưởng là những món ăn đặc sản gắn liền với vùng đất ấy… Một điểm cộng không thể không nhắc đến là dàn khách mời duyên dáng, khi họ rơi vào những tình huống oái ăm nhưng với tinh thần lạc quan đã tạo ra những tiếng cười sảng khoái, dễ chịu cho người xem. Ngay khi lên sóng, tập đầu tiên của 2 ngày 1 đêm đã nhanh chóng leo lên top đầu thịnh hành của YouTube.

Để duy trì “sức nóng”

Thế nhưng, không phải game show nào cũng có thể “ghi điểm” trong lòng khán giả và duy trì được “tuổi thọ”. Một thời rộ lên các chương trình hài, rồi nhạc bolero chiếm sóng, đến hàng loạt cuộc thi ca nhạc… dù rất ăn khách ở mùa 1 nhưng nhanh chóng giảm dần sức hút trong mùa 2.

Sự phát triển đa dạng của các nền tảng giải trí mạng xã hội là một trong những nguyên nhân cạnh tranh dễ nhận thấy. Cùng với đó, sự lên ngôi của mảng phim truyền hình và sự phát triển nhanh của ứng dụng trả tiền với lượng phim nước ngoài hấp dẫn đã khiến game show mất đi vị thế trong lòng khán giả. Tuy nhiên, đó chỉ là yếu tố khách quan, thực tế nhiều chương trình giải trí cứ nhạt dần đều do kịch bản không có sự đột phá, khiến yếu tố hút khán giả cạn kiệt. Các “ngôi sao” cũng nhẵn mặt, có nghệ sĩ xuất hiện quá nhiều cùng một lúc khiến người xem ngán ngẩm. Thậm chí, để “cứu” rating, một số chương trình còn cố tình tạo “drama” để hâm nóng, nhưng càng chữa lại càng cháy, khán giả mất dần niềm tin và “quay lưng” hẳn.

Có thể thấy, những show truyền hình thực tế kết hợp giữa giải trí với quảng bá văn hóa, du lịch của nước nhà luôn “hút” người xem và duy trì được sức sống lâu dài. Có thể kể đến VietNam why not, chương trình trải nghiệm đến nhiều vùng đất mới của các “nàng hậu”; hay Thực khách vui vẻ đưa khán giả đến với nhiều địa danh với những món ngon đặc trưng, thói quen sinh hoạt, lao động sản xuất của người dân… Một game show khác không thể không nhắc đến là Running man phiên bản Việt, dẫu tập trung khai thác các trò chơi vận động, nhưng những điểm đến nổi tiếng, đặc sản vùng miền, văn hóa bản địa… luôn được chương trình tập trung khai thác. Và hiện tại, những điều kỳ thú sẽ mở ra trước mắt người xem một cách chân thật nhất qua 2 ngày 1 đêm. Hy vọng, “tân binh” sẽ làm nên chuyện và đưa game show Việt trở lại với “hào quang” một thủa. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
Tin nổi bật trang chủ
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 2 giờ trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.