Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Doanh nghiệp nước ngoài không thay đổi chiến lược đầu tư vào Việt Nam

PV - 09:52, 28/09/2021

Đó là thông tin được đưa ra tại Tọa đàm trực tuyến: “Covid-19 &FDI: Tác động và triển vọng” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 27/9.

Đại biểu tham gia Tọa đàm tại đầu cầu Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Đại biểu tham gia Tọa đàm tại đầu cầu Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, 9 tháng đầu năm 2021, để đối phó với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ và các địa phương của Việt Nam phải thực hiện các biện pháp giãn cách để phòng, chống dịch bệnh; làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Các biện pháp giãn cách được thực hiện cũng khiến cho nhà đầu tư nước ngoài gặp khó khăn trong việc sang Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh và triển khai dự án. Tuy vậy, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm vẫn đạt được kết quả ấn tượng, Việt Nam thu hút được 22,15 tỷ USD vốn FDI trong 9 tháng đầu năm, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Kết quả điều tra hơn 500 tập đoàn, doanh nghiệp FDI tại Việt Nam mới đây cũng cho thấy, môi trường đầu tư tại Việt Nam vẫn được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao. Cụ thể, 67% doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực về môi trường đầu tư tại Việt Nam. Cùng với đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam và doanh nghiệp Hoa Kỳ tin tưởng Việt Nam sẽ khống chế được dịch bệnh.

Không chỉ thu hút được nhiều dự án đầu tư mới, rất nhiều tập đoàn nước ngoài đã đầu tư tại Việt Nam vẫn liên tục mở rộng hoạt động đầu tư trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Điển hình trong số đó là Tập đoàn Nestlé Việt Nam, Tập đoàn này chính thức trở lại Việt Nam với việc thành lập Công ty TNHH Nestlé Việt Nam vào năm 1995, hiện tổng vốn đầu tư của Nestlé vào Việt Nam đã đạt 730 triệu USD.

"Chúng tôi tuyển dụng 2.200 lao động và vận hành 4 nhà máy cùng 2 trung tâm phân phối. Chúng tôi có 3 nhà máy đang hoạt động tại tỉnh Đồng Nai và 1 nhà máy tại tỉnh Hưng Yên" - ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết.

Năm 2021, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Nestlé vẫn tăng vốn đầu tư thêm 132 triệu USD cho dự án nhà máy tại Đồng Nai để tăng gấp đôi công suất sản xuất cà phê hòa tan phục vụ xuất khẩu và để trở thành trung tâm sản xuất các sản phẩm thực phẩm dạng lỏng chuyên cung ứng cho thị trường xuất khẩu ở khu vực châu Á và châu Úc. Với tầm nhìn trên, Nhà máy Nescafé Trị An đặt tại Đồng Nai sẽ trở thành một trong những nhà máy cà phê lớn nhất trên thế giới, chuyên cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường các nước phát triển như Nhật Bản và các quốc gia bắc Mỹ, châu Âu.

Ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam
Ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam

Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam - cho biết: Với dân số gần 100 triệu dân, Việt Nam là một điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp FDI, sức hấp dẫn của Việt Nam còn thể hiện ở tiềm năng hội nhập kinh tế quốc tế với rất nhiều các Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết.

Cũng đánh giá cao môi trường đầu tư Việt Nam, ông Choi Joo Ho - Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam - nhận định: Dịch Covid-19 gần đây có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng về lâu dài, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư nước ngoài.

Tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Ông Choi Joo Ho - Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam - cho biết, Samsung đầu tư vào Việt Nam từ năm 2018 và liên tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam những năm gần đây, hiện bên cạnh đầu tư vào sản xuất, Samsung còn đang xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam với quy mô vốn khoảng 220 triệu USD.

Trong tháng 4 và tháng 5/2021, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 khiến Samsung gặp khó khăn, nhưng nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, nên hoạt động của Tập đoàn tại Việt Nam vẫn ổn định. Dự báo, nếu nhà máy tại TP. Hồ Chí Minh sớm đi vào hoạt động, thì năm 2021 Samsung sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu.

“Samsung Việt Nam sẽ không thay đổi chiến lược đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam” – ông Choi Joo Ho khẳng định.

Còn với Nestlé, không chỉ cho biết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam, ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam còn mong muốn, được đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế-xã hội và phòng, chống Covid-19 tại Việt Nam trong thời gian tới.

Đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam, xong phát biểu tại Tọa đàm, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn cho rằng, Việt Nam cần linh hoạt hơn trong phòng, chống dịch, nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Đặc biệt, cần có sự thống nhất về chính sách phòng, chống dịch tại các địa phương để giảm thiệt hại cho doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc, khu vực FDI hiện là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế, không chỉ đóng góp tích cực vào nâng cao thu nhập, khu vực FDI còn tạo công ăn việc làm, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Theo đó, để hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động.

Đồng tình với quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, người lao động tại các doanh nghiệp đã được đưa vào đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, để đồng hành với doanh nghiệp trong phòng, chống dịch, Bộ Y tế cũng đưa ra những giải pháp cụ thể, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đảm bảo sản xuất an toàn.

Dưới góc độ địa phương, ông Vương Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh cũng thường xuyên có những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cụ thể như tạo điều kiện cho chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc. Cùng với đó, lắng nghe các kiến nghị của nhà đầu tư, tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi về thủ tục, cơ chế cho nhà đầu tư đến tìm hiểu và triển khai dự án tại địa phương.

Cũng theo ông Vương Quốc Tuấn, Bắc Ninh đã từng là tâm dịch lớn của cả nước, nhưng nhờ sự hỗ trợ của ban, ngành trung ương, sự nỗ lực phòng, chống dịch của địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, dịch đã được khống chế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp dần ổn định trở lại. Theo đó, ông Tuấn cho rằng, khó khăn, thách thức hiện tại chỉ là thời điểm, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam sẽ tìm mọi cách, để Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư an toàn của nhà đầu tư nước ngoài.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
OCOP – nâng tầm sản phẩm nông nghiệp xứ Nghệ

OCOP – nâng tầm sản phẩm nông nghiệp xứ Nghệ

Thành công sau 5 năm xây dựng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở Nghệ An, không chỉ là 558 sản phẩm OCOP được công nhận (520 sản phẩm 3 sao, 37 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao); mà hơn hết là đã góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của mỗi người dân, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của mỗi vùng đất… để những sản phẩm nông nghiệp được nâng tầm.
Tin nổi bật trang chủ
OCOP – nâng tầm sản phẩm nông nghiệp xứ Nghệ

OCOP – nâng tầm sản phẩm nông nghiệp xứ Nghệ

Kinh tế - An Yên - 7 giờ trước
Thành công sau 5 năm xây dựng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở Nghệ An, không chỉ là 558 sản phẩm OCOP được công nhận (520 sản phẩm 3 sao, 37 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao); mà hơn hết là đã góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của mỗi người dân, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của mỗi vùng đất… để những sản phẩm nông nghiệp được nâng tầm.
Sắc màu văn hóa dân tộc Mông ở Cao Bằng

Sắc màu văn hóa dân tộc Mông ở Cao Bằng

Sắc màu 54 - Thúy Hồng-Thanh Thuận - 7 giờ trước
Dân tộc Mông ở Cao Bằng chiếm hơn 10% dân số toàn tỉnh, gồm 3 nhóm Mông trắng, Mông hoa và Mông đen. Hiện nay, đồng bào Mông ở Cao Bằng luôn có ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc...
Thành công từ nuôi lợn trong hang đá

Thành công từ nuôi lợn trong hang đá

Kinh tế - Hà Việt Lâm - 8 giờ trước
Học xong cấp 3, anh Đinh Văn Sơn ở xóm Sơn Lập, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình từng đi làm thuê nhiều nơi để kiếm sống. Cuộc sống nay đây mai đó, luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau. Sau khi bàn với vợ, Sơn quyết định về quê lập nghiệp bằng việc làm chuồng nuôi lợn rừng và lợn bản địa.
Sẻ chia khó khăn với trẻ em DTTS có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới

Sẻ chia khó khăn với trẻ em DTTS có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới

Nhịp cầu nhân ái - Trọng Bảo - 8 giờ trước
Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai vừa tổ chức ra mắt mô hình “Mẹ đỡ đầu” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, là con em đồng bào DTTS ở khu vực biên giới.
Bắc Giang tập huấn chính sách pháp luật về đất đai cho đồng bào DTTS

Bắc Giang tập huấn chính sách pháp luật về đất đai cho đồng bào DTTS

Tin tức - Mạnh Cường - 8 giờ trước
Thực hiện Tiểu dự án 4, Dự án 5, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã phối hợp UBND huyện Lục Ngạn tổ chức 15 lớp tập huấn “Nội dung cơ bản, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ gia đình, cá nhân trong chính sách pháp luật về đất đai vùng đồng đồng bào DTTS và miền núi”.
Tin trong ngày - 18/3/2024

Tin trong ngày - 18/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 18/3, có những thông tin đáng chú ý sau: 50 triệu tin nhắn rác, 50.000 thuê bao lừa đảo bị chặn mỗi tháng. Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng tại Đắk Lắk . Người truyền dạy tri thức dân gian dân tộc Dao cho lớp trẻ. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Lào Cai đã giải ngân được gần 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Lào Cai đã giải ngân được gần 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Thời sự - Trọng Bảo - 8 giờ trước
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai, tính đến ngày 15/3, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 910 tỷ đồng, bằng 18% kế hoạch giao năm 2024.
Thanh Hóa: Công bố Lễ hội “Sết Boóc Mạy” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thanh Hóa: Công bố Lễ hội “Sết Boóc Mạy” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sắc màu 54 - Hà Khải - 8 giờ trước
Ngày 17/3, UBND huyện Như Thanh (tỉnh Thanh Hoá) đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công nhận Lễ hội “Sết Boóc Mạy” xã Cán Khê là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Hướng tới Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kiên Giang lần thứ IV năm 2024: Tiếp tục khơi thông động lực phát triển vùng đồng bào DTTS

Hướng tới Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kiên Giang lần thứ IV năm 2024: Tiếp tục khơi thông động lực phát triển vùng đồng bào DTTS

Trang địa phương - Như Tâm - 8 giờ trước
Cùng với các địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi trên cả nước, tỉnh Kiên Giang đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV- năm 2024. Là tỉnh duy nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có biên giới đất liền, biển và hải đảo, cũng là tỉnh có đông đồng bào DTTS sinh sống; tỉnh Kiên Giang xác định, đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, từ đó tiếp tục khơi dậy quyết tâm của cả hệ thống chính trị và ý chí của đồng bào các dân tộc, đóng góp vào sự phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS của tỉnh. Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kiên Giang lần IV năm 2024, xung quanh nội dung này.
Hậu Giang: Phá thành công một chuyên án làm tiền giả lớn

Hậu Giang: Phá thành công một chuyên án làm tiền giả lớn

Pháp luật - Tào Đạt - Thế Phong - 8 giờ trước
Tối 18/3, phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hậu Giang cho biết vừa phối hợp các phòng nghiệp vụ phá thành công chuyên án “Làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả” liên tỉnh, thu giữ số lượng lớn tiền giả tương đương hơn 640 triệu đồng.
Quảng Ngãi: Đổi mới cách làm đối với sản phẩm OCOP

Quảng Ngãi: Đổi mới cách làm đối với sản phẩm OCOP

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 8 giờ trước
Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024. Theo đó, tỉnh yêu cầu đổi mới cách làm đối với các sản phẩm OCOP như tập trung phát triển các sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế, tiềm năng của địa phương, các sản phẩm được thị trường ưa chuộng và đón nhận.