Du lịch đêm được kì vọng đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, khai thác tiềm năng hoạt động du lịch, dịch vụ, quảng bá văn hóa và nền ẩm thực đặc trưng, thu hút du khách đến với vùng DTTS và miền núi. Song để làm được điều này, ngoài việc tạo ra được sản phẩm đặc sắc, cũng cần hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy việc khai thác tiềm năng du lịch đêm.
Mặc dù thời gian qua, mô hình “kinh tế đêm” được các địa phương quan tâm phát triển và đã có bước khởi sắc, song kinh tế du lịch đêm vẫn phát triển chưa xứng tiềm năng. Sản phẩm du lịch đêm còn tương đối đơn điệu, mờ nhạt, na ná nhau. Công tác quy hoạch không gian riêng cho du lịch chưa thực sự được đầu tư bài bản, nên vẫn chưa phát huy hết tiềm năng thế mạnh của các địa phương.
Du lịch -
Thành Nhân -
10:39, 06/11/2020 TP. Nha Trang (Khánh Hòa) là trung tâm du lịch lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và là một trong những “thương hiệu” du lịch nổi tiếng được nhiều du khách lựa chọn. Tốc độ phát triển du lịch ở Nha Trang trong 5 năm trở lại đây rất ấn tượng. Chỉ tính riêng năm 2019, nơi đây đón hơn 7,2 triệu lượt khách, với hơn 3 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, một tiềm năng mà trung tâm du lịch lớn này đang bỏ ngỏ, đó là chưa tổ chức được nhiều hoạt động về đêm.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa ban hành Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Theo đó, đến năm 2025, có 12 tỉnh, thành phố trọng điểm du lịch được chọn xây dựng mô hình để tăng thời gian lưu trú.
Được xác định như động lực mới cho tăng trưởng du lịch nói riêng và kinh tế nói chung, thúc đẩy du lịch đêm là lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu khởi động, du lịch đêm ở nước ta cần được nghiên cứu thấu đáo để có những giải pháp, chính sách mang tính chiến lược, tổng thể nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng phát triển mạnh mẽ.