Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cuộc sống mới ở Làng Thanh niên lập nghiệp Ia Lốp

PV - 10:10, 04/05/2019

Sau hơn 10 năm thực hiện Dự án Làng thanh niên lập nghiệp , nhiều dự án đã công bố thất bại. Vậy nhưng, vượt qua khó khăn, cần cù lao động, nhiều hộ dân ở làng Thanh niên lập nghiệp Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk đã có cuộc sống khá giả, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Nguyễn Văn Diện, cư dân của làng thanh niên lập nghiệp Ia Lốp chăm sóc đàn bò của gia đình. Anh Nguyễn Văn Diện, cư dân của làng thanh niên lập nghiệp Ia Lốp chăm sóc đàn bò của gia đình.

Cách xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk 20km làng Thanh niên lập nghiệp Ia Lốp nằm lọt giữa rừng, không khí dịu mát hơn. Những ngôi nhà mới xây khang trang, tiếng trẻ con đánh vần rôm rả, chứng minh cuộc sống nơi đây đang từng ngày đổi thay, phát triển.

Ông Hà Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Ia Lốp hồ hởi: “Dù còn nhiều khó khăn, nhưng thôn Thanh niên lập nghiệp bây giờ đã khá hơn nhiều rồi, rất nhiều hộ dân thành công với các mô hình chăn nuôi, phát triển sản xuất nông nghiệp và có thu nhập ổn định, trẻ con được chăm sóc, học hành đầy đủ. Thôn Thanh niên lập nghiệp hiện có khoảng 15 hộ sở hữu đàn bò từ 10-30 con và nhiều gia đình nuôi từ 5-10 con bò để lấy phân và tăng gia, phát triển kinh tế...

Làng Thanh niên lập nghiệp xã Ia Lốp là một trong những dự án của Trung ương Đoàn nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên gắn với xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực biên giới. Được triển khai năm 2006, gồm các hạng mục đường giao thông, điện, trường mẫu giáo, tiểu học, 70 giếng khoan, 120 bể chứa nước sạch… và mỗi hộ 20 triệu đồng để làm nhà ở, với tổng kinh phí gần 25 tỷ đồng.

Năm 2010, Trung ương Đoàn bàn giao Tỉnh đoàn Đăk Lăk quản lý. Trong thời gian ngắn, làng Thanh niên đã thu hút 120 cặp vợ chồng trẻ từ các huyện trong tỉnh, chủ yếu đồng bào DTTS tình nguyện đến đây khởi nghiệp, tạo lập cuộc sống mới. Mỗi gia đình được cấp 1 sào đất ở, 1,5ha đất sản xuất, được hỗ trợ vay vốn, giống, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt.

Từ huyện Ea Kar không có nghề nghiệp ổn định, ruộng nương cũng không, đời sống vô cùng khó khăn. Năm 2010 vợ chồng anh Nguyễn Văn Quý viết đơn xung phong đến làng Thanh niên lập nghiệp xây dựng kinh tế, bắt đầu cuộc sống mới. Anh Quý chia sẻ: Lúc đó vợ chồng còn trẻ, tài sản chẳng có gì, tôi chỉ ước sao có đất sản xuất hay có cái nghề trong tay để làm đủ ăn, đủ mặc là mừng lắm rồi. Nhờ chính quyền địa phương, anh em trong làng giúp đỡ nên cuộc sống nhanh chóng ổn định. Nay anh Quý đã có 3ha mía, máy cày để cày thuê và cửa hàng tạp hóa cho vợ bán, mỗi năm gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Ông Lý Văn Sài, Trưởng thôn Thanh niên lập nghiệp cho biết: Từ 120 hộ ban đầu, hiện nay thôn có 135 hộ, 519 nhân khẩu. Ở đây đất xấu, khí hậu khắc nghiệt nhưng đất rộng, có nhiều sườn đồi thấp, tận dụng lợi thế này các gia đình đã phát triển chăn nuôi bò để lấy phân bón cho cây trồng và phát triển kinh tế. Trong thôn hiện có tổng đàn gia súc (trâu, bò) khoảng trên 300 con. Hàng chục hộ khác đã tham gia liên kết trồng mía với Công ty mía đường Đăk Lăk, được công ty bao tiêu sản phẩm và cho thu nhập ổn định hằng năm. Một số hộ còn đầu tư thêm nông cụ, máy móc để phục vụ sản xuất nông nghiệp như máy cày, máy kéo, xe công nông, máy xay xát lúa…

Đến nay, cơ sở hạ tầng tương đối đầy đủ, điện lưới quốc gia, sóng điện thoại vào từng nhà nên người dân luôn bắt kịp nhịp sống hiện đại. Trong thôn có nhiều gia đình làm ăn kinh tế khá, nhiều nhà cũng trồng mía như anh, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng là không hiếm. Điển hình như, gia đình anh Nguyễn Văn Diện mỗi năm thu nhập hơn 700 triệu đồng từ 6ha mía và đàn bò 50 con.

Theo anh Y Nhuân Byă, Bí thư Tỉnh đoàn Đăk Lăk, khi bà con ổn định chỗ ở, Tỉnh đoàn đã kết hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện Ea Súp, mở các lớp tập huấn, hướng dẫn, định hướng bà con trồng những loại cây trồng phù hợp như cây mía, điều và chăn nuôi bò, dê…; cái khó lớn nhất hiện nay vẫn là đường giao thông chưa được thuận tiện, thủy lợi còn hạn chế…

“Mặc dù dự án làng Thanh niên lập nghiệp đã bàn giao cho địa phương nhưng Tỉnh đoàn Đăk Lăk sẽ tiếp tục sát cánh tạo mọi điều kiện, hỗ trợ bà con tăng gia sản xuất, ổn định cuộc sống”, Bí thư Tỉnh đoàn Y Nhuân Byă cho hay.

LÊ HƯỜNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Ngày 26/4, UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV Nguyễn Thiên Văn; Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đắk Lắk Huỳnh Chiến Thắng; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk H’Yâo Knul; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 150 đại biểu chính thức. Đây là 1 trong 2 Đại hội điểm Đại hội các DTTS của tỉnh Đắk Lắk.
Tin nổi bật trang chủ
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 3 giờ trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.